Tôm nhiễm dịch chết hàng loạt

Theo báo cáo của Chi cục Thú y thì từ đầu tháng 8 đến nay phát hiện tôm chết hàng loại do dịch bệnh đốm trắng do vius và hội chứng gan tụy của 138 hộ nuôi tại 6 xã của huyện Kỳ Anh và xã Xuân Yên ở huyện Nghi Xuân.

Tính đến nay tổng diện tích nuôi tôm bị nhiễm dịch bệnh của 2 huyện Kỳ Anh và Nghi Xuân là 116,3ha, với số giống thả nuôi bị thiệt hại 22,42 triệu con. Trong đó, huyện Kỳ Anh diện tích 114,1ha với 20,52 triệu con. Hầu hết tôm chết sớm trong giai đoạn từ 25 - 35 ngày tuổi và hiện tại đang có nguy cơ phát sinh ra nhiều vùng nuôi trên toàn tỉnh.

Nguyên nhân tôm chết được là do mầm bệnh trong vùng dịch chưa được xử lý triệt để (các ổ dịch cũ), chất lượng con giống thả nuôi không đảm bảo; xử lý môi trường chưa phù hợp; thời tiết nắng nóng kéo dài khi gặp mưa lớn gây sốc cho tôm dẫn đến phát sinh và lây lan dịch bệnh.

Hiện tỉnh đang tích cực xin được cấp hóa chất từ Quỹ dự trữ Quốc gia để hỗ trợ công tác dập dịch, đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và hộ dân nuôi tôm trong vùng và các vùng liền kề chủ động phòng chống dịch, hạn chế dịch lan ra diện rộng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast