Có 26 bệnh nhân Covid-19 nguy kịch, 4 trường hợp can thiệp ECMO

Trong gần 3.700 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị có 178 trường hợp tiên lượng nặng và rất nặng. Đặc biệt có 26 người phải thở máy xâm nhập, điều trị tích cực, trong đó 4 ca phải can thiệp ECMO. Các chuyên gia, các thầy thuốc đang dồn tâm sức, nỗ lực để điều trị các bệnh nhân COVID-19, giành lại sức khoẻ cho nhiều ca bệnh rất nặng...

Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, cả nước còn gần 3.700 bệnh nhân đang điều trị tại 92 cơ sở y tế trên cả nước. Trong đó, bệnh nhân COVID-19 điều trị nhiều nhất tại 10 cơ sở y tế và bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; tiếp đến, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 đang điều trị gần 400 bệnh nhân.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị, có 158 bệnh nhân nặng, trong số này có 4 ca nguy kịch thở ECMO (3 ca Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, 1 ca tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM); 22 ca nguy kịch thở máy xâm nhập, 15 ca nặng thở máy không xâm nhập, 117 ca nặng thở oxy gọng kính.

Có 26 bệnh nhân Covid-19 nguy kịch, 4 trường hợp can thiệp ECMO

Các điểm cầu tham gia buổi hội chẩn trực tuyến điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng chiều ngày 28/5

Trong những ngày qua, Tiểu ban Điều trị và Hội đồng chuyên môn cùng các chuyên gia đầu ngành đã thường xuyên hội chẩn điều trị bệnh nhân nặng. Có những cuộc hội chẩn kéo dài 4-5 giờ đồng hồ, xuyên trưa. Tất cả đều nỗ lực để đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân COVID-19.

Chiều qua- 28/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị; Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh; GS.TS Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ hội chẩn bệnh nhân COVID-19 nặng; GS.TS Ngô Quý Châu - Chủ tịch Hội hô hấp Việt Nam cùng các chuyên gia đầu ngành trên toàn quốc đã hội tụ “online” tiến hành hội chẩn quốc gia các trường hợp bệnh nhân COVID-19 nặng đang điều trị trên toàn quốc.

Ở đầu cầu Bắc Giang, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn trực tiếp tham gia buổi hội chẩn.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 xin hội chẩn bệnh nhân 76 tuổi ở Lạng Sơn hiện vẫn đang đặt ECMO. Bệnh nhân được xin ý kiến vì tình trạng chảy máu khi hút đờm, chưa xác đinh được chỗ chảy máu. Các chuyên gia đã để nghị bác sỹ điều trị nội soi tiêu hóa, xem xét kỹ các chỗ đặt thiết bị tìm nguyên nhân chảy máu.

BV ĐK tỉnh Bắc Ninh cũng xin hội chẩn 2 trường hợp bệnh nhân nặng. Trong đó có bệnh nhân 69 tuổi, đang thở máy không xâm nhập không hiệu quả. Các chuyên gia đề nghị BN nên đặt nội khí quản và đổi kháng sinh.

Bệnh nhân thứ 2 tại BV ĐK Tỉnh Bắc Ninh là BN 63 tuổi, đã được hội chẩn 2 lần. Theo các chuyên gia BV nên đặt nội khí quản và sẵn sàng đặt ECMO cho bệnh nhân.

Trung tâm Y tế Hoa Lư, Ninh Bình cũng xin hội chẩn bệnh nhân nữ 47 tuổi hiện đang phải thở máy không xâm nhập. Theo GS.TS Nguyễn Gia Bình, tình trạng bệnh nhân đang nặng lên do đó cần lọc máu và cho bệnh nhân thở máy luôn.

Bệnh viện ĐK tỉnh Bắc Giang xin hội chẩn 2 ca bệnh, trong đó có bệnh nhân nữ 39 tuổi. Các chuyên gia đã khuyến cáo bác sỹ thay đổi liều dùng thuốc và các kháng sinh phối hợp. Bệnh nhân thứ 2 là bệnh nhân nam 63 tuổi, bệnh đã được đặt nội khí quản, thở máy và lọc máu. Các chuyên gia đánh giá, bệnh nhân đang được điều trị đúng hướng.

Hiện BV ĐK Tỉnh Bắc Giang có 20 ca nặng, trong đó có 1 ca thở máy, 16 ca thở ôxy, 3 ca thở không xâm nhập.

GS Nguyễn Gia Bình nhấn mạnh, tất cả những bệnh nhân COVID-19 phải thở oxy đều phải coi là bệnh nhân nặng, cần theo sát.

Có 26 bệnh nhân Covid-19 nguy kịch, 4 trường hợp can thiệp ECMO

Các chuyên gia bàn phương án điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng

BV Phổi Đà Nẵng xin hội chẩn bệnh nhân là thuyền trưởng người Hàn Quốc. Bệnh nhân đã được hội chẩn nhiều lần. Hiện bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 1 một lần, các triệu chứng của bệnh COVID-19 đã giảm hơn, song bệnh nhân có nhiễm trùng, nhiễm nấm.

Các chuyên gia đề nghị cần điều trị bệnh nhân theo hướng sốc nhiễm khuẩn, đồng thời bác sĩ điều trị cần cắt bớt thuốc an thần, cho bệnh nhân ngồi dậy thở máy để cải thiện cơ vận động, phục hồi chức năng.

Theo Thái Bình - Lê Hảo/SK&ĐS

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast