Xe sang hybrid tốn 300 triệu thay ắc-quy khiến khách Việt giật mình

Pin hybrid của chiếc Lexus LS 600h L 2010 giá hơn 300 triệu đồng, trong khi ắc-quy xe xăng thông thường chỉ vài triệu đồng.

Chiều 8/5, anh Nguyễn Thái (Hà Nội) đăng tải bảng báo giá thay thế pin và các hạng mục sửa chữa khác cho chiếc Lexus LS600h L đời 2010 khiến nhiều người sử dụng ôtô bất ngờ. Trong đó, bộ ắc-quy (pin) hybrid có giá hơn 300 triệu đồng, tương đương một ôtô cỡ nhỏ. Đây là hạng mục đã được anh Thái kiểm tra và nhận báo giá từ cuối năm 2017.

Trong lần kiểm tra ngày 8/5, xe còn lỗi thêm một số bộ phận khác như cụm điều khiển ABS, thay 4 giảm xóc, với giá trị hơn 300 triệu đồng. Tổng cộng báo giá sửa chữa cho mẫu xe sang này từ cuối tháng 12/2017 đến nay là hơn 600 triệu đồng.

xe sang hybrid ton 300 trieu thay ac quy khien khach viet giat minh

Báo giá chi phí sửa chữa bộ pin hybrid lên đến hơn 300 triệu. Ảnh: Nguyễn Thái.

Chỉ trong gần nửa năm, số tiền sửa chữa chiếc xe sang hybrid (kết hợp động cơ xăng và động cơ điện) có thể mua được một mẫu xe phổ thông cỡ trung. Nhiều tài xế ngạc nhiên vì không tin con số cao như vậy. Với xe chạy động cơ đốt trong (xăng, dầu), giá ắc-quy chỉ khoảng từ 1-3 triệu tùy chủng loại, thương hiệu.

Mức báo giá hàng trăm triệu đồng cho ắc-quy xe hybrid không phải điều lạ bởi cấu tạo phức tạp và chất liệu cao cấp hơn so với xe xăng. Theo Toyota Việt Nam, pin cho Camry hybrid khoảng 200 triệu, trong khi của Lexus khoảng 300 triệu. Chất liệu của pin xe Lexus hybrid 2010 là nikel. Với những xe chạy điện thuần túy hiện nay, pin làm bằng chất liệu cao cấp là lithium-polymer hay lithium-ion thì giá còn cao hơn nữa.

Bộ pin hybrid sẽ được đại lý đặt hàng từ Nhật Bản về thay thế nếu khách đồng ý. Thời gian chờ đợi lên đến 40 ngày, vận chuyển bằng đường biển. Trong khi đó, tham khảo ở một số garage bên ngoài, anh Thái nhận báo giá khoảng 200 triệu đồng cho pin hybrid nhập từ Campuchia. Đến nay xe chưa thay thế pin, vẫn chạy dù có những hiện tượng bất ổn như kêu to.

xe sang hybrid ton 300 trieu thay ac quy khien khach viet giat minh

Lexus LS600h L đời 2010 được khá nhiều người rao bán tại Việt Nam. Ảnh: Carmudi.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, hiện việc sửa chữa ắc-quy hybrid được các hãng đòi hỏi tay nghề thợ và quy chuẩn cao, đào tạo bài bản từ nước ngoài, trong khi ở Việt Nam dòng xe này chưa phát triển nên thường không sửa chữa mà thay thế toàn bộ. Tuy vậy, một số garage bên ngoài vẫn nhận sửa bởi cấu tạo pin xe hybrid có nhiều ngăn, hư ngăn nào có thể sửa chữa ngăn đó.

Chủ xe cho rằng xe hybrid có ưu điểm thân thiện môi trường. Chiếc Lexus LS600h L mua hơn 7 năm trước, đã vận hành khoảng 150.000 km. Số tiền dùng để thay hệ thống pin hybrid cũng tương đương số tiền xăng có thể tiết kiệm được kể từ thời điểm mua xe.

“Có lẽ nhà sản xuất cũng đã tính toán xe hybrid và xe dùng thuần động cơ đốt trong tương đương nhau về hiệu quả kinh tế, tuy nhiên xe lai có mức độ thân thiện môi trường hơn và êm ái hơn”, anh Thái chia sẻ.

Xe hybrid vẫn chưa thể trở thành lựa chọn cho số đông tại Việt Nam bởi nhiều vướng mắc. Toyota đã rục rịch đưa mẫu Prius về nước từ năm ngoái nhưng các rào cản chưa rõ ràng ở chính sách thuế khiến dự án chưa thành hiện thực. Khách hàng có nhiều nghi ngại về linh kiện, phụ tùng, chi phí sửa chữa bảo dưỡng và độ bền của vật liệu bởi thời tiết Việt Nam nóng ẩm. Tuy nhiên, Thái Lan và Singapore, những nơi có khí hậu tương tự Việt Nam lại đang phát triển rất mạnh dòng xe này.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast