Hành trình đến thương hiệu mạnh

“Luôn tự hoàn thiện mình”, đó là tôn chỉ và nguyên tắc xuyên suốt quá trình xây dựng, phát triển của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn trong những năm qua. Với những nỗ lực của mình, giờ đây Hoành Sơn đã trở thành một trong những doanh nghiệp kinh doanh đa lĩnh vực, tạo việc làm, thu nhập cho hơn 1.000 lao động với mức lương bình quân trên 5 triệu đồng người/tháng.

Công ty CP tập đoàn Hoành Sơn đầy nhanh tiến độ thi công hệ thống tuynel dẫn nước (dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng)

Công ty CP tập đoàn Hoành Sơn đầy nhanh tiến độ thi công hệ thống tuynel dẫn nước (dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng)

Có xuất phát điểm khá gian truân, Công ty CP tập đoàn Hoành Sơn bắt đầu nghiệp kinh doanh từ những chuyến xe vận tải trong sóng gió, vận chuyện sắt thép, xi măng, vật liệu xây dựng từ Hải Phòng, Thái Nguyên cho đến các tỉnh bắc Trung Bộ. Mất có, được có, nhưng đem lại cho Hoàng Sơn khát vọng cháy bỏng thành lập doanh nghiệp và dấn bước doanh nhân đầy thử thách.

Từ một doanh nghiệp thành lập đầu năm 1990 chưa đầy 10 CBCN, doanh thu vài trăm triệu đồng/năm và mức thu nhập của công nhân cũng chỉ dừng lại ở mức vài trăm ngàn đồng ngường/ tháng. Song, Hoành Sơn liên tục đổi mới và hoàn thiện mình để trở thành một trong những Tập đoàn hàng đầu của Hà Tĩnh nói riền và cả nước nói chung.

Công ty CP tập đoàn Hoành Sơn (trú sở chính đóng tại thị xã Hồng Lĩnh) là đơn vị kinh doanh đa ngành nghề. Những năm gần đây, tình hình hoạt động của đơn vị gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức bởi sự cạnh tranh quyết liệt của các đơn vị có cùng ngành nghề, những biến động của cơ chế thị trường cũng như những suy thoái chung của nền kinh tế toàn cầu… Trong bối cảnh đó, để duy trì được các hoạt động như trước đây đã là một vấn đề chứ nói gì đến sự phát triển. Vậy mà, Hoành Sơn vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng bình quâ từ 20% đến 25%/năm.

Ông Phạm Hoành Sơn - Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn nhớ lại những năm đầu gian khó: Cả công ty những ngày đầu mới thành lập chỉ có mươi người, đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành còn non trẻ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc còn hạn chế. Để giải quyết những khó khăn trước mắt, tìm ra định hướng, chiến lược phát triển lâu dài, Hoành Sơn đặc biệt chú trọng phát triển nguồn lực con người, tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ cán bộ quản lý và công nhân lao động phát huy năng lực chuyên môn xây dựng môi trường thuận lợi cho cán bộ kỹ sư và công nhân lao động phát huy năng lực, trình độ chuyên môn. Đồng thời, đơn vị tăng cường đầu tư mạnh vào trang thiết bị máy móc nhằm đón lõng và thực hiện có chất lượng các dự án đầu tư, kinh doanh, sản xuất lớn trên địa bàn. Cụ thể, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn hiện đã gây dựng được uy tín trong hoạt động xây lắp, và đang triển khai nhiều công trình có ý nghĩa quan trọng về KT-XH trên địa bàn Hà Tĩnh Nhà máy cấp nước cho khu Kinh tế Vũng Áng (4.500 tỷ đồng), Hạ tầng Khu kinh tế cữa khẩu Cầu Treo (hơn 100 tỷ đồng), Hệ thông kênh xả lũ Khu kinh tế Vũng Áng (gần 300 tỷ đồng), Bệnh viện Đa Khoa thị xã Hồng Lĩnh…

Và hạng mục bể loc của Nhà máy nước Vũng Áng

Và hạng mục bể loc của Nhà máy nước Vũng Áng

Qua hơn 10 năm hoạt động, đến nay, Hoành Sơn đã có sự phát triển vượt bậc với hơn 1.000 cán bộ kỹ sư, chuyên gia và công nhân lao động có năng lực quản lý, giàu kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu ở các lĩnh vực ngành nghề kinh doanh. Hiện nay, thu nhập của người lao động ở Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đã đạt mức bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Mặt khác, công ty còn tạo việc làm cho nhiều trăm lao động thời vụ khác với mức lương từ 2 đến 3 triệu đồng/người/ tháng.

Có thể nói, năm 2012, cũng như các doanh nghiệp khác trong cả nước, Hoành Sơn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động của khủng hoảng kinh tế, tài chính thế giới làm cho kinh tế trong nước phát triển chậm lại, giá cả nhiều mặt hàng tăng, song với những giải pháp phù hợp, hướng đi đúng, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn vẫn duy trì được nhịp độ tăng trưởng khá (tăng trên 20% so với năm trước). Kết thúc năm 2012, đơn vị đã góp cho ngân sách tỉnh nhà trên 30 tỷ đồng. Với những con số này, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đã trở thành một trong những đơn vị nộp thuế cao nhất trên địa bàn.

Về những định hướng phát triển trong năm 2013 cũng như thời gian tới của doanh nghiệp, Giám đốc Phạm Hoành Sơn cho biết thêm: “Đơn vị tiếp tục phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được trong thời gian qua. Mặt khác, doanh nghiệp sẽ nghiên cứu mở rộng thêm các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác nhằm thu hút, tạo công ăn việc làm cho các lao động trên địa bàn.”

Ghi nhận những thành quả đó, liên tục trong 5 năm gần đây, Công ty CP tập đoàn Hoành Sơn đều được các cấp ngành liên quan từ Trung ương đến địa phương tặng nhiều phần thưởng cao quí, điển hình như bằng khen của UBND tỉnh và các Bộ ngành T.Ư ...

Những con số trên có thể đo đếm được, song còn có những hoạt động, những đóng góp khác lớn lao hơn của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn cho sự phát triển chung của tỉnh nhà trong những năm qua khó có thể xác định. Có thể nói, hoạt động của đơn vị đã góp phần quan trọng trong việc phát triển KTXH và thúc đẩy nền Công nghiệp, Thương mại, dịch vụ của Hà Tĩnh từng bước phát triển. Đi lên từ điển xuắt phát thấp, song đến nay, Công ty CP tập đoàn Hoành Sơn đã vươn lên, tạo cho mình một chỗ đứng vững chắc trong làng doang nghiệp Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung. Đó là con đường đi lên từ gian khó của đơn vị. Đây sẽ là tiền đề cơ bản, để doanh nghiệp gặt hái thêm nhiều thành công nữa trong nay, từng bước xây dựng, khẳng định thương hiệu mạnh về mọi mặt trên thị trường cũng như vai trò, vị trí của đơn vị đối với sự phát triển của Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast