Nhật Bản ra mắt tàu sân bay lớn nhất từ sau Thế chiến II

Nhật Bản hôm nay đã cho ra mắt tàu sân bay mới nhất và cũng là chiến lớn nhất của nước này kể từ sau Thế chiến II, giữa lúc căng biển đảo với Trung Quốc lên cao.

Theo hãng tin AFP, chiếc tàu sân bay mới dài 248m, thuộc loại dùng chuyên chở trực thăng, đã được ra mắt trong một buổi lễ tại thành phố cảng Yokohama và sẽ trở thành trọng tâm của sức mạnh hải quân Nhật Bản.

Dự án được công bố từ vài năm trước nhưng buổi lễ diễn ra giữa lúc chính phủ mới theo đường lối bảo thủ của ông Abe muốn tăng cường năng lực quân sự, đồng thời đang tranh luận về khả năng sửa đổi hiến pháp.

Tàu sân bay mới này do Nhật Bản tự chế tạo có thể chở được 9 trực thăng, trọng tải 27.000 tấn và dự kiến sẽ giữ vai trò chủ chốt trong các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn cũng như bảo vệ các tuyến đường biển và lãnh thổ Nhật, Bộ quốc phòng nước này cho biết. Chưa rõ khi nào tàu sẽ được đưa vào biên chế.

Hiện các tàu chiến lớn nhất của Nhật là 2 tàu chở trực thăng cỡ nhỏ.

Cách đây chưa đầy 2 tuần, các tàu của lực lượng tuần tra bờ biển Trung Quốc đã lần đầu tiên đi vào vùng nước tranh chấp với Nhật, làm gia tăng những tranh cãi về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Vụ xâm nhập diễn ra trong bối cảnh Bộ quốc phòng Nhật đề nghị thành lập các đơn vị lưỡng cư và mua các thiết bị giám sát không người lái, tương tự như lính thủy đánh bộ Mỹ, để bảo vệ chủ quyền tại các hòn đảo có tranh chấp.

Một số hình ảnh về tàu sân bay mới của Nhật

Nhật Bản ra mắt tàu sân bay lớn nhất từ sau Thế chiến II ảnh 6

Thanh Tùng
Theo AFP

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast