Đề nghị nhận 17 trí thức trẻ tình nguyện vào công tác chính thức

(Baohatinh.vn) - Đó là khẳng định của hầu hết các địa phương tiếp nhận trí thức trẻ tình nguyện ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) sau gần 3 năm lực lượng này cống hiến, khẳng định năng lực công tác ở địa phương.

Gần 3 năm tình nguyện về công tác tại xã Hương Trạch, đội viên Phan Trọng Hải (thị trấn Hương Khê) dường như đã thành người bản địa. Anh đã thông thuộc mọi "đường đi lối về" ở xã miền núi có địa bàn rộng, đi lại khó khăn.

Đề nghị nhận 17 trí thức trẻ tình nguyện vào công tác chính thức

Phan Trọng Hải (người bên trái) tiếp cận địa bàn nhanh và tham mưu tốt chính sách về nông nghiệp

Hải tâm sự: Em phụ trách địa chính, xây dựng và môi trường và còn có nhiệm vụ tham mưu về lĩnh vực nông thôn mới và các chính sách nông dân. Có kiến thức chuyên môn về xây dựng nên công trình nhà văn hóa thôn theo tiêu chí NTM ở đây đều do em tham mưu thiết kế. Gần đây, có 1.200 hộ được hưởng chính sách trồng bưởi Phúc Trạch cũng đều do em trực tiếp tham mưu. Em rất vui khi những kiến thức chuyên môn của bọn em có thể vận dụng rất tốt trong thực hiện nhiệm vụ ở địa phương”.

Phó Chủ tịch UBND xã Hương Trạch Cao Quốc Hội khẳng định: “Hải là cán bộ năng nổ, hoạt bát và có trình độ chuyên môn tốt. Việc gì giao cho đồng chí chúng tôi đều yên tâm. Đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, ở vị trí việc làm mà Hải đảm nhận rất cần những cán bộ có trình độ chuyên môn cao. Vì vậy, sắp tới đề án kết thúc, chúng tôi sẽ làm đơn đề nghị được nhận Hải chính thức về công tác”.

Đề nghị nhận 17 trí thức trẻ tình nguyện vào công tác chính thức

Các nhà văn hóa thôn ở Hương Trạch đều do Hải tham mưu thiết kế theo tiêu chí nông thôn mới, phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương

Không chỉ ở Hương Trạch mà hầu hết ở các địa phương có đội viên tình nguyện theo Đề án 500 của Trung ương Đoàn và Bộ Nội vụ về làm việc trên địa bàn đều có chung đánh giá và đề xuất đó.

Chủ tịch UBND xã Lộc Yên Nguyễn Văn Hưng cho biết: Xã tiếp nhận đội viên Nguyễn Thanh Tùng từ tháng 8 năm 2015. Tùng có trình độ thạc sỹ về lĩnh vực nông nghiệp, là con em địa phương. Căn cứ vào trình độ chuyên môn, Tùng được giao vị trí việc làm là chuyên trách NTM, xây dựng cơ bản, và nông nghiệp. Có thời điểm Tùng còn kiêm luôn cả địa chính. Phân công nhiều nhiệm vụ nhưng Tùng đáp ứng rất tốt. Ngoài năng lực chuyên môn, đồng chí rất giỏi về công nghệ thông tin. Gần như đồng chí luôn làm việc hết công suất. Có những lúc cao điểm, làm ngày không đủ thời gian, đồng chí lại làm đêm.

Đề nghị nhận 17 trí thức trẻ tình nguyện vào công tác chính thức

Chuyên môn sâu, lại giỏi về công nghệ thông tin nên Tùng được giao rất nhiều nhiệm vụ.

“Trong giai đoạn tập trung cho xây dựng nông thôn mới này, ở vị trí việc làm của Tùng, nếu là cán bộ địa phương có trình độ, năng lực như lâu nay sẽ không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Riêng về việc xây dựng các hồ sơ, kẻ vẽ trên máy tính nếu không làm được mà cứ chạy tới chạy lui đi thuê dịch vụ cũng đã không đáp ứng được tiến độ. Là cán bộ có trình độ chuyên môn cao nên Tùng tham mưu các văn bản rất nhanh và chính xác… Địa phương thực sự rất cần những cán bộ có năng lực như đồng chí Tùng, vì vậy, sau khi kết thúc đề án, chúng tôi sẽ làm đơn đề nghị được nhận đồng chí Tùng vào làm việc chính thức ở xã”, Chủ tịch UBND xã Lộc Yên khẳng định.

Từ tháng 8/2015, huyện Hương Khê tiếp nhận 17 đội viên theo Đề án 500 và phân công về cho 17 xã, chủ yếu thuộc các lĩnh vực địa chính, nông nghiệp, xây dựng, môi trường, văn phòng và chính sách xã hội. Các đội viên chủ yếu là con em địa phương, chỉ có một đồng chí ở huyện Can Lộc.

Ông Hà Văn Đàn - Trưởng phòng Nội vụ huyện Hương Khê cho biết: Qua thời gian gần 3 năm cho thấy, các đội viên đều phát huy được nhiệt huyết tuổi trẻ và kiến thức chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ, đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, được các địa phương ghi nhận. Đặc biệt có một số đội viên rất tiêu biểu, khẳng định được năng lực bản thân bằng những đóng góp quan trọng đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tại các địa phương, thời gian thực hiện đề án này kéo dài 5 năm nhưng riêng Hà Tĩnh thì thực hiện trong thời gian 3 năm. Như vậy, đến tháng 8 tới sẽ kết thúc đề án. Hiện nay đội ngũ công chức của UBND huyện Hương Khê còn thiếu 13 biên chế theo chỉ tiêu được giao; công chức xã cũng còn thiếu 22 biên chế. Huyện sẽ đề xuất về việc tuyển dụng đội ngũ này để các địa phương có điều kiện sử dụng cán bộ, vì họ đã khẳng định được năng lực bằng thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay.

Tuyển công chức thuộc thẩm quyền của huyện. Nếu huyện có nhu cầu thì đề xuất với Sở Nội vụ và Sở sẽ trình UBND tỉnh. Đối với cán bộ đã qua thực tiễn thì khi tuyển dụng vào làm việc sẽ đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, việc thi tuyển công chức không thể tổ chức đơn lẻ cho một số đối tượng mà phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định hiện hành.

Phan Thị Tố Hoa - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast