Cần nghiêm trị những kẻ tung tin đồn thất thiệt

Quá trình hoàn trả mặt bằng giai đoạn II của Dự án nước sạch đập khe Dọc (phường trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh) đang phải tạm ngừng thi công vì một số người dân trong vùng cản trở thi công. Thậm chí không ít lời ra tiếng vào cho rằng, qua trình cải tạo lấy đất tại rú Mọn đã làm động đến long mạch đã gây ra những cái chết “bất đắc kỳ tử” thời gian gần đây của người dân trong vùng. Tuy nhiên, đây rõ ràng là những tin đồn thất thiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của nhân dân và tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Dự án nước sạch đập khe Dọc ở phường Trung Lương thuộc dự án JBIC của Nhật Bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhằm phục vụ cho hơn 1.500 hộ dân và làng nghề truyền thống của phường Trung Lương. Trong quá trình thi công, nhà thầu lấy đất đắp đập nên khi mưa lũ xuống, nước không phân bổ được dòng chảy, vì vậy đất, cát chảy xuống làm vùi lấp một số ruộng, vườn của những hộ dân thuộc khối 10 của phường Trung Lương ở sát chân đập.

Trước tình hình đó, các hộ dân đã kiến nghị UBND phường Trung Lương có phương pháp hoàn trả mặt bằng và tạo dòng chảy để tránh đất đá đổ vào nhà dân. UBND phường Trung Lương đã làm tờ trình gửi UBND thị xã Hồng Lĩnh và ngày 23/6/2010 UBND thị xã Hồng Lĩnh đã có công văn số 233/UBND-TN&MT về việc đồng ý cho UBND phường Trung Lương cải tạo vị trí phía tây đập khe Dọc thuộc địa phận khối 10 của phường. Tháng 12/2010, UBND phường Trung Lương đã ký hợp đồng với doanh nghiệp tư nhân Nga Linh (ở khối 11 phường Trung Lương) cải tạo, hoàn trả mặt bằng và tạo dòng chảy theo khảo sát, quy hoạch của UBND phường và BQL dự án. Vì ngân sách hạn hẹp, UBND thị xã Hồng Lĩnh đồng ý cho phường Trung Lương cho phép doanh nghiệp tư nhân Linh Nga tận thu khối lượng đất sau cải tạo để bù vào chi phí thuê máy móc, nhân công.

Phần mặt bằng chưa được cải tạo sau khi thi công đập khe Dọc.

Phần mặt bằng chưa được cải tạo sau khi thi công đập khe Dọc.

Tuy nhiên, công đoạn hoàn trả mặt bằng đang được nhà thầu đang thi công giai đoạn hai thì có một số người dân cản trở thi công. Thậm chí một số người còn cho rằng, do cải tạo mặt bằng đập khe Dọc đã động đến “long mạch” nên trong thời gian qua hai khối 10 – 11 phường Trung Lương có nhiều người chết trẻ vì tai nạn và bệnh ung thư. Điều này khiến cho nhiều người dân trong vùng hết sức hoang mang. Thậm chí có người còn dùng đất đá chặn đường ngăn phương tiện của nhà thầu lên thi công. Nhiều người dân bị kích động đã làm đơn đề nghị UBND phường Trung Lương ngừng thi công giai đoạn hai…

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, sự việc trên còn nhiều ý kiến còn trái chiều nhưng tất cả đều khẳng định, nguyên nhân chết nhiều người trẻ trong thời gian qua là do ý thức chấp hành luật giao thông và do ô nhiểm nguồn nước, chứ không do cải tạo đập khe Dọc. Ông Nguyễn Văn Tiến - khối trưởng khối 10 cho biết: “Việc cải tạo hoàn trả mặt bằng đập nước khe Dọc để tao dòng chảy tránh xói lỡ đất đá vào nhà dân và tạo cảnh quan môi trường là việc làm đúng. Động cơ tuyên truyền mê tín dị đoan nhằm mục đích ngăn cản nhà thầu thi công giai đoạn hai cải tạo mặt bằng vì họ cho rằng lãnh đạo phường Trung Lương đã chia chác lợi nhuận trong việc cải tạo. Ông Kiều Đình Đường - Chủ tịch Hội Nông dân phường Trung Lương cũng khẳng định: “Cải tạo, hoàn trả mặt bằng tạo cảnh quan môi trường, sinh thái là hợp lý. Người dân cho rằng do cải tạo mà có nhiều người chết vì tai nạn giao thông và bệnh ung thư là phản khoa học.”

Việc lợi dụng tự do tín ngưỡng để tuyên truyền mê tín dị đoan đã làm ảnh hưởng lớn đến tinh thần và tư tưởng của nhiều người dân, đặc biệt gây hoang mang cho những gia đình đang có người ốm đau bệnh tật và kích động người dân, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương và gây khó khăn cho địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành. Thiết nghĩ, đây là những thông tin thất thiệt, gây phương hại đến lòng tin của nhân dân và ảnh hưởng đến quá trình hoàn trả lại mặt bằng của đập khe Dọc. Người dân Trung Lương cần có cái nhìn khách quan, chính xác, không gây cản trở đơn vị thi công để công trình sớm được hoàn thành, mang lại lợi ích cho toàn thể xã hội. Các cơ quan chức năng cần nghiêm trị những kẻ tung tin đồn thất thiệt và ngăn cản đơn vị thi công.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast