Tàu chiến Trung Quốc ồ ạt tiến vào Ấn Độ Dương giữa lúc khủng hoảng

Truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này đã triển khai 11 tàu chiến tới đông Ấn Độ Dương trong tháng này giữa lúc xảy ra cuộc khủng hoảng ở Maldives và quan hệ Bắc Kinh - New Delhi vẫn đang tiềm ẩn nhiều căng thẳng.

tau chien trung quoc o at tien vao an do duong giua luc khung hoang

Các tàu chiến của Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Trang tin Sina của Trung Quốc ngày 19/2 đưa tin hạm đội gồm 11 tàu chiến của Trung Quốc, bao gồm các tàu khu trục, tàu hộ vệ, tàu đổ bộ lưỡng cư trọng tải 30.000 tấn và 3 tàu chở dầu tiếp liệu đã tiến vào khu vực phía đông Ấn Độ Dương trong tháng 2. Tuy nhiên, Sina không đề cập cụ thể về thời điểm Trung Quốc triển khai hạm đội này cũng như thời gian triển khai bao lâu.

“Nếu nhìn vào các tàu chiến và các trang thiết bị khác, có thể thấy khoảng cách giữa hải quân Ấn Độ và Trung Quốc không còn lớn nữa”, bài viết trên Sina cho biết.

Times of India dẫn một nguồn tin quốc phòng giấu tên cho biết “các vệ tinh, tàu chiến và máy bay trinh sát biển tầm xa như P-8I của Ấn Độ luôn theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của hạm đội Trung Quốc”. Mặc dù Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa xác nhận thông tin này, song Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) hồi tuần trước đã đăng các bức ảnh và thông tin liên quan tới các cuộc tập trận huấn luyện cứu hộ tại đông Ấn Độ Dương trên mạng xã hội Weibo chính thức của cơ quan này.

Thông tin về sự hiện diện của hàng loạt tàu chiến Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh quốc đảo Maldives ở Ấn Độ Dương vừa xảy ra cuộc khủng hoảng chính trị sau khi Tổng thống Abdulla Yameen ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày, bắt đầu từ 5/2. Ông Yameen trước đó đã chống lại phán quyết của Tòa án tối cao, trong đó yêu cầu trả tự do cho các tù nhân chính trị vốn là các lãnh đạo đối lập.

Theo ABC News, sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Ấn Độ nhằm thiết lập ảnh hưởng tại Maldives ngày càng trở nên rõ ràng sau khi Tổng thống Yameen cam kết tham gia Sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc nhằm xây dựng tuyến đường kết nối về giao thông và thương mại xuyên Á.

Là quốc gia có quan hệ lâu dài về an ninh chính trị với Maldives, Ấn Độ được cho là đang tìm cách đẩy lùi sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc tại quốc đảo 400.000 dân này. Các thủ lĩnh đối lập của Maldives cũng kêu gọi New Delhi can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này. Bất chấp lời kêu gọi của Ấn Độ, Maldives ngày 20/2 vẫn quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 30 ngày.

Theo ABC/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast