Người dân xã Đức Nhân góp trên 700 triệu đồng trùng tu nhà Văn Thánh

(Baohatinh.vn) - Từ sự đóng góp của người dân trên địa bàn và con em xa quê, xã Đức Nhân (Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã hoàn thành việc trùng tu nhà Văn Thánh với số tiền đầu tư trên 700 triệu đồng.

Người dân xã Đức Nhân góp trên 700 triệu đồng trùng tu nhà Văn Thánh

Lễ khánh thành Nhà Văn Thánh được tổ chức trang trọng

Nhà Văn Thánh được xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ XVIII, là ngôi đền thờ đạo học. Thời Lê, nhà Văn Thánh thuộc phủ Đức Quang, huyện La Sơn (nay là thôn Khang Ninh, xã Đức Nhân, Đức Thọ). Ngoài việc được xây dựng để thờ Khổng Tử, nhà Văn Thánh còn thờ Tứ Phối Nhan Tử, Tăng Tử, Tử Tư, Mạnh Tử, các vị tiên hiền và những người đỗ đạt cao của phủ Đức Quang từ thời Lê đến thời Nguyễn.

Nhà Văn Thánh trước đây còn là nơi sinh hoạt, hội họp, hội thảo thơ văn của các nhà thơ, nhà văn nổi tiếng trong vùng. Hiện tại, nhà Văn Thánh còn lưu giữ tấm bia đá cổ quý hiếm thời Lê, dưới triều vua Lê Ý Tông.

Người dân xã Đức Nhân góp trên 700 triệu đồng trùng tu nhà Văn Thánh

Trải qua thời gian, nhà Văn Thánh bị xuống cấp trầm trọng. Sau chính quyền xã Đức Nhân ra lời kêu gọi (tháng 3/2018), người dân sống trên địa bàn cùng con em xa quê đã quyên góp được trên 700 triệu đồng để trùng tu lại ngôi đền thờ đạo học này.

Sau 4 tháng thi công (30/4/2018) đến nay nhà Văn Thánh đã hoàn thành việc trùng tu với 2 dãy nhà gỗ (mỗi dãy 3 gian), lợp ngói vỉa. Một dãy dùng để làm nơi thờ tự gồm 3 điện; dãy còn lại là nơi sinh hoạt văn hóa của người dân xã Đức Nhân. Hiện chính quyền xã Đức Nhân đang lập hồ sơ đề nghị xét công nhận nhà Văn Thánh là di tích văn hóa cấp tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast