Phó Thủ hiến từ chức, chính phủ Bắc Ireland đứng trên bờ vực sụp đổ

Chính phủ Bắc Ireland đang đứng trên bờ vực sụp đổ sau khi Phó Thủ hiến Martin McGuinness đệ đơn từ chức, nhằm phản đối Thủ hiến Arlene Foster và đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) của bà liên quan đến vụ bê bối dự án năng lượng tái tạo, gây chấn động ở Bắc Ireland trong nhiều tuần qua.

pho thu hien tu chuc chinh phu bac ireland dung tren bo vuc sup do

Phó Thủ hiến Bắc Ireland Martin McGuinness. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, đảng DUP của bà Arlene Foster đã lên tiếng chỉ trích hành động từ chức của ông McGuinness thuộc đảng Sinn Fein gây nên tình trạng bất ổn định tại Bắc Ireland, trong bối cảnh Anh đang chuẩn bị đàm phán cho tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Nếu như đảng Sinn Fein không để cử được người thay thế ông McGuinness trong vòng 7 ngày thì Bắc Ireland sẽ buộc phải tiến hành tổng tuyển cử.

Theo những quy định chia sẻ quyền lực được thỏa thuận tại vùng Bắc Ireland, nếu như Thủ hiến hoặc Phó Thủ hiến từ chức thì liên minh cầm quyền giữa những người thuộc phe hợp nhất dân chủ và những người thuộc phe các đảng dân tộc chủ nghĩa sẽ tan rã, khi đó sẽ phải tiến hành bầu cử để thành lập nội các mới.

Quốc hội Bắc Ireland dự kiến sẽ họp vào đầu tuần tới để thông qua việc giải thể chính quyền chia sẻ quyền lực điều hành chung giữa hai đảng DUP và Sinn Féin, và sẽ tiến tới tổ chức tổng tuyển cử trong vòng 6 tuần.

Năm 2012, khi còn là Bộ trưởng Doanh nghiệp, Thủ hiến Arlene Foster đã xây dựng dự án sản xuất điện từ nguồn năng lượng tái tạo thay cho nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, do một số quy định không chặt chẽ khiến dự án trợ giá này bị thất thoát tới gần 500.000 bảng.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast