Thế giới ngày qua: Mỹ lần đầu tiên có nữ Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương

(Baohatinh.vn) - Mỹ lần đầu tiên có nữ Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương; OPCW khẳng định vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 17/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Mỹ lần đầu tiên có nữ Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương

Bà Gina Haspel. (Ảnh: theintercept)

Mỹ lần đầu tiên có nữ Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương: Với tỷ lệ 54 phiếu thuận, 45 phiếu chống trên tổng số 100 phiếu, Thượng viện Mỹ ngày 17/5 đã bỏ phiếu thông qua đề cử của Tổng thống Donald Trump, chuẩn thuận bà Gina Haspel làm nữ Giám đốc đầu tiên của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Bà Haspel đã có 33 năm phục vụ tại CIA và giữ chức vụ quyền Giám đốc sau khi ông Mike Pompeo chuyển sang vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Trước đó, ngày 16/5, đề cử bà Haspel đã được thông qua tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ với kết quả 10 phiếu thuận và 5 phiếu chống.

Thế giới ngày qua: Mỹ lần đầu tiên có nữ Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương

Người dân thị trấn Saraqeb được đưa tới bệnh viện sau vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học. (Ảnh: AFP)

OPCW khẳng định vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria: Khí độc Clo chắc chắn đã được sử dụng trong vụ tấn công hôm 4/2 tại thị trấn Saraqeb, thuộc tỉnh Idlib của Syria. Đây là kết luận sau cuộc điều tra do Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) tiến hành và được công bố ngày 16/5.

Tuy nhiên, OPCW không xác định bên nào là thủ phạm của những vụ tấn công này.

Dự kiến, cuối tháng 5, OPCW cũng sẽ công bố kết luận cuộc điều tra về vụ tấn công tình nghi sử dụng vũ khí hóa học xảy ra hôm 7/4 tại thị trấn Douma, Đông Ghouta, làm 40 người thiệt mạng.

Thế giới ngày qua: Mỹ lần đầu tiên có nữ Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương

Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên Ri Son-gwon tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4. (Ảnh: AP)

Triều Tiên nêu điều kiện nối lại hội đàm cấp cao với Hàn Quốc: Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 17/5 cho biết Triều Tiên sẽ không ngồi vào bàn đàm phán với Hàn Quốc chừng nào chưa giải quyết được các vấn đề dẫn tới việc ngừng cuộc gặp cấp cao trong tuần này.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã bất ngờ hủy cuộc hội đàm cấp cao với Seoul dự kiến diễn ra ngày 16/5 tại làng đình chiến Panmunjom.

Lý do được Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên, ông Ri Son-gwon đưa ra là Triều Tiên lên án cuộc tập trận thường niên "Thần Sấm" của Mỹ và Hàn Quốc.

Thế giới ngày qua: Mỹ lần đầu tiên có nữ Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương

EU gian nan trong việc cứu thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Mỹ rút lui. (Ảnh: Hội đồng châu Âu)

Các nước Liên minh châu Âu nhất trí duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran: Sau các cuộc thảo luận tại thủ đô Sofia của Bulgaria, các nhà lãnh đạo 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/5 đã nhất trí về một cách tiếp cận chung của khối này để duy trì thỏa thuận hạt nhân mà các cường quốc ký với Iran hồi năm 2015, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), sau khi Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận.

Tại cuộc họp Thượng đỉnh EU-Balkan, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu khẳng định sẽ luôn ủng hộ JCPOA nếu Iran tôn trọng thỏa thuận này. EU cũng nhất trí duy trì quan hệ hợp tác kinh tế với Iran và bảo vệ các doanh nghiệp châu Âu chịu ảnh hưởng tiêu cực do quyết định của Mỹ rút khỏi JCPOA và tái áp đặt trừng phạt Iran.

Thế giới ngày qua: Mỹ lần đầu tiên có nữ Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương

Phiến quân IS. (Ảnh: AP)

Iraq tiêu diệt thủ lĩnh tuyên truyền của IS tại Syria: Kênh truyền hình Iraq Alsumaria ngày 17/5 dẫn nguồn tin tình báo nước này cho biết thủ lĩnh tuyên truyền của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria, Abu Baraa Shami, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của không quân Iraq.

Theo nguồn tin, Abu Baraa Shami bị tiêu diệt khi các máy bay chiến đấu của Iraq phá hủy một trung tâm chỉ huy của IS tại phía Nam khu vực Dashisha, Syria.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast