Facebook sập toàn cầu, người dùng hoang mang bình luận "cmuk"

Hoang mang khi cả 3 nền tảng của Facebook chập chờn, nhiều người dùng lại tin vào trò lừa gõ những câu bình luận theo mẫu để "kiểm tra tương tác".

Từ khoảng 21h ngày 3/7, nhiều người dùng Việt Nam cho biết không thể xem được ảnh gửi qua Facebook Messenger hoặc đăng tải trên Facebook. Cùng thời điểm, người dùng quốc tế cũng liên tục phản ánh tình trạng các nền tảng của Facebook đều gặp vấn đề.

Không chỉ ứng dụng nhắn tin, một số người phát hiện ra họ không thể tải (load) ảnh trên Facebook. Hình ảnh trên giao diện News Feed của họ chỉ hiện một màu trắng xóa.

Trên nhiều nhóm Facebook, vấn đề này được đem ra chia sẻ. Một số thành viên bày "mẹo" kiểm tra độ ổn định của Facebook bằng cách bình luận dòng "cmuk". Hàng loạt thành viên đã thử bình luận dòng này và kết quả là chẳng có gì thay đổi.

Facebook sập toàn cầu, người dùng hoang mang bình luận “cmuk”

Nhiều người dùng bình luận "cmuk" để kiểm tra tương tác với Facebook, trò đùa đã nhiều lần lặp lại.

Thực tế cmuk là một trong nhiều từ đặc biệt được Facebook tạo ra để hiển thị hiệu ứng khi người dùng bình luận. Đây là những từ mang ý nghĩa chúc mừng, thể hiện tình cảm trong nhiều ngôn ngữ khác nhau. Khi bình luận những từ này, hiệu ứng kiểu trái tim, bóng bay... sẽ hiện ra.

Nếu không có hiện tượng gì diễn ra, không phải là Facebook của người dùng bị "mất tương tác", đơn giản là tài khoản của họ chưa được Facebook cập nhật tính năng vui vẻ này.

Vào tháng 3/2018, khi Facebook sập toàn cầu, một số tài khoản cũng chia sẻ cách "kiểm tra tương tác với Facebook" bằng bình luận "bisou". Giống như "cmuk", "bisou" cũng là một trò đùa, bởi từ này có nghĩa là “hôn” trong tiếng Pháp. Khi bình luận thì từ này sẽ có màu đỏ, bấm vào sẽ hiện ra trái tim.

Facebook sập toàn cầu, người dùng hoang mang bình luận “cmuk”

Trước đó, vào tháng 3/2018, dân mạng Việt Nam từng chia sẻ “mẹo” để kiểm tra tài khoản Facebook đã bảo mật hay chưa bằng cách bình luận “BFF”.

Facebook sập toàn cầu, người dùng hoang mang bình luận “cmuk”

Một người dùng "troll" bạn bè khi đăng tấm ảnh vờ như khoe người yêu.

Không chỉ lừa nhau bình luận, một số thành viên còn tận dụng việc Facebook không tải được ảnh để trêu bạn bè. Họ cố tình đăng ảnh chỉ có màu xám giống như ảnh lỗi, nội dung kiểu "giới thiệu người yêu" hoặc "ra mắt bạn gái".

Sự cố của Facebook ảnh hưởng quy mô toàn cầu. Không chỉ có Facebook, cả Instagram và WhatsApp cũng gặp vấn đề. Người dùng Instagram không thể xem được story, còn người dùng WhatsApp gửi tin nhắn đi cũng trong tình trạng chập chờn.

Theo The Verge, Facebook đã xác nhận tình trạng này. Mạng xã hội cho biết đang cố gắng khắc phục vấn đề.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast