Cắt giảm khoa, phòng, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh vẫn gian nan tìm nguồn nhân lực

(Baohatinh.vn) - Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã xây dựng xong và dự kiến hoạt động vào tháng 5/2021 nhưng nguồn nhân lực lại không đủ để đáp ứng yêu cầu.

Video: Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh nói về một số giải pháp để sớm đưa Trung tâm Y tế huyện đi vào hoạt động

Dự án Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 406/QĐ-UBND ngày 05/02/2016. Trung tâm cũng đã được kiện toàn và tiến hành sắp xếp, tổ chức để bố trí hoạt động trong giai đoạn 2020-2022 theo phương án số 1587/PA-UBND ngày 23/11/2020 của UBND huyện Kỳ Anh.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, đến nay, trung tâm vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng nhân lực.

Cắt giảm khoa, phòng, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh vẫn gian nan tìm nguồn nhân lực

Toàn cảnh Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh vừa mới hoàn thành.

Với quy mô thiết kế 18 khoa, phòng và 150 giường bệnh, tổng số người làm việc cần thiết theo phương án sắp xếp tổ chức bộ máy và biên chế Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh giai đoạn 2020 - 2022 là 103 người, trong đó có 23 bác sỹ.

Tuy nhiên, với 11 bác sỹ hiện có, cộng với 4 bác sỹ được tuyển từ tuyến y tế xã, huyện chỉ mới tự chủ được 15 người, còn thiếu 8 bác sỹ ở các chuyên khoa quan trọng như: Gây mê, hồi sức, sản khoa, nhi khoa…

Cắt giảm khoa, phòng, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh vẫn gian nan tìm nguồn nhân lực

Toàn bộ hoạt động của Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh cũ sẽ được chuyển đến địa điểm mới.

Theo ông Lê Văn Xuân - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh: "Không chỉ thiếu hụt về số lượng mà đội ngũ bác sỹ hiện có cũng rất hạn chế về chuyên môn. Lý do chính là lâu nay các bác sỹ đều phải làm việc tại Trung tâm Y tế huyện, công việc chủ yếu là trên lĩnh vực y tế dự phòng, hầu như không được rèn luyện ở môi trường công tác chuyên môn.

Để thu hút được các bác sỹ về đầu quân cho Trung tâm Y tế huyện, ngoài chính sách của tỉnh, tháng 12/2019, HĐND huyện Kỳ Anh đã ban hành Nghị quyết số 37 “Về việc quy định tạm thời một số chính sách về thu hút nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Kỳ Anh giai đoạn 2020 - 2025”.

Theo đó, bác sỹ chuyên khoa II, bác sỹ nội trú được hỗ trợ 100 triệu đồng; thạc sỹ, bác sỹ, dược sỹ chuyên khoa I được hỗ trợ 60 triệu đồng; còn lại được hỗ trợ từ 20 - 30 triệu đồng. Ngoài ra, các bác sỹ còn được hỗ trợ đi đào tạo các chứng chỉ định hướng chuyên khoa, các chứng chỉ chuyên môn khác…

Ngoài các chính sách thu hút khá hấp dẫn, huyện đã tổ chức đoàn công tác đến tận các trường đại học y, dược trong nước để mời gọi, thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là con em quê hương. Tuy vậy, những nỗ lực đó cũng không thu được kết quả như mong đợi. Sau nhiều tháng “trải thảm đỏ” thu hút 8 chỉ tiêu bác sỹ đa khoa để lấp đầy chỗ trống thì tại kỳ thi tuyển vào giữa tháng 3 vừa qua, hội đồng thi chỉ tuyển duy nhất được 1 bác sỹ.

Cắt giảm khoa, phòng, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh vẫn gian nan tìm nguồn nhân lực

Trong 52/528 thí sinh trúng tuyển vào làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, chỉ có duy nhất 1 thí sinh tốt nghiệp đại học y tham gia dự thi và trúng tuyển.

Trước khó khăn đó, để đưa Trung tâm Y tế đi vào hoạt động đúng tiến độ, trước mắt, huyện Kỳ Anh phải cắt giảm về quy mô tổ chức của trung tâm, từ 18 khoa, phòng chức năng xuống còn 12 khoa, phòng, trong đó một số khoa, phòng được ghép với nhau trên cơ sở có sự tương đồng về chức năng, nhiệm vụ chuyên môn.

Bên cạnh đó, huyện Kỳ Anh cũng đã đề xuất với UBND tỉnh tăng cường, biệt phái bác sỹ tuyến tỉnh về hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện khi đi vào hoạt động. Tổ chức luân phiên cho các bác sỹ hiện có đi đào tạo ở các bệnh viện như: Huế, Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh với các chuyên khoa như: Ngoại tổng hợp, ngoại chấn thương, tai mũi họng, chẩn đoán hình ảnh… để sớm tiếp cận và đảm nhận nhiệm vụ.

Cắt giảm khoa, phòng, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh vẫn gian nan tìm nguồn nhân lực

Các y, bác sỹ làm việc tại Trung tâm Y tế trước đây chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực y tế dự phòng. Ảnh tư liệu

Về những nỗ lực khắc phục khó khăn của Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, bà Dương Thị Vân Anh -Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết: “Chúng tôi đã lường trước vấn đề khó khăn về nguồn nhân lực cho trung tâm y tế. Vì vậy, huyện đã chủ động nhiều giải pháp, kể cả phát huy nội lực cũng như tranh thủ sự hỗ trợ tối đa của tỉnh nhằm sớm đưa Trung tâm Y tế huyện đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, quan điểm của huyện là dù khó khăn đến mấy cũng không vội vàng, không chạy theo số lượng mà vừa triển khai hoạt động khám chữa bệnh, vừa tổ chức thu hút nhân tài, đào tạo, bồi dưỡng nhân lực từng bước bài bản, chắc chắn. Khoa, phòng nào đủ nhân lực và đảm nhận được chức năng khám chữa bệnh cho Nhân dân thì cho đi vào vận hành trước, còn lại sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn”.

Cắt giảm khoa, phòng, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh vẫn gian nan tìm nguồn nhân lực

Các hạng mục cuối cùng của Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh đang được hoàn thiện.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, hiện tại, với phương án rút gọn còn 12 khoa, phòng, 50 giường bệnh, huyện đang có phương án xin được sự trợ giúp của Sở Y tế về các thủ tục, tổ chức hoạt động các khoa, phòng; đồng thời chỉ đạo các bệnh viện tuyến huyện lân cận và Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp.

Huyện cũng phấn đấu đến tháng 5/2021 sẽ chính thức đưa Trung tâm Y tế huyện đi vào hoạt động.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast