“Lấy phòng ngừa là chính”.

Mùa nắng nóng đã cận kề cũng là lúc các cấp, các ngành, các địa phương, chủ rừng trong tỉnh đang khẩn trương triển khai nhiệm vụ BVR - PCCCR năm 2013, năm được dự báo thời tiết sẽ có nhiều diễn biết phức tạp. Công tác BVR - PCCCR năm nay tại các địa phương, chủ rừng toàn tỉnh là tập trung quyết liệt vào việc thực hiện các giải pháp cụ thể theo phương án đã được phê duyệt để nâng cao hiệu quả của phương châm: “Lấy phòng ngừa là chính”.

Công tác BVR - PCCCR năm 2013:

Giải pháp cụ thể đầu tiên được tập trung chú trọng là tăng cường hiệu lực hoạt động của Ban Chỉ huy(BCH) về các vấn đề cấp bách trong BVR - PCCCR các cấp. Qua thực tế, cho thấy, với vai trò là “đầu não”trong chỉ đạo, chỉ huy toàn diện công tác BVR - PCCCR, BCH ở cấp nào, địa phương nào chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình địa phương; tập trung chỉ đạo kịp thời và kiên quyết trong xử lý thì ở đó thu được hiệu quả cao trong thực hiện. Bởi vậy, BCH các cấp từ tỉnh xuống huyện, xã và các chủ rừng trong tỉnh năm nay đều cơ bản được kiện toàn. Nhìn chung, BCH các cấp đã tập hợp được những người có trách nhiệm, uy tín và có sự phân công nhiệm vụ cụ thể trực tiếp chỉ đạo các BCH cấp dưới nhằm đảm bảo tính thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh. Tính đến thời điểm 20/3, BCH cấp tỉnh và huyện đã tổ chức xong công tác tổng kết công tác BVR - PCCCR năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Còn ở cấp xã và chủ rừng công tác này đã và đang được khẩn trương thực hiện, đảm bảo hoàn thành trước 31/3 như kế hoạch của BCH tỉnh.

Máy thổi gió, máy cưa xăng và các loại dụng cụ khác phục vụ cho công tác PCCCR của Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh luôn sãn sàng để ứng cứu kịp thời các địa phương, chủ rừng
Máy thổi gió, máy cưa xăng và các loại dụng cụ khác phục vụ cho công tác PCCCR của Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh luôn sãn sàng để ứng cứu kịp thời các địa phương, chủ rừng

Trong giải pháp tăng cường hiệu lực hoạt động của BCH các cấp năm nay, vài trò của chính quyền các cấp, nhất là cấp xã được đặt lên hàng đầu. Theo đó, chính quyền cấp xã phải tập trung tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp; kiểm tra việc thực hiện các biện pháp BVR - PCCCR của các chủ rừng trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ông Nguyễn Văn Minh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện, thành viên Thường trực BCH về các vấn đề cấp bách huyện Vũ Quang, cho biết: BCH huyện đã và đang tiếp tục chỉ đạo BCH các xã, các chủ rừng thực hiện tốt Đề án quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến 2020 của UBND tỉnh trên địa bàn huyện. BCH các cấp trên địa bàn huyện có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tại địa bàn được phân công và đề xuất xử lý kịp thời những tổ chức, cá nhân vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ PCCCR và các quy định về khai thác, chế biến, sử dụng, lưu thông lâm sản trái phép trên địa bàn.

Củng cố công trình phòng cháy; mua sắm và sửa chữa dụng cụ, phương tiện phục vụ PCCCR cũng đang được các địa phương, chủ rừng trong tỉnh khẩn trương thực hiện. Dù eo hẹp về kinh phí nhưng theo ông Nguyễn Hữu An, Trưởng BQL RPH Ngàn phố(Hương Sơn), năm nay đơn vị này dự trù trích từ 300 - 350 triệu để phục vụ cho công tác BVR- PCCCR. Ông An cho biết thêm: Để thực hiện “Lấy phòng ngừa là chính”, ngoài việc tập trung cho công tác tuyên truyền, đơn vị sẽ dành kinh phí cho công tác phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa. Và để chữa cháy có hiệu quả, đơn vị sẽ mua thêm máy thổi gió và máy cắt thực bì...Không chỉ BQL RPH Ngàn phố, đến thời điểm này nhiều đơn vị, chủ rừng như: Công ty Cao su Hương Khê, Công ty Cao su Hà Tĩnh, BQL RPH Sông Tiêm...và nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng đã và đang trích kinh phí mua sắm trang thiết bị, dụng cụ, phương tiên...phục vụ cho công tác PCCCR.

Cùng với việc củng cố, tu sửa, làm mới... các công trình PCCCR, tại nhiều địa phương, chủ rừng mà chúng tôi có mặt, các dđơn vị này đều đã xác định rõ vùng trọng điểm dễ cháy để tiến hành các biện pháp xử lý thực bì, giảm vật liệu cháy. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy, do kinh phí hạn hẹp, triển khai chậm và còn để đối phó với các cơ quan chức năng nên việc xử lí thực bì, làm đường băng cản lửa tại hầu hết chủ rừng thường được thực hiện qua loa, không đúng quy định. Vì vậy, đề nghị BCH các cấp, các ngành chức năng ngay từ bây giờ cần quán triệt, thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Lực lượng BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ phối hợp với cán bộ Hạt kiểm lâm Kỳ Anh đi kiểm tra rừng thuộc xã Kỳ Thượng (Kỳ Anh)Ảnh: Vũ Viễn
Lực lượng BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ phối hợp với cán bộ Hạt kiểm lâm Kỳ Anh đi kiểm tra rừng thuộc xã Kỳ Thượng (Kỳ Anh)Ảnh: Vũ Viễn

Bên cạnh các giải pháp trên, tại các địa phương, chủ rừng trong toàn tỉnh, nhất là các địa bàn trọng điểm như: Kỳ Anh, Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang...ngoài việc tập trung tuyên truyền cũng đã và đang tiến hành thành lập các tổ xung kích, hợp đồng bảo vệ và có phương án cụ thể cho việc bố trí bố trí lực lượng tuần tra, canh gác BVR - PCCCR. Các giải pháp trong tổ chức chữa cháy rừng, giải quyết hậu quả sau cháy rừng cũng như trong ngăn chặn, lấn chiếm, khai thác, vận chuyển, kinh doanh, chế biến lâm sản, động vật rừng cũng được các địa phương, chủ rừng trong tỉnh lên phương án cụ thể, chặt chẽ. Phương châm”4 tại chỗ” trong BVR - PCCCR đang được tập trung thực hiện.

Với những giải pháp cụ thể trên, cùng với tinh thần, thái độ khẩn trương, nghiệm túc từ các địa phương, chủ rừng, hy vọng công tác BVR - PCCCR năm 2013 trên địa bàn tỉnh sẽ phát huy tốt hiệu quả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast