Lý Hoàng Nam được HLV Sharapova cố vấn

HLV Michael Baroch - HLV cấp III của ITF, cựu HLV của Maria Sharapova đã được Liên đoàn quần vợt Việt Nam (VTF) mời tới Việt Nam nhằm đánh giá và tư vấn cho các VĐV, đặc biệt là các tay vợt trẻ.

Bên cạnh sự ổn định của kình ngư Ánh Viên hay nhân tố mới Trúc Mai (nhảy xa), tấm HCV đơn nam môn quần vợt của Lý Hoàng Nam chính là dấu ấn của Đoàn Thể thao Việt Nam tại Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013.

Ngay sau khi kết thúc quá trình thi đấu tại Đại hội, đánh giá về thành tích đã đạt được, Trưởng đoàn TTVN Lâm Quang Thành hồ hởi ghi nhận những nỗ lực của các VĐV. Đặc biệt, đối với tấm HCV đơn nam môn quần vợt được xem là bất ngờ bởi Lý Hoàng Nam đã giành được chiến thắng trước đối thủ có thứ hạng cao hơn mình. Nhưng theo ông Thành, chiến thắng này hoàn toàn xứng đáng.

Hoàng Nam (trái) trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế sau khi giành HCV quần vợt Đại hội thể thao trẻ châu Á. Ảnh: Quang Thắng
Hoàng Nam (trái) trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế sau khi giành HCV quần vợt Đại hội thể thao trẻ châu Á. Ảnh: Quang Thắng

Từ tứ kết, bán kết, rồi đi đến trận chung kết, khi gặp các đối thủ mạnh, Lý Hoàng Nam đều thi đấu rất tự tin, bền bỉ, nỗ lực cho đến tận cùng. Riêng trận chung kết gặp tay vợt Mendoza (Philippines) cao hơn mình đến 52 bậc trên bảng xếp hạng trẻ thế giới, Hoàng Nam sau khi để thua trong set đấu đầu tiên với bản lĩnh vững vàng đã vươn lên giành thắng lợi ở hai set đấu sau đó. Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cùng các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam có mặt tại Nam Kinh (Trung Quốc) trực tiếp theo dõi trận đấu đã nín thở theo dõi màn rượt đuổi tỷ số giữa hai tay vợt để rồi cuối cùng vỡ òa cảm xúc khi chứng kiến Lý Hoàng Nam giành thắng lợi chung cuộc.

Tâm lý thoải mái cùng với trạng thái hưng phấn sau khi đã đi đến trận đấu cuối cùng được cho là nguyên nhân mang về chiến thắng lịch sử cho Lý Hoàng Nam cũng như quần vợt Việt Nam. Thế nhưng, công bằng mà nói, để có được thành quả như ngày hôm nay, ngoài tài năng thiên bẩm, bản tính kiên trì, nỗ lực trong tập luyện và thực sự đam mê quần vợt của Lý Hoàng Nam còn phải kể đến những hỗ trợ tích cực từ gia đình và giúp sức của nhà tài trợ Becamex. Nhờ chỗ dựa chắc chắn về tài chính, Hoàng Nam được bố trí đi tập huấn dài hạn tại Mỹ, thi đấu hàng loạt các giải đấu quốc tế. Chính nhờ được tập luyện trong môi trường quần vợt nhà nghề, thi đấu quốc tế thường xuyên mà bản lĩnh, kinh nghiệm và những điểm yếu chuyên môn của Lý Hoàng Nam từng bước được cải thiện.

Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang đánh giá: “Tham gia thi đấu châu lục mà giành được HCV như Hoàng Nam là rất đáng quý. Nếu nói đây là một thành tích bất ngờ cũng đúng bởi hiện nay, sự đầu tư cho quần vợt ở Việt Nam chưa phải đã là bài bản lắm đâu, thực ra, đều là cá nhân, dựa vào gia đình là chủ yếu. Quần vợt là môn thể thao đòi hỏi rất nhiều tiền trong khi Tổng cục TDTT tiền không có nhiều, Liên đoàn quần vợt Việt Nam cũng không mạnh về tài chính. Tất nhiên, quần vợt có cách tính điểm riêng nhưng việc Hoàng Nam thắng tay vợt hạng 88 thế giới, thứ hạng thấp hơn mình tôi cho như thế là tốt đấy”.

Sau những gì đã làm được, Lý Hoàng Nam đã cho thấy bước tiến vững chắc về chuyên môn và nếu tiếp tục được đầu tư đúng đắn, bài bản, đây sẽ là niềm hy vọng lớn cho tương lai tươi sáng của quần vợt Việt Nam. Được biết, HLV Trần Đức Quỳnh sẽ sớm đề xuất kế hoạch tập huấn, thi đấu nghiêm túc, khoa học để Lý Hoàng Nam khẳng định được mình tại các giải Grand Slam trẻ thế giới, bắt đầu từ giải Australia mở rộng.

Để động viên kịp thời thành tích xuất sắc, giành HCV quần vợt đơn nam tại Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013 của Lý Hoàng Nam, Liên đoàn quần vợt Việt Nam (VTF) và Công ty Vietravel quyết định thưởng cho tay vợt này 2000 USD. HLV Trần Đức Quỳnh, HLV trực tiếp của Lý Hoàng Nam cũng được nhận 1000 USD. 23h00 đêm qua, Lý Hoàng Nam đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất. Đích thân ông Nguyễn Quốc Kỳ, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VTF đã ra sân bay chúc mừng, trao tiền thưởng “nóng” cho Lý Hoàng Nam cùng HLV của mình.

Theo Thành Đạt/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast