Cho ý kiến về công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp ; triển khai chủ trương hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở trên địa bàn Hà Tĩnh

Chiều 9-4, Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức giao ban với thường trực huyện ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc nghe và cho ý kiến về công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, về triển khai chủ trương hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng dự giao ban có đại diện lãnh đạo các Ban Đảng của Tỉnh ủy, thường trực UBND tỉnh và một số ngành liên quan. Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp.

Quý I năm 2010, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã triển khai đại hội điểm và thí điểm Đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy. Đến nay, đã có 8 đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội, trong đó có 6 đơn vị đại hội thí điểm trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy và 2 đơn vị đại hội điểm.

Các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn của TW và của Tỉnh ủy về chuẩn bị văn kiện đại hội, chuẩn bị nhân sự cấp ủy. Đại hội đã đạt được kết quả tốt cả về nội dung và hình thức, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. 100% đơn vị bầu đủ số lượng, bảo đảm cơ cấu, đổi mới cấp ủy được trên 1/3, tỷ lệ cấp ủy là nữ, trẻ đạt từ 15 đến 20%. Sau đại hội, các đơn vị đều tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc.

Về việc triển khai chủ trương hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh, hiện nay, Hà Tĩnh có hơn 11 ngàn hộ nghèo cần được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Để làm tốt việc này, tỉnh ủy, UBND, UBMTTQ tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các địa phương. Tuy các địa phương đã tích cực triển khai nhưng vẫn còn chậm so với kế hoạch, mới chỉ đạt khoảng 12% so với nhu cầu làm nhà ở của các hộ nghèo.

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ thông tin rõ thêm về việc phân bổ kinh phí cho việc thực hiện chủ trương làm nhà ở cho hộ nghèo, kinh phí cho Đại hội Đảng bộ các cấp và yêu cầu các địa phương cần chú trọng đảm bảo chủ động nước tưới cho vụ sản xuất hè thu, thực hiện tốt việc tiêm phòng cho gia súc, gia cầm, xây dựng nông thôn mới. Đối với việc bồi thường hỗ trợ trưng thu trưng mua cải cách ruộng đất, các địa phương phải soát xét chặt chẽ sau đó niêm yết công khai trong vòng 10 ngày, chủ tịch và bí thư các huyện phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng khiếu kiện.

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình nêu rõ, để chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng các cấp, các địa phương đơn vị cần làm tốt công tác dân vận, cố gắng phân tích, giải thích rõ, tránh đơn thư khiếu kiện vượt cấp, không để phát sinh những vấn đề tiêu cực ở cơ sở, thống nhất các văn bản của TW và của tỉnh để xây dựng văn kiện đại hội.

Trong quá trình tổ chức đại hội, các địa phương chú ý không làm báo cáo dài dòng, cần gợi ý để đại biểu thảo luận sôi nổi, giới thiệu nhân sự cần linh hoạt, đảm bảo cơ cấu độ tuổi trẻ và tỷ lệ nữ. Đại hội Đảng bộ cơ sở các huyện phấn đấu kết thúc trước 30 tháng 5. Đối với việc thực hiện chủ trương xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, các huyện cần tiếp tục tập trung triển khai, thực hiện chế độ 15 ngày báo cáo một lần về kết quả làm được để có biểu dương, khen thưởng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast