4 món nộm cực ngon để lai rai tại nhà

5 món nộm đơn giản, dễ làm mà lại cực ngon, lai rai trong ngày là một sự lựa chọn thú vị trong mâm cơm hàng ngày.

Nộm gà củ đậu

4 món nộm cực ngon để lai rai tại nhà

Nộm gà củ đậu ăn thanh mát, đậm đà giữa vị thịt gà và vị mát của củ đậu (Ảnh: Nấu ăn là chuyện nhỏ)

Nhuyên liệu:

- 500gr củ đậu (khoảng 2 củ to). Lạc rang, 100gr bắp cải tím. Gà ngon nửa con.

- Chanh, tỏi, ớt, đường, rau mùi, nước mắm ngon.

Cách làm:

- Gà rửa sạch luộc chín vớt ra âu nước đá cho nguội sau đó vớt ra để ráo nước, bọc gà vào màng bọc thực phẩm để ngăn mát tủ lạnh khoảng 15-20 phút rồi mang ra thái,vừa dễ thịt gà săn và giòn hơn.

- Củ đậu thái nhỏ, mỏng vừa, thái ra ngâm củ đậu luôn vào âu nước đá để củ đậu giòn ngon hơn,trước khi trộn vớt ra để ráo nước.

- Lạc rang chín đập dập. Rau mùi thái nhỏ. Ớt thái miếng nhỏ, tỏi đập dập băm nhỏ. Bắp cải tím thì rửa sạch bắp cải tím và thái thật mỏng.

Làm nước mắm chua ngọt

- Nước cốt quất hoặc chanh 200gr. Đường trắng 300gr. Nước mắm 100gr. Tỏi 15gr băm nhỏ. Ớt 15gr thái nhỏ hoặc băm nhỏ.

- Hoà nước cốt chanh hoặc quất với đường cho tan hết đường, sau đó là nước mắm, tiếp đến là tỏi và ớt. Đây là nước cốt mắm chua ngọt để trộn nộm, muốn dùng để chấm nem hay các món khác thì thêm nước trắng đun sôi để nguội, tuỳ vào khẩu vị thêm bớt.

- Bây giờ đến cách trộn nộm: cho củ đậu, gà xé hoặc thái nhỏ vào một cái âu to, thêm bắp cải tím thái mỏng nếu thích, đổ nước cốt mắm chua ngọt ở trên vào xóc đều, hoặc đi bao tay vào trộn đều vì củ đậu lúc này rất giòn nên các bạn nhớ trộn nhẹ tay để tránh củ đậu vị gẫy nát. Nêm nếm vừa miệng các bạn thêm rau mùi, lạc rang rắc lên trên.

Nộm xoài trộn tôm khô

4 món nộm cực ngon để lai rai tại nhà

Nộm xoài trộn tôm khô (Ảnh: Nấu ăn là chuyện nhỏ)

Nguyên liệu:

Xoài xanh 3 quả có vị chua hoặc chua vừa. Tôm khô: 40gr. Rau thơm: rau răm,mùi ta. Lạc rang vàng.

Gia vị: mắm, muối, đường, ớt, tỏi, hành củ tím...

Cách làm:

Lạc rang chín: giã sơ qua.

Xoài: thái sợi hoặc bào sợi, ngâm ngay vào bát nước đá để giữ độ giòn cho xoài. Nếu xoài quá chua thì bào xong trộn với chút đường, để 10 phút cho ra bớt nước chua rồi vắt sạch phần nước bỏ đi, nên lựa chọn xoài chua vừa sẽ ngon hơn.

Tôm khô ngâm nước 10-15 phút cho nở, rửa sạch vớt ra để ráo.

Băm chút hành tím và tỏi, cho dầu ăn vào chảo phi thơm hành tỏi, đổ tôm vào xào, thêm chút xíu đường và chút xíu nước mắm (khoảng 1 thìa cà phê nhỏ), xào chín bắc ra để nguội (lưu ý tôm khô cũng có vị mặn rồi nên lựa cho ít nước mắm không lại bị mặn, chú ý khi phi hành tỏi không để được vàng quá mà đắng khi hành tỏi hơi hanh vàng là phải cho tôm vào luôn).

Rau răm và rau mùi thái nhỏ

Cách làm nước trộn nộm: 3 thìa canh nước mắm ngon (dùng nước mắm Hạnh Phúc nên có độ mặn vừa phải, nếu nước mắm mặn hơn thì rút bớt, 2 thìa canh đường, nếu thích ngọt hơn thì cho 3 thìa canh đường), thêm tỏi ớt băm nhỏ, trộn đều, có thể thái thêm chút hành củ tím cho vào cũng rất ngon.

Vớt xoài ra một cái rổ cho ráo nước, rồi đổ xoài vào bát to, cho tôm khô vào trộn đều, tiếp đến hành củ tím thái mỏng, nước trộn gỏi, trộn đều, có thể nêm nếm lại cho vừa miệng, cuối cùng rắc rau thơm và lạc rang lên trên rồi cho ra đĩa.

Gỏi bò bóp thấu

4 món nộm cực ngon để lai rai tại nhà

Gỏi bò bóp thấu (Ảnh: Nấu ăn là chuyện nhỏ)

Nguyên liệu:

300gr thịt thăn bò, 2 quả chuối, 2 quả khế, 1/2 củ hành tây, 1/2 quả dứa(nếu có).Vừng rang, hành khô, tỏi chiên vàng, lạc

Rau thơm: húng lìu (húng chó), rau mùi răng cưa(rau mùi tàu), rau mùi ta.

Gia vị: nước mắm, đường, chanh, tỏi, hành củ ớt, hạt tiêu, hạt nêm, muối, giấm...

Cách làm:

Thịt bò thái mỏng ướp với: 2 thìa cà phê tỏi băm,1 thìa cà phê bột nêm,1/2 thìa cà phê hạt tiêu,1 thìa canh dầu ăn,trộn đều ướp trong 10-15 phút.

Lạc rang chín giã dập. Hành củ phi vàng. Tỏi xắt lát mỏng vừa chiên vàng giòn nhưng không được để cháy sẽ bị đắng. Hành tây bỏ lõi xắt mỏng ngâm với nước đá cho hành bớt cay và giòn.

Chuối xanh bỏ gân,lột vỏ cắt mỏng ngâm nước muối thêm chút giấm cho bớt chát và đỡ thâm. Khế bỏ gân cắt mỏng ngâm trong nước pha chút giấm và muối cho đỡ thâm. Dứa xắt mỏng(nếu có). Các loại rau thơm rửa sạch cắt khúc nhỏ vừa ăn.

Pha nước trộn gỏi: 2 thìa canh đường+1 thìa canh nước cốt chanh+2 thìa canh nước mắm hoà cho tan đường, thêm tỏi ớt băm nhuyễn.

Thịt bò sau khi ướp xong ngấm gia vị, bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng cho thịt bò vào xào chín tới, không cần cho thêm dầu ăn vì trước đó đã ướp thịt với dầu ăn, cách ướp dầu trước sẽ làm cho thịt mềm hơn khi xào. Thịt chín đổ ra bát cho nguội.

Vớt khế, chuối, hành tây ra cho ráo nước (cần thiết dùng tay vắt bớt nước ở khế và chuối,hành tây ko cần vắt nước vì ngâm nước đá rất giòn và dễ gãy), trộn vào một thìa canh nước trộn gỏi, trộn cho thật đều.

Trộn một thìa canh nước trộn gỏi vào bát thịt bò đợi cho ngấm.

Sau đó đổ bát thịt bò vào bát có chuối, khế, hành tây, dứa... trộn thật đều, nêm nếm cho vừa ăn, nhạt cho thêm nước trộn gỏi, muốn ăn cay hơn nữa thì cho thêm ớt. Cuối cùng cho rau thơm vào trộn đều và rắc lạc, vừng, hành khô, tỏi chiên giòn lên trên là xong.

Nộm rau muống

4 món nộm cực ngon để lai rai tại nhà

Nộm rau muống (Ảnh: Nấu ăn là chuyện nhỏ)

Nguyên liệu:

- 1 mớ rau muống

- Lạc rang

- Chanh, tỏi, ớt, nước mắm (nên dùng nước mắm Hạnh Phúc), đường.

- Rau thơm: húng chó, kinh giới, mùi tàu.

Cách làm:

- Rau muống vặt lá rửa sạch để ráo.

- Đun sôi một nồi nước,thả rau muống vào luộc chín vớt ra rổ để ráo hoặc muốn rau giòn hơn thì các bạn vớt rau ra một bát nước đá.

- Lạc rang chín, tách vỏ đập dập.

- Rau thơm rửa sạch thái nhỏ

- Cách pha nước chấm trộn gỏi:

Tỏi đập dập băm nhỏ, ớt bỏ hạt băm nhỏ, chanh vắt lấy nước cốt.

Cho 3 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh nước và 1 thìa canh đường, hoà tan nguyên liệu rồi cho nước cốt chanh vào khuấy đều (các bạn lưu ý muốn cho bát nước chấm của mình nổi tỏi ớt lên các bạn cho chanh vào trước, hoà tan rồi cho tỏi ớt sau cùng nhé), cuối cùng cho tỏi ớt vào.

- Cho rau muống luộc vào bát to, thêm rau thơm, lạc và rưới hỗn hợp nước mắm trộn đều lên và thưởng thức.

Theo Báo Thời đại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast