Kỳ thủ Lê Quang Liêm: Phía trước là bầu trời

21 tuổi, nhưng đã có đến 10 năm thi đấu quốc tế, gia tài là một “nhà” huy chương, cúp và bằng khen từ khắp mọi đấu trường, Lê Quang Liêm dễ khiến người ta yêu mến lẫn ghen tị, nhưng trên hết vẫn là sự khâm phục trước tài năng có một không hai của đại kiện tướng trẻ tuổi này.

Đơn giản là... “yêu”

Khó có thể tạo được thành công trong bất cứ việc gì, nếu bạn không yêu chính nó. Cờ vua đối với Quang Liêm đơn giản cũng là một “chuyện tình”.

Lê Quang Liêm giành huy chương Bạc nội dung cờ nhanh cá nhân ở Asian Game 16, Ảnh: VSI

Lê Quang Liêm giành huy chương Bạc nội dung cờ nhanh cá nhân ở Asian Game 16, Ảnh: VSI

Bảy tuổi, biết đến cờ vua một cách rất ngẫu nhiên từ sự “rủ rê” của anh trai và một chút tò mò của chính bản thân, cậu bé Liêm dần dần say mê môn thể thao đặc biệt ấy khi nào không biết. Ba mẹ Liêm là kỹ sư xây dựng, hoàn toàn chẳng biết gì về cờ nhưng tôn trọng đam mê của con. Liêm được đi học cờ ở trung tâm của quận, nhanh chóng tham dự các giải đấu cấp quận rồi cấp thành phố và đạt nhiều giải thưởng. Trong bối cảnh các kỳ thủ trong nước vẫn lẹt đẹt ở những giải đấu nội, 10 tuổi Lê Quang Liêm đã có chuyến xuất ngoại thi đấu đầu tiên trong đời mình, đem về chiếc HCB lứa tuổi U10 châu Á (2001). Cùng năm đó, Liêm đoạt luôn chiếc HCB lứa tuổi U10 thế giới.

Nếu nói suông về thành tích của Liêm tại các đấu trường lớn nhỏ trong và ngoài nước từ đó đến nay, có lẽ chính chủ nhân của những chiếc huy chương ấy cũng không nhớ hết nổi. Nhìn phòng khách chật những chiếc cúp, những bằng khen, Liêm thành thật: “Chẳng có bí quyết nào cho thành công, nhất là với cờ vua. Với Liêm chỉ đơn giản là đam mê và tự rèn luyện mỗi ngày để luôn sẵn sàng trước bất kỳ một ván đấu nào”.

Và học cách tôn trọng...

13 năm chơi cờ, Liêm tự nhận rằng mình chiến thắng rất nhiều nhưng cũng không ít lần thất bại. Mỗi lần thắng hay thua, Liêm đều tự rút ra bài học cho bản thân mình. Đó không chỉ là học từ nước cờ, cách tư duy, mà quan trọng hơn là học cái sự bình tĩnh, bản lĩnh trước mọi tình huống. “Cờ vua dạy chúng ta chiến thắng đối thủ bằng cách tôn trọng họ. Mỗi vận động viên bước vào thi đấu, dù hệ số Elo cao hay thấp, nghiệp dư hay chuyên nghiệp đều không thể coi thường. Bởi chỉ cần lơ là một chút thôi, một nước cờ sai có thể dẫn đến thất bại của cả ván đấu”, Quang Liêm chia sẻ.

Bản lĩnh trong cờ vua là thế, nhưng trong vòng tay bảo bọc của gia đình, đại kiện tướng trẻ tuổi vẫn là một cậu trai bé bỏng. Liêm cười bẽn lẽn: “Liêm chẳng làm việc nhà gì cả đâu. Chỉ đi học, luyện cờ và thi đấu thôi”. Hiện tại, Quang Liêm đang theo học ngành Tài chính Ngân hàng tại Đại học Sài Gòn.

Suýt “lỡ hẹn”...

Với người hâm mộ thể thao hẳn không thể bỏ sót bất kỳ thông tin nào về thành tích bảo vệ ngôi quán quân Aeroflot của Quang Liêm. Hai lần vô địch giải Aeroflot trong suốt 5 năm liên tục có mặt tại giải đấu danh giá này có thể nói đã là một cái gì vượt quá những từ đơn giản như thành tích hay chiến thắng của bản thân Liêm nói riêng và cờ vua Việt Nam nói chung. Nói thế để biết rằng, cờ vua với Liêm không chỉ là duyên nợ, mà là một thứ sứ mệnh. Bắt đầu câu chuyện cổ tích cho cờ vua Việt, đương nhiên không chỉ có kỳ thủ họ Lê, nhưng viết tiếp và kết thúc nó bằng những khoảnh khắc hạnh phúc, những hy vọng ngọt ngào, Liêm là cái tên khiến các fan cờ sướng điên người trước tài năng và bản lĩnh của thần tượng 9X.

Tuy thế, ít ai lại biết Lê Quang Liêm đã có lần suýt “lỡ hẹn” với nghiệp cờ. Nhắc đến chuyện ấy, Liêm vẫn cho đó là một trong những kỷ niệm khó quên nhất trong đời anh. Một lần vì quá say sưa đọc truyện tranh, Liêm đã để lỡ mất buổi tập cờ ở trung tâm cờ của quận. Ba Liêm nói với cậu con trai thứ hai khi ấy vốn vẫn là một cậu bé yêu thích nhiều trò vui rằng: “Nếu con không thể bỏ bớt một vài thú vui khác để tập trung vào một thứ mà con đam mê thì con đừng bao giờ chơi cờ nữa”. Nói là làm, người cha nghiêm khắc đã không chở Liêm đến trung tâm để luyện cờ những ngày sau đó. Chuyện ấy chỉ chấm dứt khi Liêm chủ động xin lỗi ba và hứa sẽ ghi nhớ lời dạy của ông. Cũng từ đó, cờ vua chính thức trở thành “người tình” của chàng kỳ thủ trẻ.

Giấc mơ “ siêu” đại kiện tướng

Kỳ thủ Lê Quang Liêm

Kỳ thủ Lê Quang Liêm

Chuyện trò về cờ vua với Liêm, mới thấy đại kỳ thủ chẳng bao giờ thôi mơ ước vượt qua chính bản thân mình. Liêm luôn tâm niệm: “Con người phải có ước mơ,và trên hết phải thực hiện ước mơ đó bằng nỗ lực của chính bản thân”. Sự tự rèn luyện đối với Liêm bao giờ cũng rất quan trọng.

Từ đây đến cuối năm, Liêm có hẳn 3 giải đấu lớn để thực hiện giấc mơ của mình. Đó là giải Dortmund (Đức, tháng 7), World Cup cờ vua (tháng 10) và SEA Games 26 (Indonesia, tháng 11). Hiện tại, chàng kỳ thủ 21 tuổi này đang hướng đến mốc Elo trên 2.700 và phấn đấu nằm trong top 30 thế giới.

Theo Liêm, cột mốc Elo trên 2.700 chính là sự đánh dấu cho danh hiệu “siêu đại kiện tướng”, một danh hiệu được người trong giới chơi cờ thừa nhận một cách không chính thức. Thế mới biết với tài năng 9X này, phía trước vẫn là bầu trời của những đỉnh cao mới đang chờ Liêm chinh phục.

Ngày 17/3, Liêm lên đường sang tham dự giải các câu lạc bộ cờ vua Đức. Đại kiện tướng cũng dự kiến những hành trình tương tự đến Pháp và Trung Quốc sau đó để cọ xát, tạo đà cho những giải đấu lớn. Chúc cho chàng trai vàng cờ vua Việt Nam sẽ thực hiện được giấc mơ của riêng mình.

Lê Quang Liêm

Sinh ngày 13/3/1991

Nơi sinh: TP.Hồ Chí Minh

Danh hiệu: Đại kiện tướng

Hệ số Elo cao nhất: 2.694 (9/2010)

Thành tích: Vô địch thế giới lứa tuổi dưới 14 (năm 2005), huy chương Bạc thế giới lứa tuổi 10 (2001) và 12 (2003), huy chương Vàng châu Á lứa tuổi dưới 16 (2006).

Bạn có biết?

Lê Quang Liêm được đặc cách phong lên Đại kiện tướng quốc tế sau thành tích xuất sắc ở Olympiad cờ vua thế giới năm 2006 tổ chức tại Italia, thắng 5 đại kiện tướng quốc tế và hòa 3 đại kiện tướng quốc tế khác. Năm 2008, với thành tích thắng 6, hòa 4 trên tổng số 11 ván, Lê Quang Liêm đã góp phần giúp Việt Nam giành hạng nhất nhóm B và lần đầu tiên lọt vào top 10 ở một Olympiad cờ vua, xếp thứ 9 trên tổng số 154 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Tháng 2/2011, Lê Quang Liêm trở thành kỳ thủ đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch ở giải Aeroflot.

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast