Chọn Mourinho, Man United giờ đã thấm thía cái giá phải trả

Có vẻ như cảm thấy tình hình ở Man United vẫn chưa đủ rối ren, hỗn loạn, Mourinho làm cho nó “đa dạng” thêm bằng cách chỉ trích trọng tài trong trận gặp Burnley. Kết quả cuối cùng: Man United bị cầm hòa 0-0 còn ông bị truất quyền chỉ đạo.

chon mourinho man united gio da tham thia cai gia phai tra

Không phải ngẫu nhiên Sir Bobby Charlton cứ lo rằng Mourinho không phải người hợp với ghế nóng ở Old Trafford trước khi lãnh đạo Quỷ đỏ bổ nhiệm ông. Phong cách huấn luyện cực đoan của HLV Bồ Đào Nha đã thường xuyên khiến ông tranh cãi, chỉ trích trọng tài, báo giới hay bất kỳ ai mà ông cho là nguyên nhân khiến đội bóng, khiến cầu thủ của mình bất lợi trong một tình huống cụ thể hay thất bại trong một trận đấu.

Bây giờ với Man United, Mourinho đã kịp “phát huy truyền thống” đó của mình. Những trận trước thì vấn đề của United nằm trên sân bóng còn đến trận gặp Burnley này thì nó lan lên cả khu huấn luyện ngay trong trận đấu. Và tựu chung, để lại cảm giác thất vọng, chán nản, bực bội toàn tập cho các fan của họ.

Ở trận thua tan nát Chelsea thì Mourinho để lại một hình ảnh “xuống cấp” kiểu khác khi người ta ngạc nhiên thấy ông không phản ứng, chỉ trích gì trọng tài trong tình huống David Luiz đạp thẳng vào đầu gối Fellaini. Tình huống ấy đáng bị thẻ đỏ và bình thường thì Mourinho sẽ phản ứng cực dữ dội. Nhưng có lẽ do quá choáng váng với thất bại của United cho tới lúc đó nên Mourinho thậm chí “quên” cả chuyện chỉ trích trọng tài (có thể hiểu được nếu ông làm vậy).

chon mourinho man united gio da tham thia cai gia phai tra

Trận gặp Burnley này thì ông lên “dự khán” sau hiệp 1 mà nguyên do chắc chắn là vì ông đã có lời lẽ không hay với trọng tài Clattenburg vì không cho Man United hưởng 11m sau pha ngã của Darmian trong vòng cấm Burnley.

Nhưng đó là pha ăn vạ gần như 100% vì giả như Flanagan có tiếp xúc với hậu vệ của United trong vòng cấm thì cũng chỉ cực nhẹ, không thể khiến Darmian ngã ra như vậy. Ngoài tình huống ấy, không có bất kỳ pha bóng nào khác để Mourinho bấu víu vào mà phản đối trọng tài trong hiệp 1.

Trở lại với trận đấu, Man United tái diễn hình ảnh của họ như nhiều trận trước đó. Triển khai tấn công chậm chạp, bế tắc và ngoài trừ cú sút dội cột dọc của Juan Mata, cơ bản là United mới chỉ tạo ra một số cơ hội nguy hiểm nhưng chưa đến mức ăn bàn rõ rệt. Pogba và Ibrahimovic vẫn mờ nhạt như... thường lệ. Mourinho vẫn chỉ dùng một sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, Pogba vẫn đá lùi sâu như thế.

Vì Mourinho quá “cũ kỹ”, Man United cũng không thể nào mới mẻ hơn. Cái mới duy nhất của họ so với các trận trước đó là... thẻ đỏ cho Ander Herrera ở trên sân và truất quyền chỉ đạo với Mourinho ở khu vực huấn luyện. Vấn đề nghiêm trọng nhất với Man United bây giờ không phải là chuyện Mourinho bị cấm chỉ đạo ở trận tiếp theo, không phải chuyện họ bị Man City, Liverpool, Arsenal bỏ cách 8 điểm trên BXH, mà là cuộc khủng hoảng niềm tin lan tràn trong phòng thay đồ và nó có thể dẫn đến những kết quả tồi tệ mới.

Hiện trạng của Quỷ đỏ bây giờ có thể mô tả là “thảm họa”. Tâm lý thì thiếu tự tin, bực bội và bất lực. Hàng thủ thì dễ tổn thương vì mất hậu vệ số 1 Eric Bailly tới 2 tháng. Tuyến giữa dù có Pogba vẫn rất kém sáng tạo còn hàng công gần như vô hại với “ông già” Ibrahimovic.

Điều đáng ngại nữa là trong khi Mourinho bế tắc với các ý tưởng mới, bất lực với những quân bài có trong tay thì những kết quả kém cỏi liên tiếp của United không chỉ khiến chính họ rơi vào cuộc khủng hoảng niềm tin mà ngược lại, hoàn toàn có thể tạo cảm hứng cho các đối thủ của họ trong các cuộc đối đầu trực tiếp sắp tới.

Không cần đến những Liverpool, Man City hay Chelsea, những gì mà Watford, Stoke City, Burnley làm được với Man United trở thành động lực kích thích các đối thủ khác chống lại họ. Ở Old Trafford, nhiều người giờ đang tự hỏi: Man United đã sai ở đâu? Và mùa giải của họ rồi sẽ đi đến đâu? Tất cả chắc chắn bắt đầu từ cái tên Jose Mourinho.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast