Ngư dân Hà Tĩnh tranh thủ vươn khơi những ngày biển ấm

(Baohatinh.vn) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngư dân các vùng biển ở Hà Tĩnh đã khẩn trương sửa soạn tàu thuyền để vươn khơi sau thời gian dài phương tiện phải “nằm bờ” do biển động.

Ngư dân Hà Tĩnh tranh thủ vươn khơi những ngày biển ấm

Ngư dân vùng biển Cẩm Nhượng đang chuẩn bị tàu thuyền, ngư cụ để vươn khơi.

Ghi nhận của PV chiều ngày 27/2, tại bến cá Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), sau nhiều ngày nằm bờ do thời tiết bất lợi, bến cá đã nhộn nhịp trở lại, ngư dân đang tất bật chuẩn bị tàu thuyền, ngư cụ cho những chuyến ra khơi sắp tới. Không khí lao động hăng say, phấn khởi và những nụ cười rạng rỡ hiện rõ trên mỗi gương mặt của bà con ngư dân nơi đây.

Ngư dân Hà Tĩnh tranh thủ vươn khơi những ngày biển ấm

Ngư dân Nguyễn Hoàng Tuấn (thôn Xuân Bắc, xã Cẩm Nhượng) đang chuẩn bị nhu yếu phẩm để ra khơi.

Ngư dân Nguyễn Hoàng Tuấn (thôn Xuân Bắc, xã Cẩm Nhượng) chia sẻ: “Tranh thủ thời tiết thuận lợi sau thời gian dài biển động, hai ngày nay, tôi đã nhanh tay sửa soạn thuyền để đi biển. Dựa vào kinh nghiệm đi biển lâu năm thì sau các đợt biển động thường dễ trúng đậm tôm, cá hơn những ngày thường, nên khi trời vừa hé nắng, tôi đã chuẩn bị đầy đủ ngư cụ để kịp chuyến biển sáng mai".

Cũng theo ông Tuấn, từ ra tết đến nay, do thời tiết bất lợi nên thuyền của ông vươn khơi không được nhiều khiến nguồn thu giảm sút. Nằm bờ nhiều ngày, ông và nhiều ngư dân nơi đây rất sốt ruột, nay trời ấm trở lại nên ai cũng phấn khởi vươn khơi.

Ngư dân Hà Tĩnh tranh thủ vươn khơi những ngày biển ấm

Ngư dân Nguyễn Hải Bình (thôn Hải Bắc, xã Cẩm Nhượng) phấn khởi ra biển khi đài báo thời tiết thuận lợi những ngày tới.

Đang cẩn thận sửa soạn lại “đồ nghề” đi biển, ông Nguyễn Hải Bình (thôn Hải Bắc, xã Cẩm Nhượng) phấn khởi cho biết: “Nghe đài báo biển ấm những ngày tới, từ chiều 26/2, tôi đã ra bến để kiểm tra lại thuyền và ngư cụ. Đây là chuyển biển thứ tư của tôi từ đầu xuân mới Nhâm Dần đến nay. Hy vọng từ nay đến hết tháng 3 sẽ mưa thuận gió hòa, biển đầy ắp tôm cá để ngư dân có nguồn thu ổn định”.

Ngư dân Hà Tĩnh tranh thủ vươn khơi những ngày biển ấm

Ngư dân Cẩm Nhượng chuẩn bị ra khơi chiều ngày 26/2.

Được biết, toàn xã Cẩm Nhượng hiện có hơn 200 tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản, nhưng đa số là công suất nhỏ, chủ yếu đánh bắt ở vùng lộng cách bờ 4 - 5 hải lý trở vào. Vì vậy, việc ra khơi trong điều kiện thời tiết bất lợi như thời gian ra tết vừa qua là không thể.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết: “Tranh thủ biển lặng, hai ngày qua, một số ngư dân trên địa bàn đã ra khơi để tìm kiếm nguồn lợi hải sản. Qua nắm bắt, những chuyến biển này ngư dân chủ yếu đánh bắt được tôm, mực... Giá thành các loại hải sản dịp này khá cao, nhưng do chi phí đánh bắt, nhất là việc giá dầu tăng cao nên ngư dân thu lãi ở mỗi chuyến biển không được nhiều như trước”.

Không chỉ ở bến cá Cẩm Nhượng, tại cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, Lộc Hà), ngư dân cũng đang tất bật sửa soạn lại ngư cụ, tàu thuyền để vươn khơi săn “lộc biển” sau thời gian dài nghỉ do biển động.

Ngư dân Hà Tĩnh tranh thủ vươn khơi những ngày biển ấm

Một số tàu thuyền cập cảng Cửa Sót sáng 26/2.

Ngư dân Nguyễn Ngọc Trí ở thôn Giang Hà (xã Thạch Kim, Lộc Hà) cho biết: “Từ ra tết đến nay, thời tiết mưa rét kéo dài, biển động liên tục, tàu thuyền không thể ra khơi khiến những ngư dân như chúng tôi khá túng thiếu. Hai hôm nay, trời hửng nắng, bà con ngư dân rất mừng, mong rằng trong những ngày tới, tàu thuyền của bà con có thể ra khơi đều đặn và đánh bắt được nhiều “lộc biển” hơn.

Ngư dân Hà Tĩnh tranh thủ vươn khơi những ngày biển ấm

Hoạt động khai thác thuỷ sản của ngư dân Lộc Hà đã nhộn nhịp trở lại.

Ngư dân Nguyễn Văn Tiến ở thôn Sơn Bằng (xã Thạch Kim, Lộc Hà) cho biết: “Do thời tiết trên biển không thuận lợi, nên tàu của tôi cũng như các tàu khác phải neo đậu tại cảng cá Cửa Sót từ ngày mùng 8 tết đến nay. Dầu tăng giá cũng ảnh hưởng đến thu nhập của ngư dân, nhưng không vì thế mà bà con nghỉ biển, vấn đề quan trọng nhất là thời tiết không thuận lợi nên bà con chưa thể ra khơi. Nay biển ấm trở lại, cảng cá Cửa Sót mới thực sự được “rã đông” và hy vọng khởi sắc trở lại.

Ngư dân Hà Tĩnh tranh thủ vươn khơi những ngày biển ấm

Ngư dân ở cảng cá Cửa Sót tất bật chuẩn bị tàu thuyền để vươn khơi.

Ông Thân Quốc Tế - Phó Giám đốc BQL các cảng cá Hà Tĩnh cho biết: “Sau nhiều ngày vào cảng cá Cửa Sót neo đậu tránh thời tiết bất lợi, các tàu thuyền công suất lớn, vừa và nhỏ đã ra khơi khai thác thủy hải sản. Theo đó, hai ngày nay, đã có gần 40 tàu thuyền vươn khơi và con số sẽ tăng trong những ngày tới”.

Cũng theo Phó Giám đốc BQL các cảng cá Hà Tĩnh, từ đầu năm Nhâm Dần đến nay, chỉ có một số ít tàu xuất cảng đầu năm, nhưng sản lượng đánh bắt được khá thấp.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast