Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vẫn chia rẽ sâu sắc về vấn đề Syria

Trong cuộc bỏ phiếu vừa diễn ra, Nga và Trung Quốc bác bỏ yêu cầu kéo dài hoạt động cứu trợ nhân đạo ở hai cửa khẩu biên giới của Syria.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vẫn chia rẽ sâu sắc về vấn đề Syria

Toàn cảnh một phiên họp của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 10/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc một lần nữa không đạt được đồng thuận về việc gia hạn nghị quyết triển khai hoạt động cứu trợ nhân đạo ở biên giới Syria, cho dù nghị quyết đã chính thức hết hạn cùng ngày.

Đây là lần thứ hai trong tuần này Hội đồng Bảo an không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề Syria.

Trong cuộc bỏ phiếu vừa diễn ra, Nga và Trung Quốc bác yêu cầu kéo dài hoạt động cứu trợ nhân đạo ở hai cửa khẩu biên giới của Syria.

Đáp lại, một số quốc gia thành viên khác trong Hội đồng Bảo an, trong đó có Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Bỉ, bác đề xuất của Nga về việc giảm điểm tiếp nhận hàng cứu trợ từ hai cửa khẩu (đưa hàng cứu trợ tới Idlib và Aleppo) xuống chỉ còn một cửa khẩu (đưa hàng cứu trợ tới Idlib).

Lý do mà Nga đưa ra là cửa khẩu Bab al-Hawa tiếp nhận tới 85% tổng sống hàng viện trợ tới Syria trong suốt thời gian qua.

Theo nghị quyết trước đó, Liên hợp quốc cho phép vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tới người dân Syria mà không cần chấp thuận của chính quyền Damascus.

Nga và Trung Quốc cho rằng nghị quyết này vi phạm chủ quyền của Syria và rằng nên để các cơ quan chức năng Syria phân phát hàng cứu trợ đến người dân.

Trong 6 năm qua, Hội đồng Bảo an hàng năm ra nghị quyết cấp phép vận chuyển cứu trợ cho Syria qua 4 cửa khẩu, gồm 2 cửa khẩu với Thổ Nhĩ Kỳ, một với Jordan và một với Iraq.

Tuy nhiên từ tháng Một vừa qua, Hội đồng Bảo an đồng ý chỉ cấp phép vận chuyển qua 2 cửa khẩu biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ với thời hạn 6 tháng mỗi lần.

Việc các bên không gia hạn được lần này đồng nghĩa với việc hoạt động cứu trợ cho Syria sẽ buộc phải tạm dừng./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast