Nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất ở TP. Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thống kê mới nhất của Phòng Tài nguyên & Môi trường TP Hà Tĩnh cho thấy, hiện nay, ngoại trừ 4 địa phương là phường Bắc Hà, Hà Huy Tập và xã Thạch Đồng, Thạch Bình không có sai phạm về việc cho thuê đất, 12 phường, xã còn lại đều có vi phạm.

Mặc dù những sai phạm này đã được phát hiện, thống kê và được đề cập trong nhiều cuộc họp, tuy nhiên, đến nay, UBND thành phố Hà Tĩnh vẫn chưa có giải pháp xử lý cụ thể.

nhieu sai pham trong quan ly su dung dat o tp ha tinh

Mặc dù đã có quyết định thu hồi nhưng lô đất của Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Tĩnh vẫn cho Ảnh viện áo cưới Việt Hà thuê lại nhiều năm nay.

Theo khoản 1 và khoản 3 Điều 59 Luật Đất đai năm 2013 về “thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất” quy định UBND cấp xã chỉ có thẩm quyền cho cá nhân thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã. Luật là thế nhưng trong tổng số 54 điểm mà các phường, xã trên địa bàn TP Hà Tĩnh cho thuê hiện nay, có tới 20 điểm sai thẩm quyền. Trong đó, nhiều nhất là phường Thạch Quý với 6 điểm cho cá nhân thuê sử dụng vào mục đích SXKD đều thuộc loại BCS (đất bằng chưa sử dụng) và BHK (đất bằng trồng cây lâu năm).

Trong hệ thống những điểm sai phạm về cho thuê đất, nổi bật nhất, dễ nhận ra nhất chính là 2 điểm cho thuê làm khu vui chơi giải trí trẻ em tại khu vực vòng xuyến đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh thuộc phường Nguyễn Du. Mặc dù 2 khu đất này được Phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố xác nhận là cho thuê tạm thời nhưng đều thuộc loại đất BCS, UBND phường không được phép cho cá nhân thuê lại dưới bất kỳ hình thức nào.

Nếu như 6 điểm cho thuê trái thẩm quyền tại phường Thạch Quý đều được ký kết hợp đồng thuê tạm thời thì tại phường Trần Phú, các hợp đồng cho thuê đất lại được ký trong thời gian khá dài như lô đất số 61 có diện tích 9.479 m2 tại tổ dân phố 8 được UBND phường ký hợp đồng cho Công ty CP TM Vinaco thuê trong thời hạn 10 năm (từ 2013 - 2023) để kinh doanh dịch vụ thể thao.

nhieu sai pham trong quan ly su dung dat o tp ha tinh

Cảnh nhếch nhác trước Rạp 26 - 3 khi đơn vị chủ quản chia thành các ki - ốt rồi cho thuê

Lô đất 177 rộng 700 m2 bám kênh N1-9 cho cá nhân ông Bạch Đình Nga thuê trong thời hạn 5 năm (từ 2015 - 2020). Không chỉ thế, thửa đất số 42 bám đường Lê Duẩn (thuộc tổ dân phố 3), trước đây, UBND phường Trần Phú ký hợp đồng cho thuê kinh doanh dịch vụ ăn uống vốn đã sai nay lại càng sai phạm khi hợp đồng đã hết hạn từ 1/11/2015 nhưng người thuê vẫn không chịu bàn giao lại mặt bằng.

Cùng với những sai phạm trong cho thuê đất của các xã, phường, có thể thấy, tình trạng các cơ quan, đơn vị sau khi được giao đất đã sử dụng sai mục đích hoặc cho thuê lại trái thẩm quyền chiếm tỷ lệ khá lớn với 20/42 điểm sai phạm. Phổ biến là tình trạng cho thuê lại đất được giao để xây dựng trụ sở vào mục đích kinh doanh.

Trong đó, 12 điểm vi phạm tại địa bàn phường Nam Hà đều là của các cơ quan, đơn vị cho thuê lại để kinh doanh như: Hội Sinh vật cảnh, Hội Người mù, Công ty Xổ số kiến thiết Hà Tĩnh, Công ty CP Lương thực Hà Tĩnh, trụ sở Tỉnh đoàn cũ, Rạp 26/3… Đáng nói, Rạp 26/3 được Phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố xác định đang cho các cơ sở và các hộ gia đình khác thuê lại gần hết diện tích, sử dụng không đúng mục đích. Công tác quản lý diện tích đất lỏng lẻo, để các hộ gia đình liền kề lấn đất và đã xây dựng nhà ở ổn định.

nhieu sai pham trong quan ly su dung dat o tp ha tinh

Nhà hàng Bồng Lam - đường Lê Duẩn (phường Trần Phú) mặc dù đã có quyết định thu hồi nhưng đến nay vẫn hoạt động công khai.

Nghiêm trọng hơn, một số khu đất, do vi phạm Luật Đất đai đã bị thu hồi nhưng những đơn vị ký hợp đồng thuê vẫn cố tình không trả và tiếp tục sử dụng sai mục đích. Có thể kể ra một số điểm như phần đất 4.000 m2 được bàn giao cho HTX Thành Sen tại xã Thạch Hưng, khuôn viên đất giao cho Công ty Tecco giáp đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường Nguyễn Du), phần đất của HTX Bồng Sơn đường Nguyễn Biểu, phần đất của Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Tĩnh (phường Nam Hà)…

Trong những điểm nêu trên có những điểm thuộc thẩm quyền xử lý của tỉnh, có những điểm thuộc thẩm quyền xử lý của thành phố nhưng tất cả sai phạm đều đang được thực hiện công khai mà chưa bị cơ quan chức năng “sờ gáy”.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast