Những tác nhân gây ung thư “giấu mặt” mà bạn khó có thể ngờ đến

Không chỉ có thuốc lá, rượu bia, không khí ô nhiễm, mà còn nhiều tác nhân gây ung thư khác đang “ẩn mình” trong cuộc sống hàng ngày, mà chúng ta rất khó nhận ra.

Những tác nhân gây ung thư “giấu mặt” mà bạn khó có thể ngờ đến

Stress không chỉ gây ảnh hưởng đến tinh thần, mà còn có những tác động tiêu cực đối với sức khỏe, đặc biệt là với tuyến thượng thận. Cụ thể, stress làm ảnh hưởng đến sự cân bằng giữa nước và muối khoáng trong cơ thể, từ đó tác động lên huyết áp. Bên cạnh độ, những tác động tiêu cực của stress lên tuyến thượng thận còn dẫn đến đến việc làm tăng lượng đường trong máu và gây phản ứng viêm. Đáng chú ý, sự rối loạn tuyến thượng thận gây tăng sinh cortisol có thể là nguyên nhân khởi phát ung thư.

Những tác nhân gây ung thư “giấu mặt” mà bạn khó có thể ngờ đến

Các sản phẩm thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt nguội, thịt muối thường được bảo quản bằng các loại muối gốc nitrate và Nitrites, vốn đã được chứng minh là có thể gây ung thư. Thậm chí, Nitrites còn được xếp vào tác nhân gây ung thư nhóm 1-A, tức là ngang hàng với thuốc lá. Được biết, Tổ chức y tế thế giới cũng đã xếp các loại thịt chế biến sẵn vào các nguyên nhân gây ung thư (ngang với amiăng, thuốc lá và khói xăng dầu). Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, chỉ cần ăn hai dải thịt xông khói mỗi ngày đã có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng lên 2%.

Những tác nhân gây ung thư “giấu mặt” mà bạn khó có thể ngờ đến

Aspartame là một este methyl của acid aspartic / phenylalanine dipeptide. Aspartame có độ ngọt gấp 200 lần đường mía, trong khi lượng calo là không đáng kể nên nó được sử dụng làm chất tạo ngọt nhân tạo, thường được sử dụng như một sản phẩm thay thế đường trong các đồ ăn, thức uống dành cho bệnh nhân tiểu đường hoặc người ăn kiêng, được nhận diện với ký hiệu E951 trên nhãn mác sản phẩm. Điều đáng nói là chất tạo ngọt nhân tạo này không hề thân thiện với sức khỏe hơn các loại đường như nhiều người vẫn nghĩ. Thậm chí, nhiều chuyên gia gọi Aspartame là “Sự đau đớn ngọt ngào”, bởi thứ chất làm ngọt này có thể gây tăng cân cùng nhiều tác hại tới sức khỏe, thậm chí là ung thư.

Những tác nhân gây ung thư “giấu mặt” mà bạn khó có thể ngờ đến

Để có được màu trắng “hoàn hảo”, nhiều loại thực phẩm như đường, kem, bột, các loại kẹo… phải trải qua quá trình tẩy trắng hoặc bổ sung các loại màu thực phẩm làm trắng, điển hình như TiO2, thường xuất hiện trên bao bì sản phẩm với ký hiệu E171. Theo các chuyên gia, việc tẩy trắng thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy và ung thư bàng quang. Trong khi đó, nhiều nơi trên thế giới đã xem E171 là một mối nguy hiểm cho sức khỏe con người. Thậm chí, nước Pháp còn ra lệnh cấm sử dụng E171 trong thực phẩm, kể từ 1/1/2020, sau khi một vài báo cáo chỉ ra rằng, E171 có thể gây những tổn thương tiền ung thư trên chuột, cũng như làm tăng tốc độ phát triển của những thương tổn này. Cơ quan Quốc tế về Nghiên cứu Ung thư cũng đã xếp TiO2 vào những chất có thể gây ung thư cho con người.

Những tác nhân gây ung thư “giấu mặt” mà bạn khó có thể ngờ đến

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau. Được biết, chính hàm lượng cao insulin, loại hormone được cơ thể tiết ra để điều hòa đường huyết, luôn thường trực trong máu sẽ làm tăng khả năng khởi phát khối u ác tính. Với bệnh nhân mắc tiểu đường type 2 những loại ung thư có nguy cơ khởi phát cao nhất là: ung thư tuyến tụy, ung thư gan, ung thư vú, ung thư bàng quang, ung thư đại trực tràng.

Theo Natural News/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast