Tàu sân bay mới sẽ cách mạng hóa ngành đóng tàu Nga

Phòng thiết kế Nevsky mới đây đã cho ra mắt một bản đồ họa rất đáng chú ý về chiếc hàng không mẫu hạm tương lai của Hải quân Nga.

Trong bối cảnh tiếp tục không chắc chắn về tương lai của các nhóm tác chiến tàu sân bay Nga, Moskva đã cân nhắc một số thiết kế cho hàng không mẫu hạm mới để thay thế tàu tuần dương hạng nặng mang máy bay Đô đốc Kuznetsov đã quá cao tuổi, những ứng viên bao gồm từ Storm chạy bằng năng lượng hạt nhân đến thiết kế Manatee bảo thủ hơn nhiều.

Và mới đây, Phòng thiết kế Nevsky đã phát triển một dự án về tàu sân bay Varan cho Hải quân Nga, nó nhẹ hơn nhiều so với Manatee và kích thước bằng một nửa Storm. Các chuyên gia của Military Watch đã viết về một cuộc cách mạng có thể xảy ra trong ngành đóng tàu của Nga.

Tàu sân bay mới sẽ cách mạng hóa ngành đóng tàu Nga

Đồ họa tàu sân bay hạng nhẹ Varan thế hệ mới của Hải quân Nga

Các nhà phân tích của ấn bản Mỹ coi thiết kế tàu sân bay mới của Nga là cuộc cách mạng so với các dự án tương tự trong quá khứ. Một con tàu có lượng choán nước chỉ 45.000 tấn có thể sẽ rẻ hơn nhiều, nhưng mang lại khả năng tương tự hoặc thậm chí vượt trội so với Manatee.

Nhờ sử dụng hiệu quả không gian boong và cấu trúc thượng tầng tháp chỉ huy rất nhỏ, con tàu sẽ có thể chứa 50 máy bay, bao gồm 24 tiêm kích hạng nặng, 20 máy bay không người lái và 6 trực thăng. Chiếc chiến hạm sẽ có chiều dài và chiều rộng tương ứng khoảng 250 và 65 mét, đồng thời có thể đạt tốc độ lên tới 26 hải lý/giờ.

Thiết kế hạng nhẹ của tàu sân bay Varan theo đánh giá là rất lý tưởng cho Hải quân Nga. Mô hình dự án do các chuyên gia của Phòng thiết kế Nevsky công bố cho thấy một hướng đi mới đầy triển vọng để thành hiện thực.

Có vẻ như Varan cũng có một hệ thống phóng phi cơ sử dụng máy phóng điện từ, vốn rất thiếu đối với chiếc Đô đốc Kuznetsov. Cơ cấu như vậy được sử dụng để phóng máy bay chiến đấu với đầy đủ vũ khí cũng như nhiên liệu, và sự vắng mặt của chúng hiện hạn chế khả năng của MiG-29K và Su-33 triển khai trên boong tàu Đô đốc Kuznetsov.

Tuy vậy vấn đề hạn chế lớn nhất để đưa Varan trở thành hiện thực bên cạnh năng lực của các nhà máy đóng tàu Nga thì vấn đề động lực cho nó cũng khá nan giải, khi hiện nay Nga bị đánh giá là chưa đủ khả năng chế tạo động cơ cơ lớn như vậy, khi họ mới chỉ tự chủ hoàn toàn cho chiến hạm khoảng 6.000 tấn trở xuống.

Theo Tùng Dương/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast