“Chúng cháu chỉ ước được bên nhau trong ngôi nhà vẫn còn hơi ấm của mẹ”

(Baohatinh.vn) - “Bố đi lâu lắm rồi, mẹ bệnh nặng mới mất hơn 1 tháng. Làng trẻ mồ côi đã gợi ý đón về chăm sóc nhưng chúng cháu chỉ ước được sống cùng nhau trong ngôi nhà còn mang hơi ấm của mẹ" - 3 chị em mồ côi ở thôn 1 xã Hương Liên, Hương Khê (Hà Tĩnh) chia sẻ trong nước mắt.

“Chúng cháu chỉ ước được bên nhau trong ngôi nhà vẫn còn hơi ấm của mẹ”

Mái tôn được dựng lên để có chỗ để bàn thờ chị Lành sau khi căn nhà gỗ 3 gian phải bán đi để chữa bệnh.

Từ ngày mẹ mất, 3 chị em Cao Thanh Trang (SN 2004), Cao Nghi Phượng (SN 2005), Cao Diêu Bông (SN 2008) lúc nào cũng quấn lấy nhau để nguôi bớt nỗi đớn đau, mất mát.

Bố các em đã bỏ nhà đi 8 năm trước, chưa một lần về thăm, không một dòng tin tức. Một mình người mẹ - chị Phạm Thị Lành (SN 1964) gồng mình nuôi con.

Ở xã miền núi, ruộng đất sản xuất ít ỏi, nghề phụ không có nên cuộc sống của 4 mẹ con thiếu thốn đủ đường.

Chị đầu, Cao Thanh Trang kể: “nhà chỉ đủ gạo và rau trong vườn nên mẹ con cháu gần như ăn chay cả năm. Thỉnh thoảng mới có bữa cải thiện từ đàn gà nhỏ mà mẹ gây dựng. Chị em cháu đụng đâu thiếu đó, cuộc sống luôn thua kém bạn bè nhưng gia đình nhỏ luôn ấm áp, quấn quýt bên nhau”.

“Chúng cháu chỉ ước được bên nhau trong ngôi nhà vẫn còn hơi ấm của mẹ”

Ba đứa trẻ mồ côi bên bàn thờ của mẹ.

Vậy mà, năm 2018, chị Lành lại lâm trọng bệnh. Cố gắng để giành sự sống ở lại cùng các con, chị bán trâu bò, rồi cả mấy gian nhà gỗ, đi khắp các bệnh viện để chữa trị. Thế nhưng, căn bệnh ung thư vòm họng di căn, dù cả 4 mẹ con cố gắng đến bao nhiêu cũng không ngăn được sự chia lìa.

Bé gái thứ 2 - Cao Nghi Phượng nhớ lại: “Đến năm thứ 2 thì mẹ kiệt sức, những việc lớn nhỏ trong nhà đều không làm được nữa. Chị của cháu quyết định nghỉ học chăm sóc mẹ để 2 em đến trường”.

“Chúng cháu chỉ ước được bên nhau trong ngôi nhà vẫn còn hơi ấm của mẹ”

Mâm cơm cúng tuần của chị Lành cũng chỉ có cơm và rau vườn nhà.

“Những ngày tháng mẹ yếu dần, 3 chị em không mấy khi rời mẹ. Đêm đêm lại thay nhau thức canh mẹ, sợ mẹ ra đi lúc nào không biết. Những phút giây cuối cùng, mẹ luôn dặn 3 chị em gắn bó, yêu thương, chăm sóc nhau. Mẹ mất đi chúng cháu dù đã chuẩn bị tinh thần, động viên nhau từ trước nhưng nỗi đau vẫn quá sức tưởng tượng".- em Trang nghẹn ngào kể.

Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Liên Trần Thị Hường cho biết: Sau khi mẹ các cháu mất, bà con lối xóm người ít người nhiều đã góp gạo, góp tiền nuôi các cháu. Thông qua sự kêu gọi của địa phương và các tổ chức đoàn thể, các cháu có được một số tiền nhỏ để tạm ổn định cuộc sống trước mắt.

“Chúng cháu chỉ ước được bên nhau trong ngôi nhà vẫn còn hơi ấm của mẹ”

Sống nhờ cả vào sự cưu mang của bà con làng xóm, các cháu còn chưa đủ lớn để nhận biết tương lai mờ mịt đang chờ đợi mình

Thế nhưng, về lâu dài còn ngổn ngang nỗi lo. 3 chị em chỉ có 2 người cậu ruột sống trong xã, cuộc sống cũng khó khăn, không đủ điều kiện nuôi dạy các cháu trưởng thành. Đáng lo hơn cả là ngôi nhà gỗ đã bán để chữa bệnh cho mẹ, chỉ còn lại gian nhà ngang bằng gỗ chật hẹp, đã xuống cấp.

Chia sẻ với chúng tôi, các cháu cho biết, năm học tới, chị đầu sau 1 năm nghỉ học chăm mẹ dự định sẽ đi học trở lại với mong muốn hoàn thành chương trình THCS để đi học nghề nấu ăn. Nghi Phượng lớp 9C và Diêu Bông lớp 6C cùng ở Trường THCS Hương Lâm đều ham học, là học sinh tiên tiến.

“Chúng cháu chỉ ước được bên nhau trong ngôi nhà vẫn còn hơi ấm của mẹ”

Gia tài có giá trị lớn nhất của các cháu hiện tại là đàn gà nhỏ.

“Chúng cháu đều được miễn học phí nên không phải lo tiền học. Cuộc sống thiếu thốn thì đã quen rồi. Chỉ có một điều mong muốn lớn nhất là chúng cháu được ở bên nhau trong ngôi nhà đã nhiều kỷ niệm của mẹ” - Nghi Phượng bày tỏ.

Chúng tôi không khỏi xót lòng với những lời chia sẻ của những đứa trẻ vì hoàn cảnh mà chịu đựng được nỗi đau, chấp nhận sự thiệt thòi.

Nhưng các em nào lường hết những khó khăn khi biết bao nhu cầu cuộc sống chỉ nhìn vào số tiền trợ cấp ít ỏi; khi mà 3 đứa trẻ thậm chí không có nổi ngôi nhà kiên cố, an toàn để ­­­­­­tránh nắng mưa.

3 chị em mồ côi ở xã miền núi Hương Liên thực sự rất cần được sự giúp đỡ, cưu mang của những tấm lòng nhân ái.­­­­

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: cháu Cao Thanh Trang (thôn 1, xã Hương Liên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), số điện thoại 0778.503.115; hoặc Báo Hà Tĩnh - số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh; số tài khoản: 0201000445566, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Hà Tĩnh

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast