Kiên quyết xử lý việc tổ chức hành lễ đông người tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong khi cả nước đang thực hiện nghiêm “cách ly toàn xã hội” theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ thì một số linh mục ở Hà Tĩnh vẫn tổ chức hành lễ với sự tham gia của hàng trăm giáo dân. Hành vi vi phạm này cần phải được xử lý nghiêm khắc theo quy định.

Kiên quyết xử lý việc tổ chức hành lễ đông người tại Hà Tĩnh

Giáo dân giáo xứ Tràng Đình đến nhà thờ hành lễ sáng 5/4.

Tối 4/4 và sáng 5/4, một số giáo xứ tại Đức Thọ, Hương Khê, Thạch Hà, Can Lộc đã tổ chức hành lễ với sự tham gia của hàng trăm giáo dân. Đặc biệt, sáng 5/4, tại buổi hành lễ của giáo xứ Tràng Đình (xã Khánh Vĩnh Yên, Can Lộc) có đến gần 400 giáo dân tham gia. Bất chấp các quy định về cách ly, không thực hiện đúng các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19, những người này đang tự “chuốc họa vào thân” và gây nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cả cộng đồng.

Kiên quyết xử lý việc tổ chức hành lễ đông người tại Hà Tĩnh

Bất chấp lệnh cấm, gần 400 giáo dân vẫn tham gia hành lễ tại giáo xứ Tràng Đình gây nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19

Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Huy Cường cho biết: Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Can Lộc đã trực tiếp gặp gỡ với 9 linh mục của 9 giáo xứ trên địa bàn để tuyên truyền, vận động việc tổ chức hành lễ phải đáp ứng các yêu cầu của phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, sáng 5/4, tại giáo xứ Tràng Đình (xã Khánh Vĩnh Yên), linh mục Nguyễn Xuân Hóa vẫn rung chuông làm lễ với sự tham gia của gần 400 giáo dân. Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo huyện và các ngành chức năng đã có mặt, trực tiếp đối thoại với linh mục Hóa; qua đó vừa đấu tranh vừa vận động linh mục chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Video: Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Bùi Huy Cường khẳng định, huyện sẽ sử dụng các biện pháp ngăn chặn hành chính đối với giáo dân tham gia hành lễ đông người

Trước sự việc xảy ra tại giáo xứ Tràng Đình, chiều 5/4, đại diện lãnh đạo huyện Can Lộc và các ngành liên quan đã trực tiếp gặp cha quản hạt và đức giám mục Giáo phận Hà Tĩnh trao đổi, đề nghị phối hợp cùng chính quyền chỉ đạo các linh mục tổ chức hành lễ theo đúng quy định về phòng chống dịch.

Kiên quyết xử lý việc tổ chức hành lễ đông người tại Hà Tĩnh

Việc tham gia hành lễ đông người không chỉ nguy hiểm cho sức khỏe của chính giáo dân mà còn đe dọa an toàn của cả cộng đồng trong đại dịch Covid-19.

“Chuẩn bị chính lễ Phục sinh 12/4, dự kiến có thể một số giáo xứ vẫn tổ chức hành lễ đông người, chúng tôi đã phối hợp với hội đồng mục vụ các giáo xứ, giáo họ tiếp tục tuyên truyền vận động. Đồng thời, tăng cường lực lượng, sử dụng các biện pháp ngăn chặn hành chính để không cho tụ tập đông người hành lễ, ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe, sinh mệnh của chính các giáo dân và cộng đồng trong đại dịch này” – ông Bùi Huy Cường cho biết thêm.

Trưởng ban Tôn giáo Phan Quốc Khánh thông tin về việc các linh mục tổ chức hành lễ đông người trong mùa dịch

Trao đổi với chúng tôi chiều 5/4, ông Phan Quốc Khánh - Trưởng ban Tôn giáo Sở Nội vụ Hà Tĩnh thông tin: Sau khi sự việc một số giáo xứ tổ chức hành lễ đông người trong mùa dịch, Ban Tôn giáo đã báo cáo với Thường trực Ban Chỉ đạo, lãnh đạo tỉnh biết tình hình và tham mưu các biện pháp xử lý. Ban Chỉ đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo UBND các huyện liên quan làm việc trực tiếp với các linh mục đã tổ chức hành lễ đông người tối 4/4 và sáng 5/4, chỉ trích, lập biên bản, hồ sơ xử lý kiên quyết.

“Thời gian tới, Ban Tôn giáo tăng cường phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân theo đạo thiên chúa, các chức sắc, linh mục trên địa bàn tự giác chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với Tòa giám mục yêu cầu nhắc nhở, chấn chỉnh, không để tái diễn các lễ tập trung đông người như thời gian vừa qua” – Trưởng ban Tôn giáo Phan Quốc Khánh cho hay.

MTTQ các cấp sẽ phối hợp với các ngành liên quan vào cuộc quyết liệt hơn nữa, tăng cường tuyên truyền, vận động các giáo dân, linh mục, chức sắc, chức việc hiểu và tuân thủ Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh về phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp cần thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước ở cơ sở, chỉ đạo các ngành liên quan lập biên bản, xử lý trách nhiệm, kiên quyết xử phạt các linh mục, cá nhân vi phạm
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Văn Hùng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast