Báo Hà Tĩnh giành giải C Báo chí Quốc gia: “Quả ngọt” từ đề tài xây dựng Đảng

(Baohatinh.vn) - Mùa giải năm nay, loạt bài “Phát triển chi bộ vùng giáo tại Hà Tĩnh” của nhóm phóng viên Báo Hà Tĩnh giành giải C Giải báo chí quốc gia, giải A Giải Báo chí Trần Phú.

Ngoài sự nỗ lực của những người trực tiếp thực hiện, đây còn là "quả ngọt" của Báo Hà Tĩnh từ quá trình nỗ lực nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí viết về đề tài xây dựng Đảng.

Báo Hà Tĩnh giành giải C Báo chí Quốc gia: “Quả ngọt” từ đề tài xây dựng Đảng

Các tác giả: Thủy Lê, Mai Thủy, Dương Hương (từ trái sang) xuất sắc giành giải C, Giải báo chí quốc gia, giải A Giải Báo chí Trần Phú với đề tài xây dựng Đảng.

Báo Đảng thường có số lượng lớn tin, bài viết về đề tài xây dựng Đảng. Nhưng với một đề tài mang nặng tính lý luận cộng với lối viết cũ, cách thể hiện chưa sinh động, các tác phẩm về đề tài này thường ít khi giành được thứ hạng cao trong các giải báo chí từ trung ương đến địa phương.

Tác phẩm “Phát triển chi bộ vùng giáo tại Hà Tĩnh” được thực hiện là một trong những bước đi đầu tiên của các PV Báo Hà Tĩnh trong quá trình nỗ lực nâng cao chất lượng, tính hấp dẫn của đề tài xây dựng Đảng.

Tác phẩm được thai nghén từ những chuyến thực tế của PV Báo Hà Tĩnh về các vùng biển sau sự cố môi trường. Dành khá nhiều thời gian để đi, để nhìn và lắng nghe tiếng nói của những người giữ vai trò hạt nhân chính trị ở vùng khó khăn, vùng có đồng bào công giáo, nhóm PV đã cảm nhận và chuyển tải tới bạn đọc những câu chuyện mang nhiều cung bậc cảm xúc.

Đó là ấn tượng sâu đậm về người bí thư chi bộ của một địa phương vùng giáo toàn tòng (gia đình ông là hộ duy nhất không theo đạo). Bằng bản lĩnh, ý chí của người lính Cụ Hồ cùng dòng nhiệt huyết mãnh liệt với quê hương, ông Lê Hồng Tư (gần 80 tuổi, là thương binh) - Bí thư Chi bộ thôn Hải Thịnh (xã Gia Phố, Hương Khê), đã bền bỉ xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh; tạo được sự đoàn kết, đồng thuận trong cộng đồng bà con giáo dân, xây dựng thôn trở thành khu dân cư kiểu mẫu. Lời gửi gắm của người bí thư chi bộ vùng giáo kỳ cựu này đơn giản chỉ là: “Muốn dân tin thì mình phải đi đầu, làm trước trong mọi công việc”.

Đó cũng là những cảm xúc bình yên trong câu chuyện kể về Chi bộ thôn Châu Long (Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh) với sự bài bản và khéo léo trong phương thức lãnh đạo ở địa bàn có 70% giáo dân đã khiến tình cảm, trách nhiệm của bà con lương - giáo hòa làm một. Dù nằm ngay vùng “tâm bão” sau sự cố môi trường, Châu Long vẫn là điểm sáng của phong trào xây dựng NTM với bức tranh thôn xóm khang trang, thanh bình.

Báo Hà Tĩnh giành giải C Báo chí Quốc gia: “Quả ngọt” từ đề tài xây dựng Đảng

Tác giả Mai Thủy - Dương Hương trò chuyện với ông Lê Hồng Tư (thứ 2 bên trái sang) - Bí thư Chi bộ thôn vùng giáo Hải Thịnh, xã Gia Phố - Hương Khê

Đặc biệt, trong các chuyến đi, các tác giả cũng được nghe những tranh luận, tâm tư rất thật của những đồng chí trong chi ủy Chi bộ vùng giáo Phúc Hải (Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) về công tác đền bù sự cố môi trường. Việc đền bù thiệt hại sự cố môi trường biển vốn hết sức khó khăn, phức tạp. Bởi vậy, những người đứng đầu tổ chức cơ sở đảng nơi đây đã chấp nhận nhiều thiệt thòi riêng như: Bị đánh, chửi, đe dọa… Nhưng với trách nhiệm của người đảng viên, người đứng đầu, họ đã cố gắng vững vàng ở vị trí được Đảng giao, dân cử, vừa tuyên truyền, vận động, giải quyết vướng mắc của người dân, vừa phản biện, đề xuất sự điều chỉnh từ chính sách đền bù. Với 12 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên gốc giáo, Chi bộ Phúc Hải đã vững vàng chèo lái con thuyền vượt qua sóng gió, đưa phong trào của địa phương ngày một phát triển.

Tất cả những câu chuyện đó đã được nhóm tác giả chắt lọc và thể hiện qua 3 bài viết với hình thức diễn đạt chân thực, dung dị nhưng mang nhiều hàm ý sâu sắc về công tác xây dựng Đảng ở những vùng đặc thù. Những thông điệp mà nhóm tác giả gửi gắm qua từng câu chuyện đã mang lại thành công cho một tác phẩm viết về đề tài xây dựng Đảng – một trong những đề tài khó nhưng đang ngày càng được thể hiện một cách hấp dẫn, hiệu quả trên Báo Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast