Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh cam kết từ chức sau giai đoạn một của tiến trình Brexit

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Anh cam kết từ chức sau giai đoạn một của tiến trình Brexit; Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào ngành công nghiệp Iran... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 8/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh cam kết từ chức sau giai đoạn một của tiến trình Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trong phiên chất vấn tại Quốc hội Anh ở London ngày 1/5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Anh cam kết từ chức sau giai đoạn một của tiến trình Brexit: Ngày 8/5, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết Thủ tướng May cam kết từ chức sau khi bà hoàn thành "giai đoạn một" của tiến trình đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, để mở đường cho một nhà lãnh đạo mới đàm phán giai đoạn thứ hai.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn trên cho rằng Thủ tướng May đang đứng trước sức ép phải rời nhiệm sở sớm hơn kế hoạch khi ngày càng có nhiều thành viên trong đảng Bảo thủ cầm quyền của bà chỉ trích cách bà May xử lý vấn đề Brexit và tuyên bố đảng này sẽ phải có một cách tiếp cận mới.

Người phát ngôn của Thủ tướng May khẳng định đó là thời gian biểu mà bà May đang hướng đến, đồng thời cho biết bà mong muốn hoàn thành việc đưa Anh rời khỏi "mái nhà chung" EU.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh cam kết từ chức sau giai đoạn một của tiến trình Brexit

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty Images)

Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào ngành công nghiệp Iran: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/5 đã ra lệnh áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với ngành công nghiệp kim loại của Iran.

Ông Trump tuyên bố sẽ tiếp tục đóng băng Iran cho tới khi nước này thay đổi các chính sách của mình. Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra tròn 1 năm sau khi ông Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký năm 2015.

Theo ông Trump, động thái này nhằm cắt giảm nguồn thu từ xuất khẩu kim loại công nghiệp của Iran và cảnh báo các nước không được cho phép thép và các kim loại khác của Iran qua cảng biển của mình. Tổng thống Trump cũng cảnh báo Iran có thể sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt khác nếu không thay đổi chính sách của mình.

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani thông báo nước này sẽ ngưng tuân thủ một số điều khoản của thỏa thuận hạt nhân Iran. Hội đồng An ninh Tối cao Iran cho biết, Iran sẽ không tiếp tục chấp hành các giới hạn mà họ đã cam kết trong việc làm giàu uranium và nước nặng theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc, cho rằng biện pháp này là cần thiết để "đảm bảo quyền lợi và lấy lại cân bằng" sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận cách đây tròn một năm.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh cam kết từ chức sau giai đoạn một của tiến trình Brexit

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: AFP)

Triều Tiên lần đầu lên tiếng về các vụ thử tên lửa mới đây: Ngày 8/5, Bộ Ngoại giao Triều Tiên lần đầu tiên lên tiếng về các vụ thử tên lửa mới đây tại nước này, trong đó khẳng định, hoạt động này nằm trong khuôn khổ các cuộc diễn tập định kỳ và mang tính phòng vệ.

Trước đó, hôm 4/5 vừa qua, Triều Tiên đã tiến hành phóng thử các thiết bị bay tầm ngắn không được xác định, trong đó có loại vũ khí dẫn đường chiến. Vụ phóng được cho là nhằm thể hiện quan điểm của Triều Tiên khi các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ bị đình trệ.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ, cuộc tập trận mà quân đội nước này tiến hành mới đây không gì khác hơn là một phần của khóa huấn luyện quân sự thông thường và không nhằm mục tiêu vào bất cứ nước nào, cũng như không có khả năng dẫn đến tình hình nghiêm trọng trong khu vực.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh cam kết từ chức sau giai đoạn một của tiến trình Brexit

Thân máy bay bị gãy sau sự cố ở Myanmar ngày 8/5. (Ảnh: Twitter)

Máy bay trượt khỏi đường băng ở Myanmar, "gãy thành ba phần": Cảnh sát Myanmar cho biết ngày 8/5, một chiếc máy bay của hãng hàng không Biman Bangladesh đã bị trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Yangon của Myanmar và nứt vỡ thành ba phần.

Theo báo Myanmar Times, chiếc máy bay Bombardier Dash 8 Q400 của hãng hàng không quốc gia Bangladesh chở 33 hành khách đã gặp tai nạn trên đường băng của sân bay quốc tế Yangon lúc 19 giờ 20 giờ Việt Nam.

Hãng tin AFP cho biết có 11 người đã bị thương trong vụ tai nạn này. Sân bay quốc tế Yangon hiện đã bị đóng cửa và lực lượng chức năng đang khắc phục sự cố.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh cam kết từ chức sau giai đoạn một của tiến trình Brexit

Cảng hàng hóa Dương Sơn ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Mỹ sẽ tăng thuế hàng hóa Trung Quốc từ ngày 10/5: Theo thông báo của Công báo Liên bang Mỹ ngày 8/5, nước này sẽ nâng thuế từ mức 10% lên 25% đối với số hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc. Quyết định này sẽ có hiệu lực vào ngày 10/5 tới.

Thông báo nêu rõ Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ sẽ thiết lập một quy trình để đưa một số sản phẩm nhất định khỏi danh sách trên.

Cùng ngày, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết phía Bắc Kinh đã thông báo rằng các quan chức Trung Quốc, trong đó có Phó Thủ tướng Trung Quốc, đang trên đường tới Mỹ nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng bày tỏ hài lòng trước việc nước này sẽ thu về số tiền thuế trị giá 100 tỷ USD trong một năm, đồng thời khẳng định Trung Quốc đang sai lầm nếu hy vọng có thể đàm phán thương mại lại với chính quyền Dân chủ trong tương lai.

Theo kế hoạch, vòng đàm phán thương mại thứ 11 giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra trong 2 ngày 9-10/5 tới. Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 7/5 thông báo Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ đến Washington tham gia đàm phán.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast