Khôi phục đồng ruộng sau mưa, lũ

Sau các trận mưa, lũ vừa qua, nhiều bờ sông, đồi núi ở Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn bị sạt lở nghiêm trọng, cuốn theo đất cát vùi lấp nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân. Nhiều ngày qua, bà con nông dân nơi đây đang tích cực khắc phục thiệt hại, khôi phục đồng ruộng để tiếp tục sản xuất vụ đông...

Người dân vùng lũ xã Liên Minh (Đức Thọ) nỗ lực cải tạo đồng ruộng.
Người dân vùng lũ xã Liên Minh (Đức Thọ) nỗ lực cải tạo đồng ruộng.

Hương Sơn là địa phương chịu nhiều thiệt hại của lũ quét, lũ ống; hàng trăm ngôi nhà và các công trình phúc lợi bị hư hỏng nặng. Bên cạnh đó, nhiều diện tích đất nông nghiệp bị đất, cát vùi lấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp.

Sau lũ, các cấp chính quyền đã giúp nhân dân dựng lại nhà cửa, dần ổn định cuộc sống. Thế nhưng, việc khôi phục sản xuất gặp rất nhiều khó khăn vì đồng ruộng bị đất cát vùi lấp. Các xã, thị trấn ven sông Ngàn Phố như Sơn Diệm, Sơn Mỹ, Sơn Giang, thị trấn Phố Châu,… hàng trăm ha đất nông nghiệp bị đất cát vùi lấp, có nơi 20 cm. Trước thực trạng này, người dân phải dùng ven, cuốc đào xới, đổ bỏ cát sỏi để khôi phục sản xuất.

Xã Sơn Mỹ - nơi có dòng sông Ngàn Phố chảy qua, trận mưa lũ vừa qua đã làm sạt lở trên 400m. Toàn bộ đất, cát bị nước cuốn vào bồi đắp hàng chục ha đất nông nghiệp màu mỡ và làm 40 ha ngô đông bị ngập, mất trắng, thiệt hại về nông nghiệp lên đến hàng tỷ đồng. Hiện nay, chính quyền địa phương và nhân dân Sơn Mỹ đang tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt. Tuy nhiên, việc cải tạo đồng ruộng để sản xuất gặp rất nhiều khó khăn, cần một thời gian dài mới có thể khắc phục được vì đất, cát đã làm sa mạc hóa đồng ruộng.

Đang cùng gia đình cải tạo đồng ruộng, ông Nguyễn Khánh Phúc (thôn Trung Thượng) cho biết: “Gia đình tôi thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trận lũ vừa qua đã làm cho một số tài sản của gia đình bị ngập. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung đào bới cát, khôi phục lại ruộng đồng”.

Không chỉ bà con huyện Hương Sơn gặp khó khăn trong khôi phục sản xuất mà các huyện Vũ Quang, Hương Khê, nơi nhân dân sống gần sông Ngàn Sâu, Ngàn Trươi cũng đang chịu cảnh đất, cát lấn đồng ruộng, làng mạc. Tại xã Hương Trạch (Hương Khê), hàng trăm mét dọc bờ sông bị nước cuốn làm xói lở, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và đất cát vùi lấp đồng ruộng, hoa màu.

Ở Vũ Quang, sau khi lũ rút, một khối lượng khổng lồ đất, cát bồi lấp vườn tược, đồng ruộng của nhiều địa phương. Một người dân ở thị trấn Vũ Quang cho biết, vào mùa lũ, nước sông Ngàn Trươi cuồn cuộn mang theo cả khối đất, cát, bồi lấp hàng chục ha đất nông nghiệp trên địa bàn. Sau khi nước rút, cùng với khắc phục, vệ sinh môi trường để ổn định cuộc sống, người dân các địa phương cũng đang tập trung xúc cát trong vườn, ruộng đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Phúc - Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết: Trận lũ vừa qua đã làm gần 200 ha đất bị xói lở, bồi lấp, gần 2.000 ha ngô đông vừa được gieo trỉa… Thời gian này, huyện đang chỉ đạo nhân dân khẩn trương khắc phục sự cố đất, cát bồi lấp ruộng đồng để khôi phục sản xuất”.

Mưa lũ đi qua để lại bao hệ lụy. Những cánh đồng màu mỡ, phì nhiêu ngày nào đã bị cát vùi lấp. Mặc dù bà con nông dân cùng các cấp chính quyền đang nỗ lực khắc phục, trồng lại diện tích hoa màu bị thiệt hại, nhưng để có được những mảnh đất màu mỡ như trước đây không phải là chuyện ngày một, ngày hai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast