U23 Việt Nam trả giá đắt cho ngôi đầu bảng

Để chiến thắng 3-1 trước Lào giành lại ngôi đầu bảng B, chiều nay thầy trò Falko Goetz phải lội ngược dòng trong thế mất người và trải qua những giờ phút khó khăn.

U23 Việt Nam (đỏ) giành chiến thắng, nhưng không dễ dàng. Ảnh: Nam Hà.

U23 Việt Nam (đỏ) giành chiến thắng, nhưng không dễ dàng. Ảnh: Nam Hà.

Với 10 điểm sau 4 trận đã đấu, U23 Việt Nam đã sớm giành vé vào bán kết. Mục tiêu duy nhất của thầy trò Falko Goetz ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng hôm nay là ba điểm để chiếm lại ngôi đầu bảng B - nhiều khả năng sẽ tránh được chủ nhà Indonesia ở vòng đấu sau. U23 Myanmar đang giữ vị trí số một với 13 điểm sau 5 trận cùng hiệu số +11. Bởi vậy, với hiệu số +12, U23 Việt Nam dù thắng với bất cứ tỷ số nào cũng có thể đạt được mục tiêu.

Tưởng như thầy trò Goetz sẽ có một trận đấu dễ dàng, trước một trong những đối thủ yếu nhất bảng và đã chắc chắn bị loại. Nhưng, những diễn biến trong hiệp một đã khiến những người hâm mộ Việt Nam phải "sống trong sợ hãi".

Vài phút sau khi hiệp một bắt đầu U23 Lào bất ngờ có bàn mở tỷ số nhờ công Keoviengpheth. Khó khăn càng thêm chồng chất khi sau đó U23 Việt Nam lâm vào thế mất người vì thẻ đỏ của Long Giang.

Nhờ những điều chỉnh nhân sự cùng sự quyết tâm trong hiệp hai, đội tuyển của chúng ta mới tìm lại được đúng con đường dẫn đến chiến thắng 3-1. Lần lượt là Đình Tùng, Văn Quyết và Văn Thắng ghi bàn giúp U23 Việt Nam giành trọn ba điểm, đồng nghĩa với ngôi đầu bảng B.

Dẫu vậy, niềm vui của thầy trò Goetz chắc chắn không trọn vẹn. Họ sẽ không có trung vệ số một Long Giang trong trận bán kết, trong khi thể lực của toàn đội có thể sẽ bị bào mòn vì phải căng sức trận này. Đội trưởng Đình Tùng thậm chí không thể chơi hết trận vì chấn thương, để lại những nỗi lo lắng về nhân sự trên hàng công.

Thế cục bảng đấu đã được an bài từ vòng trước, và việc chỉ phải đối đầu với đối thủ dưới cơ, giúp HLV Goetz có quyền lựa chọn đội hình không phải mạnh nhất. Nhạc trưởng Thành Lương ngồi dự bị.

Tuy nhiên chính các cầu thủ U23 Lào - với tâm lý thoải mái do đã sớm bị loại - mới là những người khởi đầu tốt hơn. Thậm chí, ngay phút thứ 5 tỷ số đã được mở cho đội bóng được đánh giá thấp hơn. Hàng thủ U23 Việt Nam tỏ ra chệch choạc trong tình huống này, tạo điều kiện cho Keoviengpheth thoát xuống và dứt điểm trong tư thế trống trải thành bàn.

U23 Lào sau đó tiếp tục chơi như lên đồng. Thủ quân Lamnao Singto đã lại thoát được vào cấm địa, nhưng lần này các cầu thủ áo đỏ đã kịp lui về chặn phá. Đến phút thứ 8 U23 Việt Nam mới có cơ hội rõ rệt đầu tiên. Nhưng, cú sút của Hoàng Thiên từ góc hẹp chỉ đưa bóng đi cắt ngang khung thành U23 Lào. Phút 13, Văn Thắng thoát vào cấm địa, ngoặt qua một cái bóng áo xanh nhưng dứt điểm đúng vị trí của thủ môn Phanthavong.

Chưa tìm được bàn gỡ, U23 Việt Nam lại tự đẩy mình vào thế khó với chiếc thẻ đỏ trực tiếp của Long Giang phút 15. Trung vệ của chúng ta đã buộc phải phạm lỗi từ phía sau Singto, trước khi tiền đạo của U23 Lào kịp lao vào cấm địa.

Chiếc thẻ đỏ với Long Giang là tổn thất rất lớn đối với U23 Việt Nam trước trận bán kết. Ảnh: Nam Hà.

Chiếc thẻ đỏ với Long Giang là tổn thất rất lớn đối với U23 Việt Nam trước trận bán kết. Ảnh: Nam Hà.

Được đánh giá cao nhưng lại sớm lâm vào thế bị dẫn bàn và mất người, U23 Việt Nam có dấu hiệu căng cứng về mặt tâm lý. Họ hầu như mất tuyến giữa, và khó triển khai tấn công như ý. Trái lại U23 Lào tỏ ra thoải mái, tự tin và có những đợt lên bóng sắc nét.

Phút 31, Keoviengpheth dấn bóng ra trước mặt cấm địa rồi tung cú sút chân trái quyết đoán, khiến thủ môn Bửu Ngọc phải đấm bóng ra biên ngang chịu phạt góc. Phút 40 lại là U23 Lào có cơ hội. Singto thoát xuống rồi đi bóng ở gần đường biên ngang trước khi dứt điểm. May mắn cho U23 Việt Nam là thủ môn Bửu Ngọc đã kịp khép góc.

Sau giờ nghỉ U23 Việt Nam buộc phải dâng cao đội hình. Tuy nhiên tâm lý chưa được giải thoát khiến họ vẫn chơi thiếu khởi sắc, thậm chí có phần luống cuống. Điển hình như tình huống ở phút 50. Được đặt vào vị trí trống trải trong cấm địa và chỉ cần một đường chuyên ngang đơn giản cho đồng đội dứt điểm, nhưng Văn Quyết lại sút vọt ra biên ngang một cách vô duyên.

Hàng công cùn mẻ, hàng thủ của chúng ta cũng chưa hết chệch choạc - dù ngay từ hiệp một HLV Goetz đã tung Thanh Hào vào lấp chỗ trống của Long Giang. Liên tục ở các phút 52 và 53, Singto và một đồng đội đã có cơ hội rõ rệt trong thế đối mặt với thủ môn Bửu Ngọc, nhưng đều dứt điểm hỏng ăn.

Trước sự bế tắc của các học trò, phút 54 huấn luyện viên Goetz buộc phải tung Thành Lương vào sân, thế chỗ Hoàng Thiên. Kể từ đó thế trận của U23 Việt Nam mới dần khởi sắc.

Không lâu sau khi có mặt, Thành Lương đã tung ra đường chuyền sang cánh trái hợp lý cho Văn Quyết thoát vào cấm địa dứt điểm, nhưng bóng đi cắt chéo khung thành ra ngoài.

U23 Việt Nam trả giá đắt cho ngôi đầu bảng ảnh 3

U23 Lào mừng bàn mở tỷ số bất ngờ. Ảnh: Nam Hà.

Sau nhiều nỗ lực, đến phút 64 tỷ số cũng được cân bằng cho U23 Việt Nam. Chưa đầy một phút sau cú dứt điểm từ ngoài cấm địa đưa bóng dội xà ngang, Đình Tùng đã có pha ghi bàn dễ dàng ngay trước khung thành bỏ trống. Đây là pha làm bàn thứ hai của tiền đạo người Thanh Hóa tại giải năm nay.

Tâm lý được cởi bỏ, U23 Việt Nam chơi tấn công có nét hơn. Phút 71 Đình Tùng căng ngang vào trong thuận lợi cho Văn Quyết đệm bóng thoái mái ở cự ly gần thành bàn nâng tỷ số lên 2-1.

Vượt lên dẫn bàn, đến phút 78 U23 Việt Nam còn cân bằng được quân số sau khi thủ quân Singto của Lào dính thẻ đỏ trực tiếp vì một pha va chạm nóng nảy. Phút 86 các học trò của HLV Goetz có cơ hội vàng để gia tăng cách biệt khi Văn Quyết bị Ketsada Sousavath truy cản trong cấm địa, đem đến quả phạt đền. Tuy nhiên trên chấm 11 mét, Trọng Hoàng đã dứt điểm chệch cột.

Dẫu vậy, bàn thắng thứ ba cũng tìm đến với U23 Việt Nam vào phút 89. Xuất phát từ đường chuyền ngang của đồng đội, Văn Thắng đệm bóng dễ dàng ở cự ly gần thành bàn ấn định tỷ số 3-1.

Đội hình xuất phát:

U23 Việt Nam: Bửu Ngọc, Văn Hoàn, Long Giang, Anh Quang, Xuân Hiếu, Văn Thắng, Đình Tùng (Tuấn Anh 85), Trọng Hoàng, Văn Bình (Thanh Hào 22), Hoàng Thiên (Thành Lương 54), Văn Quyết.

U23 Lào: Phanthavong, Souliyavong, Moukda Sousavath, Ketsada Sousavath, Inthammavong, Soukaphone, Lamnao Singto, Kanlaya Sysomvang, Keoviengpheth, Khampoumy, Sangvone.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast