Những mánh khóe tinh vi của “đệ nhất cao thủ” lừa đảo ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong số 8 đối tượng bị Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) - Công an Hà Tĩnh vạch mặt từ đầu năm 2018 lại nay về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì Cao Thị Tâm (SN 1958), ở xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, xứng đáng là... "cao thủ" số 1!

Những mánh khóe tinh vi của “đệ nhất cao thủ” lừa đảo ở Hà Tĩnh

Đối tượng Cao Thị Tâm

Hỗn danh này rất xứng đáng với Tâm, bởi thị vừa có “thâm niên” hơn 30 năm lừa đảo, vừa có nhiều ngón nghề hóc hiểm, “tinh diệu” khiến bị hại cứ “quấn” đến hàng chục lần.

Từ năm 1987 - 2001, Cao Thị Tâm đã 5 lần bị Tòa án nhân dân Hà Tĩnh, Nghệ An và Thừa Thiên Huế xử về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Năm 2005, chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương, Tâm lại “ngựa quen đường cũ”, “nhờ” 19 người thế chấp bìa đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) để vay tiền rồi cho Tâm vay lại với khoảng 1,5 tỷ đồng.

Có tiền, Tâm tiêu xài và làm ăn thua lỗ hết. Nợ chồng nợ, đến thời điểm năm 2008, tổng số tiền nợ của Tâm đã lên đến 2 tỷ đồng, trong khi khả năng trả nợ là hoàn toàn không có. Từ đây, Tâm bắt đầu hành trình lừa đảo từ Nam ra Bắc, dưới vỏ bọc là một doanh nhân giàu có, thành đạt; chuyên “đánh” hàng từ cảng Hải Phòng, Cam Ranh về bán.

Từ năm 2009 - 2015, bằng nhiều thủ đoạn gian dối như: Cần vay mượn tiền để lấy hàng (ô tô, máy ủi, máy xúc, máy đào, vàng trắng, xe máy SH...) từ cảng Hải Phòng, cảng Cam Ranh về bán, xong sẽ trả lại tiền; hứa hẹn cho vay sẽ thanh toán hết các khoản nợ trước; sử dụng chính tiền của người bị hại để thanh toán bớt một phần tiền đã chiếm đoạt của bị hại nhằm tạo lòng tin…, Cao Thị Tâm đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 24 người ở TX Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh, TP Nha Trang, tỉnh Quảng Bình... với tổng số tiền hơn 24 tỷ đồng.

Những mánh khóe tinh vi của “đệ nhất cao thủ” lừa đảo ở Hà Tĩnh

Cơ quan điều tra lấy lời khai đối tượng Cao Thị Tâm

Điều đáng nói, với các chiêu trò hết sức “ma mị” của mình, Tâm đã lừa đảo nhiều người trong khoảng thời gian rất dài, nhưng bị hại dù biết bị lừa vẫn không thể buông bỏ thị ngay được. Điển hình là trường hợp chị L.A.Đ (SN 1971, trú tại phường Sông Trí, TX Kỳ Anh), người bị Tâm lừa đảo đến... 32 lần trong 7 năm!

Cụ thể, năm 2008, thông qua mẹ chị Đ., Tâm quen biết chị này và để tạo tin tưởng, trong những lần gặp, thị đều thuê người lái ô tô chở đi, ăn mặc sang trọng và tự giới thiệu mình là người kinh doanh giàu có. Vào cuối năm 2008, với chiêu thức mượn tiền để lấy hàng từ cảng Hải Phòng về bán, Tâm đã lừa vay của chị Đ. 75 triệu đồng. Bằng “bài cũ”, Tâm tiếp tục lừa vay của chị Đ. 4 lần với tổng số tiền là 125 triệu đồng. Đến lần thứ 5, khi chị Đ. không có tiền cho vay và cũng không tin tưởng nữa, thì Tâm lại giở “bài mới” đó là nhờ chị Đ. đi vay chỗ khác và Tâm chịu trả lãi cao (vay 1 triệu đồng trả lãi 3 ngàn đồng/ngày).

Với chiêu thức đó, Tâm đã lừa vay của chị Đ. 5 lần với tổng số tiền là 180 triệu đồng. Đến lần thứ 10, khi niềm tin của chị Đ. với Tâm gần như không còn, nắm bắt được tâm lý người này nóng lòng muốn lấy lại hết số tiền đã cho vay từ trước đến nay, thị lại giở bài nâng lãi suất lên 5 nghìn đồng/1 triệu đồng/ngày và dùng chính tiền vay đó trả dần một ít cho chị Đ. Với chiêu thức này, chị Đ. đã đi vay để cho Tâm vay lại 22 lần, với tổng số tiền 905 triệu đồng. Sau 32 lần vay mượn, tổng số tiền Tâm vay của chị Đ. là 1,285 tỷ đồng.

Sự tinh quái của “siêu lừa” Cao Thị Tâm còn thể hiện ở chỗ: hành vi lừa đảo của thị đã kéo dài hàng chục năm và phải đến tận tháng 3/2018, khi bị hại có đơn trình báo thì hành vi này mới được đưa ra ánh sáng.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast