Gần kỳ nghỉ lễ, ngân hàng lại dồn dập cảnh báo tội phạm thẻ

Sắp đến hai kỳ nghỉ lễ lớn trong tháng 4, hàng loạt ngân hàng đã phát đi cảnh báo về các chiêu thức của tội phạm thẻ để người dùng tránh "sập bẫy". Tội phạm thẻ hiện đã nghiên cứu rất kỹ quy luật hoạt động của ngân hàng để ra tay.

Gần kỳ nghỉ lễ, ngân hàng lại dồn dập cảnh báo tội phạm thẻ

Cảnh báo tội phạm thẻ mà NH Tiên Phong phát đi hôm nay. Ảnh chụp màn hình

Trong cảnh báo phát đi hôm nay, NH Tiên Phong nêu ra chiêu phổ biến mà chủ thẻ hay gặp như mạo danh người thân, bạn bè nhờ nhận tiền giúp hoặc mạo danh nhân viên ngân hàng nhờ cung cấp mã OTP, đăng nhập ngân hàng điện tử. Chiêu này nhằm lừa lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ, tài khoản ngân hàng điện tử bằng các ứng dụng online, tài liệu có chứa mã độc, hoặc lừa đăng nhập vào website giả mạo.

NH này cảnh báo cần thông báo ngay với cơ quan công an, ngân hàng khi thấy các hành vi khả nghi. Tuyệt đối không cho mượn thẻ ngân hàng, giấy tờ tuỳ thân, hoặc truy cập vào các đường link không rõ nguồn gốc…

Ngân hàng Eximbank cũng mới phát đi cảnh báo tương tự với chủ thẻ. Ngoài các lưu ý trên, Eximbank khuyến cáo chủ thẻ khi giao dịch trên ATM phải chú ý các dấu hiệu bất thường, cần thay đổi mã PIN thẻ ATM và mật khẩu ngân hàng điện tử định kỳ. Kiểm soát các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận đăng ký thông tin xác thực từ ngân hàng…

Người dùng cần thường xuyên kiểm tra tin nhắn thông báo và sao kê tài khoản để kịp thời phát hiện giao dịch bất thường và yêu cầu ngân hàng hỗ trợ. Trường hợp phát sinh nghi vấn lừa đảo, gian lận cần gọi ngay số điện thoại đường dây nóng để khoá thẻ khẩn cấp.

Gần kỳ nghỉ lễ, ngân hàng lại dồn dập cảnh báo tội phạm thẻ

Hiện các nước trong khu vực và trên thế giới đã và đang đẩy nhanh tiến độ "chip hóa" thị trường thẻ khiến Việt Nam trở thành vùng trũng của tội phạm thẻ với các vụ giả mạo thẻ đang ngày càng gia tăng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online , nhiều ngân hàng cho biết các đối tượng tội phạm nghiên cứu rất kỹ quy luật hoạt động của ngân hàng.

Cụ thể, qua theo dõi, thời gian qua có nhiều vụ mà tội phạm tận dụng thời điểm cuối tuần, ngày nghỉ để ra tay do các ngày trong tuần khi tiếp quỹ nhân viên ngân hàng cũng đồng thời kiểm tra kỹ buồng ATM xem có thiết bị lạ nào hay không…Do vậy, dịp lễ tết cũng là thời điểm mà tội phạm tận dụng cơ hội. Do vậy cần thiết phải cảnh báo đến người dùng để tránh sa vào bẫy tội phạm.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast