Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho “chiến sỹ sao vuông” Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Để xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh về chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng, Đảng ủy Quân sự Hà Tĩnh đã không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đổi mới hoạt động giáo dục chính trị.

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho “chiến sỹ sao vuông” Hà Tĩnh

Tổ giáo viên Ban CHQS huyện Kỳ Anh kiểm tra hệ thống sổ sách, giáo án, bài giảng cho lực lượng tự vệ xã.

Trong chuyến công tác về Ban CHQS huyện Kỳ Anh, chúng tôi được tham dự buổi thông qua giáo án cho 20 chính trị viên ban CHQS xã, thị trấn (là bí thư đảng ủy xã) trong toàn huyện. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với bài giảng thử của đồng chí Dương Đình Hới - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS xã Kỳ Thọ với tiêu đề: “Một số nhận thức mới về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới”.

Nét mới, cái hay của bài giảng là được triển khai trên phần mềm trình chiếu Power Point. Giáo án được chuẩn bị khá công phu, tỉ mỉ, cập nhật thông tin đa dạng, có nhiều hình ảnh, sơ đồ, biểu mẫu để so sánh, đối chiếu, làm nổi bật nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay, nhất là các vấn đề có liên quan đến địa phương. Người giảng cũng đã thể hiện được kỹ năng sư phạm tốt, diễn thuyết lưu loát, thao tác linh hoạt, tạo được sự cuốn hút. Sau khi giảng thử, được góp ý, điều chỉnh… bài giảng này đã được đưa vào giảng dạy cho lực lượng dân quân trên địa bàn xã Kỳ Thọ.

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho “chiến sỹ sao vuông” Hà Tĩnh

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Thọ Dương Đình Hới lên lớp giáo dục chính trị, tư tưởng cho lực lượng dân quân trên thao trường.

Chiến sĩ dân quân Lê Thị Phương (xã Kỳ Đồng) đánh giá: “Là người từng tham gia huấn luyện dân quân nhiều năm, tôi thấy chất lượng các bài giảng chính trị của Chính trị viên Ban CHQS xã ngày càng được nâng lên. Ngoài cách giảng dạy linh hoạt, dễ tiếp thu thì nội dung đã bớt khô cứng, nhàm chán, khuôn mẫu; thay vào đó là sự linh hoạt, gần gũi với thực tiễn, ít giáo điều… Nhờ vậy, chúng tôi đã tiếp thu các vấn đề về chính trị nhanh hơn, tốt hơn”.

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho “chiến sỹ sao vuông” Hà Tĩnh

Ban CHQS huyện Hương Sơn theo dõi, kiểm tra hệ thống giáo án bài giảng cho đối tượng dân quân.

Là người từng đạt giải nhì trong Hội thi giảng dạy chính trị cấp tỉnh nên khi đồng chí Phan Xuân Định - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS thị trấn Phố Châu (Hương Sơn) lên lớp bài giảng: “Dân quân tự vệ (DQTV) tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân và giải quyết một số tình huống phức tạp tại địa phương”, tất cả các chiến sỹ tự vệ trong hội trường đều chăm chú lắng nghe.

Đặc biệt, tất cả anh em chiến sỹ dân quân đều bị lôi cuốn bởi phần liên hệ thực tiễn, vận dụng lý luận để phát huy vai trò của lực lượng dân quân trong tham gia giải quyết các tình huống cụ thể ở cơ sở. Qua đó, giúp lực lượng này hiểu biết nhiều hơn, ý thức rõ hơn, có trách nhiệm cao hơn khi thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở địa phương, làm công tác dân vận đồng bào vùng có đạo, tham gia hòa giải khi quần chúng có mâu thuẫn, tham gia xây dựng NTM, phòng chống COVID-19…

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho “chiến sỹ sao vuông” Hà Tĩnh

Ban CHQS huyện Lộc Hà thông qua giáo án bài giảng cho các đồng chí chính trị viên cụm 1 gồm các xã: Thịnh Lộc, Hồng Lộc, Bình An, Phù Lưu, Tân Lộc và Ích Hậu.

Thượng tá Phan Huy Tâm - Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Hiện nay, toàn tỉnh có 447 giáo viên trực tiếp giảng dạy chính trị cho lực lượng DQTV và hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động giảng dạy chính trị, cơ quan chính trị đã tham mưu chọn một số địa phương làm điểm quy trình giáo dục chính trị cho lực lượng DQTV, từ nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị đề cương, soạn giáo án, thục luyện, phê chuẩn đến thực hành giảng dạy. Còn ở cấp huyện thì tổ chức thông qua giáo án tập trung, giảng mẫu, bình giảng tại cơ quan quân sự để cải thiện trình độ, năng lực, phương pháp từng giáo viên cũng như nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục chính trị”.

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho “chiến sỹ sao vuông” Hà Tĩnh

Ban CHQS huyện Vũ Quang kiểm tra và thông qua phê duyệt hệ thống số sách, giáo án, bài giảng cho các xã, thị trấn trước khi bước vào huấn luyện các đối tượng DQTV năm 2022.

Với việc đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp công tác giáo dục chính trị nên kết quả kiểm tra nhận thức chính trị tư tưởng cho lực lượng DQTV hằng năm đều 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% khá và giỏi. Đây là cơ sở để tạo ra sự thống nhất về nhận thức tư tưởng và hành động, góp phần củng cố vững chắc trận địa tư tưởng, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh của lực lượng vũ trang trong tình hình mới.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast