Tổng thống Brazil tái đắc cử

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đương kim Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai ngày 26/10, cho phép Đảng Lao động (PT) theo đường lối cánh tả kéo dài thời gian cầm quyền lên ít nhất 16 năm.

Bà Rousseff tham gia bỏ phiếu ngày 26/10. Ảnh: Agencia Brasil

Bà Rousseff tham gia bỏ phiếu ngày 26/10. Ảnh: Agencia Brasil

Theo thống kê của Tòa án bầu cử tối cao Brazil (TSE), với 99,62% số phiếu được kiểm, bà Rousseff giành được 51,60% số phiếu ủng hộ, trong khi Thượng nghị sĩ Aécio Neves, ứng cử viên của Đảng xã hội dân chủ (PSDB) theo xu hướng trung hữu, thu được 48,40%.

Với kết quả xác nhận tính gay cấn của cuộc chạy đua vào Dinh Planalto (phủ tổng thống) được dự báo trước cuộc bỏ phiếu này, bà Rousseff sẽ tái nhậm chức vào ngày 1 tháng giêng năm tới.

Thông qua mạng xã hội Twitter, nữ chính trị gia này tuyên bố thắng cử và cám ơn cử tri Brazil đã bỏ phiếu cho bà. Mặt khác, ông Neves cũng chính thức thừa nhận chiến thắng của đối thủ.

Bà Rousseff, 66 tuổi, là nữ tổng thống đầu tiên của Brazil. Trước đó, bà từng làm Bộ trưởng năng lượng (2003-2005) và Bộ trưởng - Chánh văn phòng Phủ tổng thống (2005-2010). Trong các cuộc vận động tranh cử, bà Rousseff cam kết củng cố và mở rộng những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế song song với thực hiện công bằng xã hội mà PT đã đem lại cho đất nước với hơn 200 triệu dân này sau khi ông Luiz Inácio Lula da Silva lên cầm quyền năm 2003.

Nhờ chính sách trên, Brazil có thời điểm vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới, hơn 40 triệu người nghèo gia nhập tầng lớp trung lưu, tỷ lệ bần cùng giảm 75%, tỷ lệ suy sinh dưỡng giảm một nửa và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4,9%, mức thấp nhất từ trước tới nay.

Tuy nhiên, trong 4 năm cầm quyền của bà Rousseff, kinh tế Brazil chỉ ước đạt tăng trưởng bình quân mỗi năm 1,6% và lạm phát có xu hướng tăng (hiện ở mức 6,4%/năm, gần mức trần 6,5% được chính phủ đề ra cho năm nay).

Theo chính trị gia gốc Bulgaria này, thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong 80 năm qua, thế nhưng khác với nhiều nước, người dân Brazil không phải hứng chịu hậu quả của khủng hoảng, vì việc làm không những không bị cắt giảm, ngược lại tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh. Mặt khác, thu nhập của người dân tiếp tục tăng nhờ chủ trương tăng lương tối thiểu hàng năm để bù lại lạm phát và chính sách trợ cấp tiền cho người nghèo, cho phép sức tiêu dùng tiếp tục ở mức cao.

Ngoài chọn người lãnh đạo quốc gia lớn và đông dân nhất Mỹ Latinh này trong 4 năm tới, cử tri Brazil còn bỏ phiếu bầu thống đốc 14 bang, nơi không có ứng cử viên nào giành được số phiếu quá bán tại vòng một hôm 5/10.

Theo Quang Sơn/baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast