Bài 2 "Thượng bất chính, hạ… thất bại"

Có nhiều nguyên nhân khiến Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bến Thủy (gọi tắt là Công ty ĐTBT) tuột dốc không phanh và đứng trên bờ vực phá sản. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân chính là do công tác bố trí nhân sự, quản lý điều hành Tập đoàn Vinashin và chính bản thân Giám đốc Đào Văn Lợi.

Cuộc “giải cứu” bất thành ở Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bến Thủy

> Tuột dốc không phanh

Từ “chiếc áo quá khổ” của tổng giám đốc

Ông Đào Văn Lợi sinh năm 1964, trú tại xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An). Năm 2007, ông Lợi vào Tập đoàn Vinashin bằng việc góp 1 tỷ đồng tiền vốn (21%) cổ phần, thành lập Công ty CP Đầu tư, xây dựng Vinashin Bến Thủy (công ty con của Công ty ĐTBT). Tháng 11/2009, ông Lợi được điều vào Công ty CP Du lịch, thương mại Vinashin Quảng Bình cũng với chức danh phó giám đốc. Công ty này chuyên kinh doanh du lịch, nuôi trồng và chế biến thủy sản. Đến tháng 8/2011, ông Lợi được Tổng Công ty Nam Triệu bổ nhiệm làm Giám đốc Nhà máy Đóng tàu Bến Thủy (tháng 12/2011, Nhà máy Đóng tàu Bến Thủy trực thuộc Tập đoàn Vinashin Việt Nam và đổi tên là Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bến Thủy).

Khung cảnh nhếch nhác ở Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bến Thủy.

Khung cảnh nhếch nhác ở Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bến Thủy.

Không hiểu lý do gì mà Tổng Công ty Nam Triệu đã bổ nhiệm Giám đốc Nhà máy Đóng tàu cho người (ông Lợi) chưa có bằng cấp chuyên ngành đóng tàu, không có kinh nghiệm trong ngành đặc thù? Thậm chí, trước đó, Đảng bộ, Ban Giám đốc và các đoàn thể cùng CBCNV Nhà máy Đóng tàu Bến Thủy đã có đơn kiến nghị tập thể đề nghị không bổ nhiệm ông Lợi làm giám đốc Nhà máy vì lý do bằng cấp và năng lực công tác (!)

Đặc biệt, theo đơn tố cáo của Huyện ủy Đô Lương và xác nhận của Sở GD-ĐT Nghệ An thì ông Đào Văn Lợi “chưa học xong cấp 3” và “không có tên trong danh sách đậu tốt nghiệp lưu tại Sở GD&ĐT Nghệ An (!?). Vì vậy, những bằng cấp, chứng chỉ mà ông Lợi có được thời gian sau này vẫn là một dấu hỏi lớn đối với những người liên quan.

Việc Tổng Công ty Nam Triệu bổ nhiệm ông Đào Văn Lợi vào cái ghế Tổng Giám đốc Công ty ĐTBT vô hình trung đã khoác lên vai ông một cái áo quá khổ. Chính vì thế, tổng giám đốc này đã lúng túng trong công tác quản lý, lãnh đạo điều hành hoạt động SXKD và bố trí, cất nhắc, đề bạt bộ máy nhân sự.

...Đến cán bộ chủ chốt “ngồi nhầm ghế”

Có thể nói, thời điểm ông Đào Văn Lợi được bổ nhiệm làm giám đốc (tháng 8/2011), Công ty ĐTBT đang phải đối mặt với biết bao khó khăn, doanh nghiệp (DN) bị khủng hoảng thiếu về nhân sự. Vì vậy, việc tiến hành tuyển dụng lao động và sắp xếp lại các phòng ban cho hợp lý là yêu cầu cấp thiết. Điều đáng nói là, quá trình tuyển dụng, Công ty không thành lập Ban tuyển dụng để xét tuyển, một số lãnh đạo các phòng quan trọng đều do ông Lợi tuyển chọn, giới thiệu và “bảo lãnh”. Trong quá trình tìm hiểu về công tác tổ chức nhân sự của Công ty ĐTBT, hiện thực trớ trêu khiến những người ngoài cuộc như chúng tôi cũng không khỏi “cười ra nước mắt”.

Trưởng phòng Vật tư Đỗ Thị Thanh Tâm sinh năm 1982, nguyên là giáo viên Trường Tiểu học Hồng Sơn, TP Vinh (Nghệ An). Tháng 10/2011, bà Tâm được nhận về công tác tại Công ty ĐTBT. Chưa từng tiếp cận với “hơi thở” DN, nhưng chỉ sau 6 tháng làm việc tại Công ty (đến tháng 3/2012), ông Lợi đã tiến cử bà Tâm làm chức Trưởng phòng Vật tư (!) Không biết, với kiến thức của “cô giáo làng” và “thâm niên… 6 tháng”, bà Đỗ Thị Thanh Tâm quản lý, điều hành công tác vật tư – một trong những yếu tố quyết định sự sống còn trong hoạt động SXKD của Công ty ĐTBT như thế nào? Hay trường hợp bà Lê Thị Thủy mới về Công ty trong thời gian ngắn, từ nhân viên được đề bạt làm phó phòng, rồi trưởng phòng Tổ chức Công ty chỉ trong vòng có vài tháng…

Công trường, kho bãi của Công ty Đóng tàu Bến Thủy vắng bóng người.

Công trường, kho bãi của Công ty Đóng tàu Bến Thủy vắng bóng người.

Nói về việc bổ nhiệm Trưởng phòng Vật tư Đỗ Thị Thanh Tâm, trong cuộc làm việc với chúng tôi vào sáng 15/5, Giám đốc Đào Văn Lợi “hồn nhiên” cho biết: Thời điểm đó, tôi định “cho” chị Tâm làm phó phòng nhưng Chủ tịch Công ty Bùi Trần Hoàn muốn chị Tâm làm trưởng phòng nên tôi đưa lên luôn (?!)

Đặc biệt, chúng tôi thực sự “choáng” khi có trong tay bản ghi quá trình đóng BHXH, BHTN của Phó tổng giám đốc Lê Thị Hải Yến (sinh năm 1984). Vốn là một giáo viên tin học Trường THPT Nghĩa Đàn (Nghệ An), tháng 2/2008, bà Yến được nhận vào làm nhân viên Công ty Vận tải biển Nghệ An. Từ tháng 9/2011, bà Yến chuyển đến Công ty ĐTBT làm chuyên viên Phòng Tài chính – Kế toán. Thế nhưng, không hiểu bằng cách nào, tháng 4/2012, bà Yến được Ban lãnh đạo Công ty ĐTBT đề bạt và Tập đoàn Vinashin bổ nhiệm… “một bước tới trời”: Phó tổng giám đốc. Vậy là, chỉ sau 7 tháng – chưa đủ thời gian “học việc” trong một đơn vị đặc thù, bà Lê Thị Hải Yến đã chễm chệ ở vị trí “dưới một người, trên trăm người” của Công ty ĐTBT (!)

Việc đề bạt, bổ nhiệm một số chức danh không đúng quy trình đã gây bất bình trong đội ngũ CBCNV và người lao động Công ty ĐTBT, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình SXKD. Người xưa thường nói: “thượng bất chính, hạ tắc loạn” và với việc “ngồi nhầm ghế” của những người làm công tác điều hành của Công ty ĐTBT, việc thua lỗ, thất bát trong các thương vụ làm ăn của DN cũng là điều dễ hiểu.

Lời kết

Trong cuộc làm việc với chúng tôi ngày 15/5, ông Đào Văn Lợi “bật mí”: Tôi đang làm đơn xin nghỉ và khi được Tập đoàn Vinashin chấp nhận, sẽ sang Nghệ An làm giám đốc một công ty, nơi mà đến thời điểm này tôi đã góp vốn khoảng 13 triệu USD.

Liệu đây có phải là cuộc “đào thoát” đã được ông Đào Văn Lợi tính toán và chắc chắn ông đã “dọn sẵn” đường đi cho riêng mình bởi cá nhân ông không còn “mặn mà” gì với một công ty đang trên bờ vực phá sản (?!) Tuy nhiên, điều mà người viết bài này bất ngờ nhất đó là khoản đầu tư 13 triệu USD của ông. Không biết, số tiền “khủng” của giám đốc một DN này có được từ đâu khi mà Công ty làm ăn thua lỗ triền miên?! Câu hỏi đó, tại thời điểm này có lẽ chỉ cá nhân ông Đào Văn Lợi mới trả lời được!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast