Trường Sơn đoạt HCV cá nhân bàn hai giải Olympiad thế giới

Với việc giành thắng lợi ở ván cuối trước Anton Guijarro (2624), kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã nâng hiệu suất thi đấu (rating performance) lên 2843. Nỗ lực cá nhân cùng một chút may mắn đã giúp anh xuất sắc đoạt HCV cá nhân ở bàn 2. Ngoài ra, Sơn còn nhảy 47 bậc để quay trở lại top 100 với mức Elo mới 2659.

Trường Sơn đoạt HCV cá nhân bàn hai giải Olympiad thế giới ảnh 1
Trường Sơn đã có một giải thi đấu xuất sắc.

Trường Sơn có lẽ là nhân tố sáng nhất của đội tuyển Việt Nam tại giải đồng đội thế giới lần này. Anh đã giữ vững mạch bất bại trong suốt giải đấu với thành tích 8.5 điểm sau 10 ván (7 thắng, 3 hòa). Điểm yếu của Sơn đó chính là thể lực và ít có cơ hội được tham dự các giải đấu quốc tế. Tuy nhiên khao khát được thể hiện mình là điều mà chúng ta hay thấy trong từng trận đấu của Sơn.

Lối đánh mang tính đột biến đã giúp Sơn nhiều lần thắng trận. Trong ngày thi đấu cuối của giải, Trường Sơn đã kết thúc ván đấu khá nhanh chóng. Trước đối thủ thuộc dạng ngang cơ, Sơn đã thi đấu rất tự tin. Ở giai đoạn giữa ván cờ, anh đã có những nước xử lý khéo dẫn đến đối thủ của anh mắc sai lầm trong nhiều nước. Hệ quả là sau 32 nước thì Anton Guijarro đã bị Sơn dùng Hậu chiếu bí.

Người cạnh tranh với Trường Sơn cho danh hiệu HCV bàn 2 là Csaba Balogh (Hungary). Trước vòng 11 thì Csaba Balogh dẫn đầu với hiệu suất thi đấu cao hơn Sơn. Nhưng ở ván 11 thì Csaba Balogh đã bị Pavel Eljanov cầm hòa, điều này đã giúp Trường Sơn vượt qua Csaba Balogh để đoạt HCV cá nhân bàn 2.

Trong cờ vua thì hiệu suất thi đấu (rating performance) là một hệ số nhằm đánh giá sức cờ của từng kỳ thủ tại một giải cụ thể. Khi một kỳ thủ thể hiện phong độ tốt với hiệu suất thi đấu cao hơn hệ số Elo thực của mình, kỳ thủ ấy sẽ được tăng Elo và ngược lại.

Trước đây, Hoàng Thanh Trang trong màu áo tuyển Việt Nam đã từng đoạt HCV bàn 1 tại kỳ Olympiad lần thứ 35 diễn ra tại Slovenia vào năm 2002. Khi đó, BTC xét huy chương cá nhân dựa vào % thi đấu (điểm số tính trên tổng số ván). Nữ kỳ thủ Hoàng Thanh Trang lúc đó đạt 77.3% (8.5 điểm trên tổng 11 ván).

Không như Trường Sơn, chủ công Quang Liêm lại thi đấu không tốt ở trận cuối. Đối thủ của anh là Vallejo Pons (2698) đang đạt phong độ rất cao khi có trận thắng trước Kramnik (2760) ở vòng 8. Khai cuộc trong trận này cũng là phòng thủ Ấn Độ cổ (King's Indian Defense) như trận của Sơn. Sau khai cuộc thế trận hai bên cân bằng. Trong trung cuộc, sau khi đổi Hậu xong thì Liêm có hai nước xử lý không mạnh dẫn đến mất temp.

Kể từ đây, đối thủ của Liêm đã tiếp tục phát triển ưu thế của mình, cụ thể hóa bằng việc mở đường cho Tốt thông cột f mục đích phong Hậu. Sau một hồi nỗ lực cứu vãn thế trận không thành thì Liêm đành chấp nhận thua sau 38 nước. Ở hai bàn còn lại, IM. Đức Hòa để thua GM. Salgado Lopez (2620), Văn Huy thủ hòa GM. Illescas Cordoba Miguel (2618). Với kết quả này, đội Tây Ban Nha thắng Việt Nam với tỉ số 2.5 - 1.5. Điều này đã kéo tuyển Việt Nam xuống hạng 27 chung cuộc.

Bên bảng nữ, đội chúng ta đã dễ dàng thắng đội El Salvador với tỉ số 4-0. Tỉ số đáng lẽ là 3-1 nếu như đối thủ của Mai Hưng ở bàn 1 biết kết thúc ván cờ trong thế trận hoàn toàn chiếm ưu thế. Trận thắng này đã giúp đội Việt Nam nhảy lên 10 bậc và xếp thứ 19 chung cuộc.

Vô địch đồng đội bên bảng mở rộng thuộc về Trung Quốc. Á quân thuộc về Hungary và hạng 3 thuộc về Ấn Độ. Vô địch đồng đội bên bảng nữ thuộc về đội Nga. Á quân thuộc về Trung Quốc và hạng 3 thuộc về Ukraine.

Sau giải, IM. Nguyễn Đức Hòa đạt một chuẩn đại kiện tướng (GM) và nữ kỳ thủ Lương Phương Hạnh đạt một chuẩn kiện tướng nữ (WIM). Riêng Quang Liêm bị trừ mất 4 điểm Elo và hiện tạm xếp thứ 42 thế giới với 2706 điểm. Nhìn chung, cờ vua Việt Nam đã có một kỳ Olympiad không thật sự nổi bật ngoại trừ điểm sáng đến từ chiếc HCV của Trường Sơn.

Theo Văn Tới/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast