Khoa học phát hiện lý do ánh sáng xanh từ màn hình có thể dẫn đến mù lòa

Các tia sáng xanh có bước sóng ngắn hơn và nhiều năng lượng hơn các màu khác, có thể làm hỏng mắt của chúng ta theo thời gian, góp phần làm thoái hóa các điểm vàng, dẫn đến mù lòa.

Khoa học phát hiện lý do ánh sáng xanh từ màn hình có thể dẫn đến mù lòa

Mới đây, nhờ một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Toledo, chúng ta đã biết ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử gây hại như thế nào, và điều đó đồng nghĩa với việc y học sẽ sớm tìm ra cách để ngăn chặn nó. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Ánh sáng mặt trời chứa tất cả các màu quang phổ ánh sáng, từ xanh đến đỏ, và chúng ta bắt đầu tiếp xúc với ánh sáng xanh từ đó, nhưng không quá nhiều. Còn với các thiết bị kĩ thuật số, chẳng hạn như máy tính, ti vi và điện thoại thông minh, cũng phát ra ánh sáng xanh nhưng khác ở chỗ chúng ta dành quá nhiều thời gian để nhìn trực tiếp vào chúng ở khoảng cách quá gần. Ngoài ra mọi người còn có xu hướng sử dụng các thiết bị trong đêm, thời điểm ánh sáng xanh gây hại nhiều nhất.

Thoái hóa điểm vàng về cơ bản là sự chết đi của các tế bào thụ quang tại võng mạc. Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã quyết định nhắm vào các phần tử võng mạc, thứ mà các tế bào thụ quang cần để nhận ánh sáng và gửi tín hiệu về não.

Trong thông cáo báo chí, nhà nghiên cứu Ajith Karunarathne cho biết: "Bạn cần một nguồn cấp liên tục của các phân tử võng mạc nếu bạn muốn nhìn thấy mọi thứ xung quanh. Tế bào thụ quang sẽ trở nên vô dụng nếu không có các phân tử võng mạc".

Trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu kết hợp võng mạc với các tế bào khác nhau bên trong cơ thể, gồm các tế bào thụ quang, tế bào thần kinh và các tế bào tim. Khi họ chiếu ánh sáng xanh lên võng mạc, nó tạo ra các phân tử hóa học độc hại giết chết các tế bào thụ quang. Cả ánh sáng xanh và việc thiếu đi phần tử võng mạc đều khiến các tế bào bị hỏng.

Khoa học phát hiện lý do ánh sáng xanh từ màn hình có thể dẫn đến mù lòa

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu này không hẳn là tin xấu. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng Alpha tocopherol, một phân tử có nguồn gốc từ Vitamin E, có thể ngăn chặn tế bào chết. Họ hi vọng rằng nghiên cứu của họ có thể giúp tạo là một giải pháp điều trị, chẳng hạn như một loại thuốc nhỏ mắt giúp làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng.

Nhà nghiên cứu Karunarathne nói thêm: "Bằng cách tìm hiểu thêm về cơ chế của mù lòa để tìm ra một phương pháp điều trị đánh chặn các phản ứng độc hại do ánh sáng xanh hoặc các phần tử võng mạc, chúng tôi hi vọng sẽ tìm ra được cách để bảo vệ đôi mắt cho trẻ em trong thời đại công nghệ cao như hiện nay".

Theo Tri thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast