Người dân Lào nô nức bước vào mùa chay

(Baohatinh.vn) - Là quốc gia lấy đạo phật là Quốc đạo, trong ngày này, cả nước Lào nô nức diễn ra các hoạt động cúng lễ, cầu phật tại các ngôi chùa.

Với ý niệm cầu mong cho bản thân, gia đình, bạn bè, đất nước có cuộc sống hòa bình, hạnh phúc, hôm nay (5/7), người dân trên khắp đất nước Lào nô nức tới các chùa chiền, mở đầu cho 3 tháng mùa chay hay còn gọi là lễ hội Khao-phăn-xả.

Người dân Lào nô nức bước vào mùa chay

Người dân cả nước gói bánh, chuẩn bị hương, hoa, nến, đèn, xôi, hoa quả... mang đến chùa dâng lễ cúng Phật

Ở Lào, mỗi bản đều có một ngôi chùa riêng. Trước ngày diễn ra lễ hội, người dân cả nước gói bánh, chuẩn bị hương, hoa, nến, đèn, xôi, hoa quả... mang đến chùa dâng lễ cúng Phật và dự các nghi lễ do các nhà sư điều hành.

Trong ba tháng mùa chay, các nhà sư không được di chuyển đi chùa khác mà chủ yếu tập trung tại ngôi chùa nơi mình tu hành để chăm sóc việc thiền định, nghiên cứu Phật pháp hoặc truyền dạy kinh phật cho các phật tử.

Người dân kiêng kị xây cất nhà, không cưới hỏi, không uống rượu bia, hút thuốc, kiêng sát sinh, tăng cường làm việc thiện...

Người dân Lào nô nức bước vào mùa chay

Các nhà sư làm lễ cầu phúc tại chùa.

Lễ hội Khao-phăn-xả có ý nghĩa giáo dục con người sống tốt, đoàn kết, yêu thương, tương hỗ, tương trợ, nên thu hút tất cả các tầng lớp nhân dân Lào tham gia.

Lễ hội Khao-phăn-xả năm 2020 diễn ra từ ngày 5/7 và kết thúc vào 5/10 với lễ hội Ọc-phăn-xả (kết thúc mùa chay, hay ra chay) với các hoạt động ăn mừng bằng hội đua thuyền diễn ra trên khắp cả nước.

Chủ đề Lễ hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast