2.400 ngày công, thôn thuần nông ở Hà Tĩnh làm nên "miền quê đáng sống"

(Baohatinh.vn) - Sau buổi lao động trồng hàng rào xanh hai bên trục đường chính, người dân thôn Tân Thắng (xã Kỳ Giang, Kỳ Anh) quây quần trong khuôn viên rợp bóng cây cùng chuyện trò, uống nước, bàn bạc về những phần việc để hoàn thành các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu.

2.400 ngày công, thôn thuần nông ở Hà Tĩnh làm nên “miền quê đáng sống”

Nhà văn hóa thôn được xây dựng đồng bộ, trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng của người dân

Bí thư Chi bộ thôn Tân Thắng Nguyễn Quốc Lập cho biết, mặc dù chuyển biến có muộn hơn các địa phương khác, nhưng 2 năm nay, người dân đã nhận thức sâu sắc những giá trị của NTM chính là phục vụ cuộc sống của mình. Khi toàn thôn chung một ý chí xây dựng "miền quê đáng sống", mỗi việc lớn nhỏ thôn triển khai đều nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân.

Bắt tay vào thực hiện các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, với sự dẫn dắt của Bí thư Chi bộ dày dặn 10 năm lăn lộn với phong trào, người dân Tân Thắng đã thực sự được “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Khi đã được bàn bạc thống nhất các nội dung công việc, mức mức đóng góp, tham gia giám sát các khoản chi tiêu cũng như tiến độ, chất lượng các công trình, người dân đã xem mình là chủ thể của mỗi công trình, phần việc.

2.400 ngày công, thôn thuần nông ở Hà Tĩnh làm nên “miền quê đáng sống”

Hội viên phụ nữ đảm nhận "nhà sạch, vườn đẹp, đường làng ngõ xóm sáng, xanh"

268 hộ dân ở thôn Tân Thắng đã thống nhất xây dựng quy ước về việc góp ngày công làm nông thôn mới. Theo đó, tất cả các gia đình đều có trách nhiệm như nhau (trừ những gia đình già cả, ốm đau), nếu gia đình nào không có nhân công tham gia thì quy theo ngày công để thu tiền. Kể cả 24 hộ đi làm ăn xa, qua trao đổi thông tin cũng đồng tình và có trách nhiệm đầy đủ trong quá trình chung sức xây dựng NTM ở địa phương.

Theo Bí thư thôn Tân Thắng, trong điều kiện người dân ở đây chủ yếu đơn thuần sản xuất nông nghiệp, kinh tế gia đình còn khó khăn, nhờ cách huy động này đã giúp tập trung được nhân lực để giảm các khoản đóng góp. Trong 2 năm bắt tay làm khu dân cư kiểu mẫu, thôn đã huy động được 2,4 ngàn ngày công của người dân, tương đương với khoảng 600 triệu đồng.

2.400 ngày công, thôn thuần nông ở Hà Tĩnh làm nên “miền quê đáng sống”

Lực lượng cựu chiến binh chủ công trong xây dựng các tuyến đường mẫu

Bà Lê Thị Thanh, một người dân trong thôn trao đổi: “Rõ là mình làm, mình hưởng, như khuôn viên này bóng mát để dân tập trung, thư giãn; sân bóng chuyền sáng dành cho các cụ cao tuổi tập dưỡng sinh, chiều thì thanh niên, phụ nữ đánh bóng. Dân bỏ công sức ra dù vất vả nhưng thấy thôn mình ngày thêm đẹp hơn, vậy nên khi có điều động là chúng tôi sẵn sàng góp sức”.

Đầu năm 2017, dù chưa chưa được xã giao kế hoạch đạt chuẩn nhưng các tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở thôn Tân Thắng đã được người dân tự bàn bạc, quyết định thực hiện. Mở đầu từ chiến dịch làm đường GTNT vào năm 2017, đến thời điểm này, thôn đã xây dựng được 5,4 km đường GTNT đạt chuẩn, 3,5 ngàn m2 đường điện thắp sáng đường làng, 4,8 km mương thoát nước xây và trồng 240 m bồn hoa, 100 cây có tán dọc các tuyến đường chính, . Năm 2018, với sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong thôn và con em xa quê ở mọi miền tổ quốc đã chung sức xây dựng nhà văn hóa thôn cùng hệ thống sân bóng chuyền, khuôn viên... với số tiền 1,2 tỷ đồng.

2.400 ngày công, thôn thuần nông ở Hà Tĩnh làm nên “miền quê đáng sống”

Chi hội Người cao tuổi chủ trì làm vườn ươm cây giống trồng hàng rào xanh

Cùng một nguyện vọng xây dựng cuộc sống mới ở mỗi khu dân cư, mỗi tổ chức đoàn thể, tổ liên gia và từng người dân đều tự giác nhận phần việc của mình. Hội Phụ nữ lo nhà sạch, vườn đẹp, vệ sinh đường làng ngõ xóm, Hội CCB xây dựng các tuyến đường tự quản, Hội Người cao tuổi ươm cây xanh.

Ông Phạm Minh Trọng - Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi cho biết: Tùy sức của mình để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, chúng tôi quyết định nhận chủ trì làm vườn ươm cây trồng hàng rào xanh. Dưới sự quản lý, điều hành của chi hội người cao tuổi, các tổ chức đoàn thể khác cũng cử lực lượng đến cùng ươm cây để hỗ trợ các cụ. Đến nay, Chi hội đã cung cấp được hơn 6 ngàn cây giống trồng hàng rào xanh và vừa ươm tiếp 2,5 ngàn cây nữa để tiếp tục phủ xanh những tuyến đường.

2.400 ngày công, thôn thuần nông ở Hà Tĩnh làm nên “miền quê đáng sống”

Bí thư Đảng ủy Đinh Ngọc Viết (thứ 3 từ bên trái) trao đổi với người dân về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Bí thư Đảng ủy xã Đinh Ngọc Viết cho biết, là thôn được xếp thứ tự phía sau trong kế hoạch xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của xã nhưng với ý chí thống nhất, quyết tâm và sự đầu tư công sức của người dân, Tân Thắng đang trở thành đơn vị đi đầu trong phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở Kỳ Giang. Năm nay, xã phấn đấu có thêm 3 thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast