El Clasico: Cuộc rượt đuổi thần thánh

El Clasico luôn được xem là trận đấu lớn nhất trong bóng đá, nhưng nếu Siêu kinh điển không có Cristiano Ronaldo và Lionel Messi thì cũng giống một bộ phim có nội dung hay mà thiếu những diễn viên gạo cội.

Cristiano Ronaldo và Lionel Messi
Cristiano Ronaldo và Lionel Messi

Vâng, Siêu kinh điển luôn là màn trình diễn vĩ đại của những tên tuổi vĩ đại trong quá khứ và hiện tại, nhưng chưa có thời đại nào, giai đoạn nào El Clasico được chứng kiến màn so tài “đỉnh của mọi đỉnh cao” như thời kỳ của “song tấu” siêu xuất sắc Ronaldo - Messi!

Nhìn lại lịch sử bóng đá thế giới, đây xứng đáng là hai trong số 5 cầu thủ hay nhất mọi thời đại. Nếu Bồ Đào Nha hay Argentina đăng quang ở giải lớn với Ronaldo và Messi, có thể vị trí của họ trong ngôi đền huyền thoại của làng túc cầu phải bị zoom lại là Top 3. Nghĩa là, Ronaldo và Messi sẽ được so sánh với Maradona và Di Stefano, từng là diễn viên chính của El Clasico. Hoặc cả với Pele, “vua bóng đá” người Brazil giàu danh hiệu cá nhân nhất lịch sử.

Còn Ronaldo và Messi? Giữa chòm sao sáng chói của Real và Barca khoảng 6 năm qua, CR7 và M10 chính là số một. Không thể bàn cãi. Real và Barca không thể vắng họ, không dám nghĩ đến cảm giác “cuộc sống không Ronaldo (hoặc Messi)”. Trận El Clasico cuối tuần này cũng không nằm ngoài ngoại lệ ấy. Chiếc giày vàng World Cup 2014 James Rodriguez, ông vua hiện tại của bóng đá Brazil Neymar, kỷ lục gia thế giới về giá chuyển nhượng Gareth Bale hoặc Chiếc giày vàng châu Âu 2013/14 Luis Suarez ư?

Sự vĩ đại của cặp kỳ phùng địch thủ Ronaldo - Messi trước nhất là khả năng phá vỡ mọi kỷ lục ghi bàn trong lịch sử bóng đá. Nếu Thượng đế không ban tặng chúng ta CR7 và R10, những cầu thủ như Neymar, Suarez, Bale hay Rodriguez có thể được phong tặng danh hiệu siêu sao. Họ cũng xứng đáng, nhưng khi đặt cạnh chuẩn mực Ronaldo - Messi thì cũng giống Steaua Bucarest xuất sắc của Hagi - Lacatus bị AC Milan của bộ ba “Hà Lan bay” đè bẹp 4-0 ở trận chung kết Cúp C1 năm 1989.

Messi và Ronaldo sinh ra là để chạy đua và cùng nhau tỏa sáng. Thật sai lầm khi nói họ cần nhau để cả thế giới thấy họ vĩ đại như thế nào. Một mình Messi (hoặc Ronaldo) chắc chắn còn vĩ đại và được ca ngợi nhiều hơn những gì được nói đến trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, cái cách hai cầu thủ “thần thánh” này rượt đuổi nhau càng làm cho mọi người thay đổi cách nhìn về họ theo hướng tích cực: À, thì ra Ronaldo và Messi còn hay hơn những gì chúng ta từng nghĩ hoặc chưa bao giờ nghĩ đến.

Ronaldo vươn lên đỉnh cao sớm hơn Messi, một phần vì lớn hơn 2 tuổi. Sau đó Messi vượt mặt Ronaldo đầy ngoạn mục và giành 4 Quả bóng vàng liên tiếp. Khi đó, không ít người cho rằng CR7 mãi mãi chỉ là kẻ đến sau, sẽ chỉ là Chu Du than trời vì phải so tài với Khổng Minh, hoặc Andy Roddick kể khổ vì cứ lọt vào chung kết Wimbledon là gặp ngay “ông kẹ” Roger Federer.

Không, Ronaldo không chỉ giỏi kiếm tiền, giỏi kiếm 100 triệu like trên Facebook, giỏi cưa gái mà còn giỏi cả đá bóng. CR7 đã vượt lại M10 trong năm 2013, và gần như chắc chắn là 2014 ở danh hiệu Quả bóng vàng FIFA. Điên rồ nhưng có thật: Messi là ngôi sao sáng nhất World Cup 2014, gần như một mình đưa Argentina vào chung kết nhưng vẫn không đủ là số một thế giới.

Vì Ronaldo. Cũng như Ronaldo từng chửi thề vì thua “oan mà không oan” trước Messi. Cuộc chiến giữa họ sẽ tiếp diễn với nhiều diễn biến kịch tính, độc nhất vô nhị trong lịch sử bóng đá. Điểm hẹn gần nhất: El Clasico cuối tuần này.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast