Kiềm chế TNGT - Cách làm hay ở Công an Kỳ Anh

Kỳ Anh là địa bàn có tình hình TTATGT diễn biến phức tạp với nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra. Với quyết tâm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, chính quyền các cấp huyện đặc biệt là lực lượng CSGT đã thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả và sáng tạo.

CSGT Kỳ Anh tăng cường tuần tra xử lý vi phạm trên tuyến QL 1A

CSGT Kỳ Anh tăng cường tuần tra xử lý vi phạm trên tuyến QL 1A

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Kỳ Anh xảy ra 27 vụ TNGT, làm chết 32 người, bị thương 18 người. Mặc dù giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng số vụ TNGT trên địa bàn huyện vẫn còn khá cao và có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng so với các địa phương khác trong toàn tỉnh. Theo Trung úy Lê Doãn Thái - Đội CSGT Kỳ Anh: "Các vụ TNGT chủ yếu xảy ra trên tuyến QL1A đặc biệt là các "điểm đen" như Kỳ Đồng, Kỳ Phương, Kỳ Khang... nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành giao thông của một số bộ phận người dân còn kém."

Điển hình như vụ TNGT trên địa bàn xã Kỳ Giang vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 20/3 ở Km 549+800, QL1A. Xe ô tô taxi mang BKS: 29A-173.54 do Vũ Văn Thảo ở Chương Mỹ, Hà Nội chở khách đi từ Hà Nội vào đã gây tai nạn với xe ô tô mang BKS: 54N-6067 do Lạc Hoàng Dũng - Kiên Giang điều khiển theo chiều ngược lại, hậu quả đã làm 3 người khách ngồi trong chiếc taxi tử vong ngay tại chỗ. Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định là do tài xế xe taxi Vũ Văn Thảo đã chạy với tốc độ quá nhanh và đi sai phần đường.

Tương tự như vậy, cũng do không làm chủ tốc độ mà xe ô tô mang BKS: 72N-9857 do Nguyễn Tất Thắng - Nghệ An điều khiển đã bị lật tại Km 555+30, QL1A thuộc địa bàn xã Kỳ Đồng vào lúc 8 giờ ngày 26-9. Vụ tai nạn đã làm 1 người chết, 5 người bị thương. Một trường hợp thương tâm nữa là vào ngày 6/5 trên địa bàn đi qua xã Kỳ Khang, đối tượng Hồ Đăng Quang (SN 1988) ở Quỳnh Lưu, Nghệ An điều khiển xe mô tô 37L9 - 8041 chở thêm một người ngồi sau do chạy với tốc độ quá nhanh và đi sai làn đường đã đâm thẳng vào chị Nguyễn Thị Mỹ làm chị chết ngay tại chỗ.

Điều đáng lưu ý, hiện nay, trên địa bàn số lượng ô tô tải tham gia phục vụ các công trình Khu kinh tế Vũng Áng khá lớn, ước tính có đến 10.000 lượt xe trong ngày. Trong khi đó, ý thức chấp hành của một số lái xe, chủ xe chưa cao nên đã để xảy ra tình trạng như: vật liệu rơi vãi do không có bạt che phủ, xe ô tô chở gỗ tràm và hàng hóa cồng kềnh vi phạm quá khổ, chằng buộc hàng không đảm bảo an toàn, một số phương tiện ô tô hết hạn kiểm định, xe công nông không đảm bảo an toàn vẫn lén lút hoạt động...

Đứng trước tình hình đó, Công an huyện Kỳ Anh đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn phân tích hình cụ thể để từ đó đề ra những giải pháp thiết thực. Cùng với việc tăng cường tuần tra xử lý vi phạm một cách nghiêm khắc, Công an huyện Kỳ Anh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là các đối tượng thanh thiếu niên. Thực tế cho thấy, trong số các đối tượng gây ra TNGT nằm trong độ tuổi thanh thiếu niên chiếm đến 50 - 60%. Những đối tượng này thường hay vi phạm các lỗi như: uống rượu bia khi tham gia giao thông, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, cá biệt có những trường hợp coi thường pháp luật, bỏ chạy khi có hiệu lệnh dừng lại để kiểm tra. Lực lượng CSGT đã thường xuyên tuần tra kiểm soát lưu động trên các tuyến đường liên xã, lập chốt cố định phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm tốc độ.

Cách làm đáng ghi nhận ở Công an huyện Kỳ Anh đó là, đối với những đối tượng vi phạm không thuộc tổ chức, đoàn thể nào quản lý, lực lượng CSGT bắt buộc phải ký cam kết, về địa phương ký xác nhận sau đó phải học thuộc các điều khoản trong bản cam kết thì mới được xử lý.

Cách làm này đã góp phần chuyển biến ý thức về việc chấp hành pháp luật ATGT cho các đối tượng vi phạm; bước đầu đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân, góp phần không nhỏ trong việc kiểm điểm, giáo dục các đối tượng chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đồng thời trấn áp răn đe các đối tượng khác ở địa phương. Quan trọng nhất là từng bước thay đổi hành vi và nhận thức của các thanh niên thích đua đòi, thích chứng tỏ bản thân, thích làm yên hùng xa lộ, góp phần giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội địa phương. Đây là một cách làm hay cần được nhân rộng để góp phần đảm bảo TTATGT, giảm đến mức thấp nhất số vụ TNGT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast