EVN cam kết đảm bảo đủ điện cho mùa khô

Dù khó khăn về nguồn nước cho phát điện, nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cam kết sẽ vận hành hệ thống linh hoạt, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện của doanh nghiệp, người dân trong mùa khô và cả năm 2016.

EVN cam kết đảm bảo đủ điện cho mùa khô ảnh 1
EVN thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm cấp điện mùa khô 2016

Đáp ứng đủ nhu cầu phụ tải

Báo cáo của EVN cho thấy, trong tháng 3/2016, sản lượng điện toàn hệ thống đạt 14,92 tỷ kWh; lũy kế quý I/2016, sản lượng toàn hệ thống đạt 40,9 tỷ kWh, tăng 14,25% so với cùng kỳ năm 2015. Điện thương phẩm ước đạt 11,92 tỷ kWh; tính chung 3 tháng, điện thương phẩm ước đạt 35,11 tỷ kWh, tăng 13,08% so với cùng kỳ năm 2015, cao hơn 2% so với kế hoạch.

Xu hướng truyền tải trên hệ thống điện 500kV trong quý I chủ yếu theo hướng từ miền Bắc vào miền Trung và miền Nam, với sản lượng truyền tải trên giao diện Bắc - Trung là 2,97 tỷ kWh, Trung - Nam là 1,88 tỷ kWh.

Bên cạnh việc vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu về điện cả nước, EVN còn xả nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần tích cực chống hạn, đẩy mặn khu vực miền Trung – Tây Nguyên – Nam bộ, nhất là trong bối cảnh lượng nước về các hồ thủy điện thấp hơn trung bình nhiều năm.

Theo tính toán của EVN, dự kiến tăng trưởng phụ tải quý II khoảng 13% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tháng 4 ước tính phụ tải của hệ thống điện có thể đạt tới 505 triệu kWh/ngày, tháng 5 và 6 khoảng 540 triệu kWh/ngày; công suất phụ tải lớn nhất toàn hệ thống trong các tháng mùa khô quý II có thể lên tới 28.730 MW.

Trong khi đó, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn nghiêm trọng. Lưu lượng nước về tại hầu hết các hồ thủy điện trong khu vực đều giảm thấp hơn so với giá trị trung bình nhiều năm, trong đó nhiều hồ có giá trị lưu lượng nước về cực hạn trong chuỗi quan trắc nhiều năm như: Bản Vẽ, Hủa Na, Cửa Đạt, Quảng Trị, Bình Điền, A Vương, Đak Rinh, Ka Nak, Krông H’năng, Plei Krông, Ia Ly, Hàm Thuận, Đại Ninh, Đồng Nai 3, Trị An, Thác Mơ... Tổng lượng nước về các hồ thủy điện miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam hiện chỉ đạt 3,29 tỷ m³, thấp hơn dự kiến 1,84 tỷ m³. Trước dự báo rất khó khăn về nguồn nước hiện nay, EVN đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan nhằm ưu tiên đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt, dịch vụ của người dân, sau đó mới đến chăn nuôi gia súc, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và sản xuất điện.

Để đáp ứng đủ nhu cầu phụ tải tăng cao trong mùa nắng nóng 2016, EVN sẽ tập trung điều hành khai thác hợp lý các nguồn điện để cấp đầy đủ và an toàn cho tới cuối mùa khô. Theo đó, sẽ điều tiết khai thác tiết kiệm lượng nước từ hồ thủy điện miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam vừa đảm bảo sản xuất điện vừa cấp nước cho hạ du; đồng thời huy động cao các nguồn điện than, khí, nhiệt điện chạy dầu; đảm bảo quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện an toàn, tin cậy, duy trì tốt sự liên kết giữa các miền.

Bên cạnh đó, để tăng cường hệ thống nguồn và lưới điện trong thời gian tới, EVN tiếp tục làm tốt công tác đầu tư xây dựng, đúng chất lượng và tiến độ. Về nguồn điện, phấn đấu đưa tổ máy 1 Nhiệt điện Duyên Hải 3 chạy thử nghiệm; lắp đặt rotor tổ máy 2 Thủy điện Lai Châu và tổ máy 2 Thủy điện Huội Quảng, sẵn sàng cho việc phát điện cuối năm.

Đối với công tác đầu tư lưới điện, EVN sẽ tiếp tục bám sát địa phương giải quyết vướng mắc tồn tại ở các dự án; phấn đấu hoàn thành và đưa vào vận hành một số công trình 500 – 220kV như Trạm biến áp (TBA) 500kV Phố Nối, TBA 220kV Sơn Tây, đường dây 220kV Thái Bình - Kim Động, Xekaman 1 - Pleiku 2 và một số công trình của quý I/2016.

Tích cực chống hạn ở miền Trung - Tây Nguyên

Hiện tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn nghiêm trọng. Trong khi đó, lưu lượng nước về tại hầu hết các hồ thủy điện trong khu vực đều giảm thấp hơn so với giá trị trung bình nhiều năm. Tổng lượng nước về các hồ thủy điện miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam hiện chỉ đạt 3,29 tỷ m3, thấp hơn dự kiến 1,84 tỷ m3.

Trước tình hình này, EVN đã phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) làm việc cụ thể với UBND các tỉnh vùng hạ du các hồ chứa thủy điện, chỉ đạo vận hành các nhà máy thủy điện đáp ứng nhu cầu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân các địa phương.

Cụ thể, EVN đã chỉ đạo các tổng công ty phát điện, công ty thủy điện phối hợp với các bên liên quan, căn cứ lượng nước còn lại trong các hồ thủy điện và dự báo tình hình thủy văn để xác định nhu cầu sử dụng nước, lập kế hoạch điều tiết nước cho cả mùa khô năm 2016 phù hợp với thực tế, tuân thủ các quy trình vận hành liên hồ chứa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân và các đơn vị trên địa bàn biết về tình hình diễn biến thủy văn khô hạn để sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn nước điều tiết từ các hồ thủy điện trong thời gian cao điểm mùa khô năm 2016.

Để giảm áp lực về điện cho mùa khô, EVN cũng tích cực phối hợp với các địa phương đẩy mạnh cung cấp thông tin về tình hình hạn hán, công tác tuyên truyền để sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn nước điều tiết từ các hồ thủy điện trong thời gian cao điểm mùa khô năm 2016.

Theo Báo Công thương

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast