Đa dạng hình thức thu, tạo thuận lợi cho người nộp thuế

(Baohatinh.vn) - Tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, việc phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) giữa các cơ quan thuế, kho bạc nhà nước và ngân hàng thương mại (NHTM) còn giúp cơ quan quản lý nâng cao hiệu quả quản lý NSNN và thúc đẩy sự phát triển dịch vụ tiện ích của một ngân hàng hiện đại…

da dang hinh thuc thu tao thuan loi cho nguoi nop thue

Tính đến hết tháng 10/2017, sau 3 năm triển khai quy chế phối hợp Vietcombank Hà Tĩnh đạt thu ngân sách 9.300 tỷ đồng.

Quy chế phối hợp giữa Cục Thuế Hà Tĩnh, Kho bạc Nhà nước (KBNN) và các NHTM đã được triển khai 3 năm nay, thông qua việc triển khai chương trình nộp thuế điện tử cho người nộp thuế có tài khoản tại các NHTM, thỏa thuận ký ủy nhiệm thu NSNN với các NHTM trên địa bàn như: Ngân hàng No&PTNT (Agribank), Ngân hàng Công thương (Vietinbank), Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV)…

Đến hết tháng 10/2017, sau 3 năm triển khai quy chế phối hợp, Vietcombank Hà Tĩnh đã chạm con số thu ngân sách 9.300 tỷ đồng ở 73 điểm giao dịch của 4.300 khách hàng. Ông Phan Viết Phong - Giám đốc Vietcombank Hà Tĩnh cho hay: “Cùng với đội ngũ nhân lực được đào tạo bài bản, năng động và thế mạnh về những tiện ích dịch vụ ngân hàng hiện đại, trong những năm qua, Vietcombank Hà Tĩnh đã được KBNN tin tưởng mở rộng tài khoản chuyên thu tại ngân hàng. Nhằm tạo sự tiện lợi cho khách hàng, hiện nay, chi nhánh thực hiện trên tất cả các kênh giao dịch: Nộp tiền mặt qua quầy, ATM, POS, Internet Banking, qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế”.

Vietcombank đang từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, công nghệ để hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế, góp phần tăng cường thu NSNN. “Các món thuế được giải quyết nhanh, rút gọn các thủ tục hành chính. Tại quầy giao dịch hay đường dây nóng, các bộ phận luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng, phối hợp với cơ quan thuế, kho bạc giải quyết các vướng mắc. Từ đầu năm nay, khách hàng phần lớn sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử là chủ yếu”, bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng cho hay.

Đây cũng chính là mục tiêu mà các NHTM đang hướng tới. Thực hiện phối hợp thu NSNN, toàn bộ các khoản thu NSNN từ doanh nghiệp đều được hạch toán vào tài khoản thu NSNN của KBNN mở tại các ngân hàng. Điều này tạo điều kiện để NHTM phát triển và nâng cao số lượng, chất lượng các dịch vụ thanh toán điện tử (ATM, Internet Banking, Mobile Banking…); thêm kênh huy động vốn, phát triển các dịch vụ ngân hàng. Nhất là việc thanh toán không dùng tiền mặt, tăng thu lãi và phát triển ngân hàng theo đúng xu thế ngân hàng hiện đại. Những năm qua, các ngân hàng đã có tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử ở mức cao là: Agribank, Vietcombank, Vietinbank.

Đặc biệt, quy chế ủy nhiệm thu của KBNN không chỉ bó hẹp trong các khoản phí, lệ phí như trước mà được mở rộng cả thu phạt hành chính và các khoản thu khác qua ngân hàng. Theo đó, giúp ngân hàng có cơ hội mở rộng phạm vi khách hàng, thị phần. Chủ một cửa hàng kinh doanh xe máy trên địa bàn cho biết: “Việc nộp thuế, phí qua ngân hàng thực sự rất tiện lợi. Với “hàng rào” thủ tục được phá bỏ, chúng tôi có thể hỗ trợ khách hàng nộp thuế trước bạ mà không phải mất nhiều thời gian, đi nhiều “cửa”. Nhờ vậy, số lượng khách hàng đến với cửa hàng cũng nhiều hơn”.

Ông Trương Quang Long - Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh cho rằng: Cần tuyên truyền, phổ biến đến khách hàng, nhất là chương trình nộp thuế điện tử, vừa giúp giảm tải việc thu thuế bằng phương pháp truyền thống, vừa tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các NHTM.

Ủy nhiệm thu thông qua quy chế phối hợp với NHTM đã góp phần cải cách hành chính, đa dạng hình thức thu nộp, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN. Quan trọng hơn, việc hạch toán các khoản thu vào NSNN đảm bảo nhanh, tiện lợi cho cả doanh nghiệp và đơn vị quản lý nhà nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast