Bé trai 10 tuổi đầy rẫy vết thương trên cơ thể vì va chạm sứa biển

Thời gian gần đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận nhiều trường hợp có phản ứng ngoài da với biểu hiện tại chỗ nổi rát, mẩn đỏ và ngứa nhiều sau khi va chạm với sứa biển.

Bé trai 10 tuổi đầy rẫy vết thương trên cơ thể vì va chạm sứa biển

Bé trai 10 nhập viện trong tình trạng cơ thể có nhiều vết thương. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các bác sỹ của Bệnh viện Da liễu Trung ương đang điều trị cho một bé trai 10 tuổi, nhập viện trong tình trạng cơ thể có nhiều vết thương sâu ở phần ngực và cánh tay trái, sau khi va chạm với sứa biển trong lúc tắm biển .

Gia đình cháu bé cho biết khoảng 2 tuần trước khi vào viện, bệnh nhi đi tắm biển ở Quảng Ninh và có chạm vào con sứa trôi gần bờ biển. Ngay sau đó, cháu bé có biểu hiệu bỏng rát, đau nhói phần ngực và cánh tay.

Sau đó, gia đình bệnh nhi có tự mua thuốc về bôi cho con nhưng không đỡ. Tình trạng ngứa mỗi lúc một dữ dội hơn khiến trẻ chà xát, gãi liên tục dẫn đến vỡ bọng nước, lở loét... Điều đáng nói là do điều trị không đúng cách nên các vết thương có dấu hiệu nhiễm trùng.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Thùy - Trưởng khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cảnh báo ngộ độc sứa gây kích ứng da rất mạnh, bởi lẽ các xúc tu của sứa khi tiếp xúc với cơ thể con người có tiết ra chất độc và khi dính phải chất độc này thì cơ thể sẽ có cảm giác ngứa nhiều, bỏng rát da tại vị trí tiếp xúc. Vì vậy, nếu vô tình chạm vào sứa biển khi đang bơi, các chất độc này sẽ bám vào da, và xâm nhập vào cơ thể ngay lập tức.

Trường hợp bệnh nhân trên nếu không điều trị kịp thời, các tổn thương của bệnh nhân ngày một nghiêm trọng hơn, dễ bội nhiễm, áp xe hóa, nguy cơ thành sẹo xấu, thậm chí có thể rơi vào tình trạng nhiễm khuẩn huyết, đe dọa tính mạng.

Bé trai 10 tuổi đầy rẫy vết thương trên cơ thể vì va chạm sứa biển

Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo bác sỹ Thùy, thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp có phản ứng ngoài da với biểu hiện tại chỗ nổi rát, mẩn đỏ và ngứa nhiều sau khi va chạm với sứa biển . Thậm chí, có những trường hợp người dân chỉ cần tắm gần sứa biển này cũng có thể dính phải chất độc từ cơ thể sứa tiết ra khiến da bị ngứa rát.

Tùy theo loại sứa có độc chất cao hay thấp mà cơ thể sẽ có những biểu hiện khác nhau. Nếu nhẹ, nạn chân chỉ có phản ứng ngoài da, tại chỗ nổi rát, mẩn đỏ và ngứa nhiều. Nặng hơn có thể khiến người chạm phải đau đầu, tức ngực, tím tái, vã mồ hôi, nôn khan, đau bụng và tiêu lỏng nhiều lần, mạch nhanh, nhỏ, huyết áp tụt,… có thể dẫn đến ngưng thở, hôn mê và tử vong.

Vì vậy, bác sỹ Thùy khuyến cáo trường hợp khi gặp phải sứa biển đốt cần nhanh chóng đưa bệnh nhân ra khỏi vùng có sứa, sau đó đánh giá nhanh tình trạng bệnh nhân xem có mệt mỏi, choáng váng, vã mồ hôi hay tim đập nhanh không. Nếu có các biểu hiện trên phải gọi cấp cứu ngay.

Với các trường hợp nhẹ hơn thì có thể sơ cứu bằng cách loại bỏ các xúc tu còn dính trên cơ thể bằng dụng cụ sạch. Rửa sạch vết thương trực tiếp bằng chính nước biển, giấm hoặc baking soda… trong vòng từ 15-30 phút. Người dân tuyệt đối không dùng nước uống, nước ngọt tắm tráng để rửa vết sứa đốt bởi nó có thể làm tăng sự phóng độc, gây rát buốt. Sau đó băng bó vết thương lại, lưu ý tránh chà xát, cào gãi lên các tổn thương.

Bệnh nhân sau khi bị sứa đốt cảm thấy có những bất thường nên đi khám để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Các bác sỹ khuyến cáo mỗi người trước khi xuống tắm biển cần tìm hiểu thêm thông tin từ người dân địa phương để biết những vùng biển nào có nhiều sứa thì nên hạn chế xuống tắm. Khi quan sát thấy sứa biển, đặc biệt là các loại sứa có màu sắc, tuyệt đối không xuống tắm để tránh bị sứa tấn công. Với trẻ em, nên mặc đồ bơi kín để hạn chế nguy cơ sứa biển tiếp xúc với các vùng da nhạy cảm, phòng nguy cơ dị ứng nặng.

Bé trai 10 tuổi đầy rẫy vết thương trên cơ thể vì va chạm sứa biển
Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast