Các cơ sở khám chữa bệnh ở Hà Tĩnh đảm bảo an toàn cho người bệnh

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, các cơ sở khám chữa bệnh ở Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và các y, bác sỹ.

Là bệnh viện có số lượng bệnh nhân người cao tuổi đông, trong đó có không ít bệnh nhân có các bệnh lý nền nên công tác phòng, chống dịch Covid-19 được Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh thực hiện hết sức chặt chẽ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bệnh.

Các cơ sở khám chữa bệnh ở Hà Tĩnh đảm bảo an toàn cho người bệnh

Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Hà Tĩnh thực hiện chặt chẽ việc khai báo ngay từ ngoài cổng và tạm thời dừng hoạt động thăm nom người bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Thị Diện - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh cho biết: “Với tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay, Ban Giám đốc đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên kiểm soát chặt chẽ người bệnh ngay từ đầu vào bằng việc điều tra dịch tễ, tiến hành khám sàng lọc kỹ lưỡng.

Đặc biệt, các bệnh nhân khi vào đều phải được test nhanh kháng nguyên, sàng lọc virus SARS-CoV-2. Bệnh viện cũng yêu cầu mỗi bệnh nhân tối đa chỉ 1 người nhà chăm sóc và không thăm nom, nếu những bệnh nhân có thể tự đi lại được, bệnh viện sẽ cử người hỗ trợ, không cần người nhà, toàn bộ việc ăn uống của người bệnh đều diễn ra trong bệnh viện, tuyệt đối không đi ra ngoài, ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập”.

Đối với cán bộ, nhân viên, ngoài việc yêu cầu chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch của tỉnh, của bệnh viện, hiện nay, cứ sau 5 đến 7 ngày, tất cả đều được tổ chức xét nghiệm sàng lọc lại virus SARS-CoV-2 một lần.

Các cơ sở khám chữa bệnh ở Hà Tĩnh đảm bảo an toàn cho người bệnh

Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh lấy mẫu để test nhanh kháng nguyên sàng lọc virus SARS-CoV-2 cho người bệnh.

Khác với những cơ sở khám chữa bệnh khác của tỉnh, Bệnh viện Y học Cổ truyền đang ở trong tình huống khá đặc biệt bởi vị trí nằm trong thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung - tâm dịch của TP Hà Tĩnh. Trong những ngày qua, bệnh viện luôn “căng mình” với các biện pháp để vừa kiểm soát Covid-19, vừa đảm bảo công tác khám, chữa bệnh.

Ngay khi bùng phát ca bệnh đầu tiên, Bệnh viện Y học Cổ truyền đã ngay lập tức tiến hành phun khử khuẩn, siết chặt công tác phân luồng. Ban giám đốc bệnh viện chỉ đạo nhà ăn trong bệnh viện phải đảm bảo phục vụ ăn uống cho bệnh nhân và các nhân viên y tế.

Các cơ sở khám chữa bệnh ở Hà Tĩnh đảm bảo an toàn cho người bệnh

Bệnh viện Y học Cổ truyền yêu cầu người dân thực hiện chi tiết, chặt chẽ việc khai báo y tế trước khi vào bệnh viện.

Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, ngoài việc thực hiện chặt chẽ phân luồng bệnh nhân từ cổng cho đến phân luồng trong khu vực điều trị, Bệnh viện Y học Cổ truyền còn tiến hành khám đánh giá ban đầu khi người bệnh vừa đến. Qua thăm khám, nếu nhận thấy có thể điều trị ngoại trú thì tiến hành các thủ tục điều trị ngoại trú cho người bệnh, trường hợp phải nhập viện thì chuyển bệnh nhân vào phòng lưu để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Khi bệnh nhân có kết quả âm tính mới cho nhập viện.

Việc trị liệu vốn được thực hiện ở phòng máy thì nay bệnh nhân ở tại phòng, các y bác sỹ hỗ trợ tối đa, tránh tập trung đông người. Đến giờ ăn, việc cung cấp suất ăn cũng theo từng phòng, không tập trung về nhà ăn như trước.

Các cơ sở khám chữa bệnh ở Hà Tĩnh đảm bảo an toàn cho người bệnh

Bác sỹ và bệnh nhân đều phải tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng dịch.

Bác sỹ Bùi Thị Mai Hương - Quyền Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền cho biết: “Bệnh viện may mắn không nằm trong khu vực phong tỏa nhưng lại đóng trên địa bàn thôn có phong tỏa. Mặt khác, lượng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân từ nhiều địa phương đông. Bởi vậy, chúng tôi xác định bệnh viện phải “tự phong tỏa” để bảo vệ an toàn cho bệnh nhân và các y, bác sỹ. Việc trao đổi chuyên môn và họp giao ban cũng được thực hiện trực tuyến thông qua zalo, zoom".

Hiện nay, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn tỉnh đều tập trung cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt đối với các địa phương đang có các ca bệnh Covid-19 như: TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Lộc Hà, TX Hồng Lĩnh, Hương Sơn, việc ngăn dịch xâm nhập càng trở nên cấp bách hơn.

Các cơ sở khám chữa bệnh ở Hà Tĩnh đảm bảo an toàn cho người bệnh

Giữ khoảng cách khi tư vấn cho người bệnh đến khám ngoại trú là một trong những giải pháp phòng dịch ở các bệnh viện.

Ngoài siết chặt công tác đón tiếp, sàng lọc người bệnh, hiện nay, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh ở các địa phương có dịch đều hạn chế tối đa việc thăm nom. Thực hiện chặt chẽ thông điệp 5K trong các khoa bệnh, phòng bệnh, tăng cường công tác vệ sinh bề mặt, hạn chế tối đa việc đi lại giữa các khoa, phòng, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giao ban, hội chẩn hằng ngày.

Đặc biệt, nhận thấy được những nguy cơ dịch xâm nhập vào các cơ sở y tế, nhất là tại các địa phương đang có dịch, Sở Y tế Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo các bệnh viện khẩn trương xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ y tế và bệnh nhân có nguy cơ cao. Đến nay, tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh đều chủ động xét nghiệm sàng lọc cho cán bộ, nhân viên của đơn vị mình.

Các cơ sở khám chữa bệnh ở Hà Tĩnh đảm bảo an toàn cho người bệnh

Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh triển hành hội chẩn, giao ban bằng hình thức trực tuyến.

Chỉ riêng các cơ sở khám chữa bệnh công lập trên địa bàn TP Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà đã có gần 2.000 cán bộ, nhân viên được xét nghiệm và có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Hàng ngàn bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc kịp thời khi đến thăm khám, điều trị tại các bệnh viện.

Nhằm ngăn chặn tối đa nguy cơ dịch xâm nhập, hiện nay, tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống Covid-19. Qua đó, vừa chống dịch vừa cùng nhau duy trì hoạt động khám chữa bệnh bình thường trên toàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast