Minh Châu - cô trò nhỏ có điểm thi nằm trong tốp 50 của quốc gia

Mùa thi đại học năm nay đã thực sự là bước ngoặt đáng nhớ ghi dấu những kỷ niệm đẹp trong cuộc đời cô trò nhỏ Nguyễn Thị Minh Châu (học sinh lớp 12 toán 1, trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) khi em vinh dự trở thành một trong 5 gương mặt xuất sắc của tỉnh có điểm thi đại học nằm trong tốp 50 của cả nước.

Với điểm số 29,25 (quy tròn 29,5 điểm), em cũng đã trở thành đồng thủ khoa của ĐH Y Hà Nội, ngoài ra kết quả 27 điểm tại trường Đại học Kinh tế quốc dân, Minh Châu cũng đã là 1 trong 2 gương mặt tiêu biểu của Hà Tĩnh có kết quả cả ở 2 trường ĐH đạt 27 điểm trở lên.

Minh Châu - cô trò nhỏ có điểm thi nằm trong tốp 50 của quốc gia ảnh 1

Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Minh Châu và gia đình

Minh Châu sinh ra và lớn lên tại khối phố 5, phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh), trong gia đình bố là bác sỹ ở bệnh viện Lao, mẹ làm việc ở công ty xăng dầu. Do đặc thù nghề nghiệp nên bố vắng nhà thường xuyên, mẹ lại đi làm theo ca nên việc nhà và chăm sóc 2 em đều do Minh Châu cáng đáng. Bận rộn là vậy nhưng trong việc học tập, Minh Châu luôn bố trí thời khóa biểu hợp lý để học bài, đặc biệt là nghiên cứu các bài toán khó... Niềm say mê ấy cũng đã mang đến cho em những thành công: Giải nhất thành phố môn toán lớp 9; Giải khuyến khích tỉnh môn Toán năm học lớp 10, giải Ba năm lớp 11 và giải Nhất tỉnh môn Toán lớp 12.

Yêu thích môn toán nhưng qua công việc của bố, em lại sớm nuôi ước mơ được trở thành bác sỹ để chữa bệnh giúp mọi người. Thương con gái theo học ngành y sẽ vất vả, bố em cùng với những người thân đều hướng cho Minh Châu thi vào Ngoại thương. Mặc dù vậy với em, giấc mơ được khoác trên mình chiếc Blu trắng vẫn luôn hiện hữu. Thuyết phục được bố, đến học kỳ 2 của lớp 12, cô trò nhỏ mới bắt tay vào ôn luyện môn Sinh học. Mặc dù vậy với tư chất thông minh, môn học này cũng đã không làm khó em.

Chia sẻ về phương pháp học tập của mình Minh Châu cho biết: “ Chủ yếu em tiếp thu kiến thức của các thầy cô giáo ngay tại lớp chứ không đi học thêm. Ở môn Hóa, Lý ngoài những đề thi của các thầy cô giáo cho em tìm kiếm nhiều dạng đề khác nhau để tự làm, chỗ nào chưa hiểu thì hỏi thêm giáo viên bộ môn. Môn Sinh em chủ yếu học trong sách giáo khoa, còn đối với môn Toán chúng em được thầy Từ Hữu Sơn ra nhiều dạng đề và cũng giảng rất kỹ”.

Về kết quả của kỳ thi đại học năm nay với Minh Châu cũng không mấy bất ngờ bởi theo như lời em thì đề thi có dễ hơn so với những đề em đã từng luyện. Dù rất vui và tự hào trước những thành quả con gái yêu đã đạt được nhưng Anh Nguyễn Văn Năm - bố em vẫn luôn răn dạy con: “ Thủ khoa hay thành tích cao rồi cũng chỉ là kỷ niệm, chủ yếu là quá trình rèn luyện và phấn đấu của con sau này”. Nên với Minh Châu lời dặn dò của bố đã trở thành hành trang quý giá sẽ theo em trong suốt chặng đường phía trước.

Thêm một niềm vui nữa đến với tân sinh viên Nguyễn Thị Minh Châu trong những ngày này, đó là em đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Minh Châu tâm sự: “Cảm giác khi giơ nắm tay thề trước lá cờ Đảng, cờ tổ quốc thật rưng rưng xúc động và khó quên. Em sẽ cố gắng hết mình để học tập và rèn luyện để xứng đáng với niềm tin yêu của mọi người”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast