Chính quyền Tổng thống Trump thảo luận về khả năng nối lại việc thử hạt nhân

(Baohatinh.vn) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước đã thảo luận về khả năng tiến hành một vụ thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 1992.

Thông tin này được báo Washington Post đăng tải ngày 22/5 (giờ Mỹ), trích dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao và hai cựu quan chức khác.

Chính quyền Tổng thống Trump thảo luận về khả năng nối lại việc thử hạt nhân

Hình ảnh một vụ thử hạt nhân. (Ảnh minh họa: Reuters)

Theo tờ báo này, chủ đề nối lại việc thử hạt nhân được đưa ra tại một hội nghị gồm những quan chức cấp cao đại diện cho các cơ quan an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ. Mỹ thời gian qua nhiều lần cáo buộc Nga và Trung Quốc đang tiến hành các vụ thử hạt nhân ở cấp độ thấp.

Tuy nhiên, hội nghị trên đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào về việc tiến hành thử nghiệm hạt nhân. Một quyết định cuối cùng được đưa ra là triển khai những biện pháp khác nhằm ứng phó với những mối đe dọa từ bên ngoài và tránh khả năng nối lại hoạt động thử hạt nhân.

Hiện giới chức Mỹ chưa có phát ngôn chính thức nào về bản tin của báo Washington Post.

Thông tin trên của tờ báo Mỹ được đăng tải chỉ một ngày sau khi Tổng thống Trump hôm 21/5 thông báo nước này sẽ rời khỏi Hiệp ước “Bầu trời mở” với lý do Nga nhiều lần vi phạm thỏa thuận.

Quan chức Nhà Trắng cho biết quá trình rút khỏi hiệp ước sẽ hoàn tất trong 6 tháng và Tổng thống Trump vẫn để ngỏ khả năng quay lại.

Hiệp ước Bầu trời mở được Mỹ, Nga và một số quốc gia châu Âu ký năm 1992, có hiệu lực năm 2002 nhằm thúc đẩy tính minh bạch về hoạt động quân sự. Theo hiệp ước, 35 quốc gia thành viên được tiến hành các chuyến bay giám sát trên không phận của nhau, nhưng phải thông báo trước 72 tiếng để nước chủ nhà có thời gian phản hồi.

Chính quyền Tổng thống Trump thảo luận về khả năng nối lại việc thử hạt nhân
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast