Hải quân Thái Lan thúc đẩy việc mua tàu ngầm thứ 2 của Trung Quốc

Ngoài ra, Hải quân Thái Lan cũng có kế hoạch mua một tàu đổ bộ mới trị giá 4 tỉ baht của Trung Quốc.

Tờ Bưu điện Bangkok Post ngày 30/7 dẫn một nguồn thạo tin cho biết Hải quân Hoàng gia Thái Lan sẽ thúc đẩy kế hoạch mua tàu ngầm thứ hai trị giá 12 tỷ baht (tương đương 389 triệu USD) từ Trung Quốc.

Hải quân Thái Lan thúc đẩy việc mua tàu ngầm thứ 2 của Trung Quốc

Tàu ngầm lớp Yuan của Trung Quốc. Nguồn: Bangkok Post

Theo nguồn tin này, Hải quân Thái Lan hiện đang chờ Quốc hội thông qua ngân sách tài khóa 2020 trước khi có thể tiến hành việc mua sắm này. Nội các Thái Lan thời chính quyền quân sự đã nhất trí trên nguyên tắc với kế hoạch của hải quân mua 3 tàu ngầm từ Trung Quốc trong chương trình mua sắm trị giá 36 tỷ baht (1,167 tỷ USD).

Kế hoạch này được trình bày trước nội các hồi tháng 10/2016 và đề nghị cấp khoản ngân sách trong vòng 11 năm. Tháng 4/2017, nội các Thái Lan đã thông qua việc mua tàu ngầm đầu tiên là tàu S26T lớp Yuan từ Trung Quốc với giá 13,5 tỷ baht. Dự kiến, chiếc tàu ngầm S26T này sẽ được bàn giao cho hải quân Thái Lan vào giữa năm 2023.

Các kế hoạch mua tàu ngầm của Thái Lan được khôi phục kể từ cuộc đảo chính năm 2014 sau khi hải quân nỗ lực trong nhiều năm để thuyết phục chính phủ mua 6 tàu ngầm cũ của Đức. Hải quân Thái Lan chưa mua tàu ngầm nào trong vòng hơn 60 năm qua và cho rằng Thái Lan cần các tàu ngầm hiện đại để bảo vệ các lợi ích lãnh thổ trên biển. Các tàu ngầm mới của Thái Lan sẽ đồn trú cả ở Vịnh Thái Lan và Biển Andaman.

Nguồn tin nói trên cho biết thêm rằng Hải quân Thái Lan cũng có kế hoạch mua một tàu đổ bộ mới trị giá 4 tỉ baht của Trung Quốc nhằm giảm gánh nặng cho tàu HTMS Angthong – chiếc tàu vận tải đổ bộ duy nhất còn hoạt động của lực lượng này. Tàu HTMS Angthong được đóng ở Singapore với giá 4,9 tỉ baht và Hải quân Thái Lan muốn mua chiếc tàu đổ bộ thứ hai từ Trung Quốc vì có giá thấp hơn tàu HTMS Angthong./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast