Nga cảnh báo về một âm mưu tấn công hóa học mới tại Syria

Một quan chức Nga cáo buộc cơ quan đặc nhiệm của Pháp và Bỉ, với sự tiếp tay của các tay súng nổi dậy, đang chuẩn bị cho một âm mưu tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường tại Idlib.

Nga cảnh báo về một âm mưu tấn công hóa học mới tại Syria

Khói bốc lên sau một cuộc tấn công ở Syria. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, người đứng đầu Trung tâm hòa giải các bên thù địch tại Syria của Nga Viktor Kupchishin cáo buộc cơ quan đặc nhiệm của Pháp và Bỉ, với sự tiếp tay của các tay súng nổi dậy, đang chuẩn bị cho một âm mưu tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường tại Idlib (Syria) với mục đích khiêu khích.

Theo ông này, hai cơ quan trên đã tổ chức cuộc gặp gỡ giữa các thủ lĩnh tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) và đại diện tổ chức “Mũ trắng” để thảo luận chi tiết âm mưu tấn công, trong đó có kế hoạch ghi hình hậu quả để chứng minh việc quân đội chính phủ sử dụng vũ khí hóa học.

Theo thông tin của ông Kupchishin, mỗi thành viên tham gia vụ dàn dựng sẽ được trả 100 USD.

Lãnh đạo Trung tâm hòa giải Nga cũng cho biết các cuộc tấn công của Lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga vào các kho đạn dược của các tay súng đã được ghi hình để vu khống cho phía Nga sử dụng vũ khí hóa học.

Ông Kupchishin không loại trừ khả năng vụ tấn công sẽ sử dụng chất độc thật, mà theo ông đã được vận chuyển tới Idlib dưới sự kiểm soát của đặc nhiệm Pháp hôm 23/3 vừa qua, trong các thùng chứa ôxy và khí đốt dân sự.

Trước đó, đại diện Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, phía Nga đã "để mắt" đến động thái của tổ chức “Mũ trắng” tại vùng phi quân sự xung quanh Idlib với lo ngại tổ chức này tiến hành các vụ khiêu khích có sử dụng vũ khí hóa học để đổ tội cho quân đội Chính phủ Syria.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast