Thế giới ngày qua: Đưa 2 nghi phạm sát hại Kim Jong-nam đến sân bay phục dựng hiện trường

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 17/2.

the gioi ngay qua dua 2 nghi pham sat hai kim jong nam den san bay phuc dung hien truong

Đưa 2 nghi phạm đến sân bay phục dựng hiện trường vụ sát hại Kim Jong-nam: Hai nữ nghi phạm đã được áp giải đến sân bay KLIA 2 từ sáng sớm, họ trình bày lại những hành vi đã làm đối với Kim Jong-nam khi tiếp cận ông này vào sáng ngày 13/2 ở quầy tự làm thủ tục tại tầng 4.

Việc thực nghiệm diễn ra lúc 13h30 ngày 16/2, dưới sự giám sát của cảnh sát đội trọng án. Video hiện trường cho thấy hai nữ nghi phạm bị còng tay, có cảnh sát mặc cảnh phục theo sát phía sau.

Nhiều hành khách qua lại sân bay, thậm chí đội bảo vệ sân bay cũng không biết việc thực nghiệm hiện trường đang diễn ra. Hai nữ nghi phạm thực hiện lại quá trình được cho là gây ra cái chết của ông Kim Jong-nam cho tới lúc ra bắt taxi rời sân bay trong vòng hai tiếng.

Sau khi hoàn thành thực nghiệm, cảnh sát đưa hai nghi phạm về tiếp tục thẩm vấn.

Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, chết sau khi bị hai phụ nữ tấn công, nghi bằng chất độc, hôm 13/2 tại sân bay quốc tế ở Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh: Hai nữ nghi phạm mặc thường phục thực nghiệm hiện trường vụ án trong sự giám sát của cảnh sát đội trọng án Malaysia. Nguồn: China Press).

the gioi ngay qua dua 2 nghi pham sat hai kim jong nam den san bay phuc dung hien truong

29 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ do đánh bắt trái phép ở Australia: 29 ngư dân Việt Nam bị lực lượng bảo vệ biên giới Australia (ABF) bắt ngày 17/2, với cáo buộc đánh bắt hải sâm bất hợp pháp ở vùng biển thuộc lãnh hải Australia.

Những ngư dân này đi trên 2 tàu đánh cá và bị các nhân viên thuộc ABF chặn giữ ở vỉa đá ngầm Saumarez Reef ngoài khơi tiểu bang Queensland của Australia. Khám xét tàu, lực lượng chức năng đã phát hiện số lượng lớn hải sâm nên đã đưa tàu và toàn bộ ngư dân về trụ sở ở bang Queensland.

Nhà chức trách Australia thường bắt giữ các tàu đánh bắt hải sản bất hợp pháp trong vùng biển nước này đã nhiều lần cảnh báo ngư dân nước ngoài không được vào đánh bắt trong vùng biển nước này. Bất cứ ai vi phạm sẽ phải chịu hình phạt, tàu thuyền, ngư cụ bị phá hủy, tịch thu toàn bộ hải sản.

Năm ngoái Australia cũng bắt giữ 10 tàu đánh cá bất hợp pháp cùng 121 ngư dân của Việt Nam, tịch thu trên 32.000 tấn hải sâm. (Ảnh: ột tàu cá Việt Nam bị Australia bắt giữ hồi tháng 3/2016. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua dua 2 nghi pham sat hai kim jong nam den san bay phuc dung hien truong

Cựu lãnh đạo Hong Kong bị kết tội có hành vi sai trái: Tòa án đang xét xử cựu Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Tăng Âm Quyền với các tội danh "trục lợi” và hai lần “lạm dụng chức vụ để thực hiện hành vi sai trái”.

Bồi thẩm đoàn gồm 9 người xác định ông Tăng Âm Quyền (Donald Tsang) đã không công khai việc thương lượng thuê nhà với trùm bất động sản Bill Wong Cho-bau khi nội các của ông thảo luận và thông qua việc cấp phép cho công ty Wave Media, trong đó ông Wong là cổ đông lớn.

Bên cạnh đó, ông Tăng Âm Quyền lại thoát một tội danh lạm dụng chức vụ khác, trong đó ICAC cáo buộc ông che giấu sự thật là kiến trúc sư Barrie Ho Chow-lai được ông đề cử nhận một giải thưởng của chính quyền cũng chính là người ông đã thuê thiết kế nội thất khu nhà ở trên. ICAC cho rằng ông đã lợi dụng danh hiệu và giải thưởng của Hong Kong để trả công kiến trúc sư này.

Ông Tăng năm nay 72 tuổi, cựu lãnh đạo này từng tuyên bố vô tội trước các tội danh bi cáo buộc. Hiện ông được tại ngoại và phiên xét xử sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 27/2 tới. Ông Tăng đối mặt với án tù có thể lên tới 7 năm. (Ảnh: Cựu trưởng đặc khu Hong Kong Tăng Âm Quyền. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua dua 2 nghi pham sat hai kim jong nam den san bay phuc dung hien truong

Séc sơ tán sân bay quốc tế vì bị đe dọa đánh bom: Cảnh sát Cộng hòa Séc tối ngày 16/2 đã phải sơ tán khu vực nhà ga số 2 của sân bay quốc tế Vaclav Havel ở thủ đô Praha sau khi nhận được điện thoại nặc danh thông báo có đánh bom.

Nhà ga số 2 là khu vực dành cho các chuyến bay đi và đến các nước trong khu vực miễn thị thực Schengen. Cảnh sát cho biết toàn bộ các chuyến bay xuất phát từ sân bay Vaclav Havel đã bị hủy, trong khi các chuyến bay đến được chuyển sang hạ cánh ở nhà ga số 1. Hiện cảnh sát Séc đang tiến hành điều tra về vụ việc trên. (Ảnh: Sân bay quốc tế Vaclav Havel)

the gioi ngay qua dua 2 nghi pham sat hai kim jong nam den san bay phuc dung hien truong

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát hầu hết thành phố al-Bab của Syria: Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/2 tuyên bố sắp giành được quyền kiểm soát thành phố al-Bab, miền bắc Syria, từ tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời khẳng định sức kháng cự của nhóm khủng bố này đã hầu như đã bị phá vỡ.

“Chiến dịch nhằm giành được quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực al-Bab đã gần kết thúc” - Reuters trích dẫn tuyên bố của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford dự kiến ngày 17/2 thăm căn cứ không quân Incirlik, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là căn cứ được liên quân do Mỹ đứng đầu sử dụng để chống IS. (Ảnh: Các binh sĩ thuộc lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng các thành viên của lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) và xe quân sự xuất hiện ở làng Baza, gần thị trấn al-Bab hồi đầu tháng. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast